Skip to main content
sharethis

11 มี.ค. 2559 นายโกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาระบบประกันสุขภาพของรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับบริการด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็ว และเป็นธรรมตามสิทธิผู้ป่วยนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) รวมทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ได้ร่วมบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ 3 กองทุนทั้งระบบกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ภายใต้นโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาฟรีทุกสิทธิ” ด้วยระบบรักษาพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉิน ในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง ผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ารับบริการจากโรงพยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน โดยไม่ถูกทวงถามสิทธิก่อนรักษา ไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาล ไม่ถูกบ่ายเบี่ยงการรักษา และได้รับการดูแลรักษาจนกว่าอาการจะทุเลา ทำให้มั่นใจได้ว่าทุกคนจะได้รับการบริการสาธารณสุข ที่จำเป็นอย่างรวดเร็ว มีคุณภาพเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ สปส.ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีจ่ายค่าบริการทางการแพทย์เพิ่มให้สถานพยาบาลในความตกลง สปส.โดยกันเงินเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลบางส่วนมาบริหารจัดการ โดยจ่ายให้โรงพยาบาลที่ให้การรักษาผู้ประกันตนที่เป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งทำให้ผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลกรณีโรคมีค่าใช้จ่ายสูงได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกโรงพยาบาลใดก็ตาม เพราะ สปส.จะเป็นเจ้าภาพในการดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโดยไม่กระทบต้นทุนรักษาของโรงพยาบาลด้วย แต่อย่างไรก็ดี สปส.ยังให้ความสำคัญกับการควบคุมกำกับคุณภาพของโรงพยาบาล โดย สปส.ได้จัดทีมคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์และการพยาบาลออกตรวจประเมินเวชระเบียน เน้นคุณภาพการรักษาพยาบาล การตรวจร่างกาย การส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ การวินิจฉัยโรคการรักษาการจ่ายยา ทั้งหมดต้องเป็นไปตามมาตรฐาน จึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจในระบบบริการทางการแพทย์ของ สปส.
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net