Skip to main content
sharethis

พล.ต.สรรเสริญชี้ข้อเสนอ พล.อ.ชวลิต ตั้งกองกำลังส่วนที่ 3 แก้ปัญหายากจน-ขัดแย้ง ต้องถามประชาชน ระบุ 'โพลล์ก็คือโพลล์' หลังกรุงเทพโพลล์ให้ 2 รมว.สอบตก ยัน รบ. ไม่เสียกำลังใจแน่นอน เพราะทุกคนตั้งใจทำงาน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  อดีตนายกฯ เปิดบ้านแถลงถึงสถานการณ์ทางการเมือง แนะนำให้ใช้กองกำลังส่วนที่ 3 (ชาวไทยภูเขา 21 ชนเผ่า, กลุ่มไทยใหม่, กลุ่มคนยากจน พี่น้องปักษ์ใต้, กองกำลังที่วางอาวุธ ฯลฯ) แก้ปัญหายากจน และเป็นตัวช่วยดับความขัดแย้ง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ขณะที่วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต เสนอแนะดังกล่าวด้วยว่า ต้องถามประชาชนว่าคิดอย่างไรกับเรื่องที่พล.อ.ชวลิตเสนอ และเป็นไปได้หรือไม่ที่ประเทศปัจจุบันนี้จะมีคนตั้งกองกำลังดังกล่าวขึ้นมา

“การมีกองกำลังอะไรสักอย่างเพื่อจะมาทำความเข้าใจหรือลดข้อขัดแย้ง ผมไม่แน่ใจว่า พล.อ.ชวลิตหมายถึงความขัดแย้งระหว่างใคร แต่หากหมายถึงระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ เราไม่มีความขัดแย้งกับประชาชน เพราะฉะนั้นการที่จะมีกองกำลังขึ้นมาปฏิบัติภารกิจตรงนี้ ก็ต้องถามประชาชนว่าเขาคิดกับเรื่องนี้อย่างไรที่พล.อ.ชวลิตเสนอ และเป็นไปได้หรือไม่ที่ประเทศปัจจุบันนี้จะมีคนตั้งกองกำลังขึ้นมา เพราะความจริงเรื่องการสร้างความเข้าใจถือเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่า” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ชี้โพลล์ก็คือโพลล์ ยัน รบ. ไม่เสียกำลังใจ หลังกรุงเทพโพลล์ให้ 2 รมว.สอบตก

ต่อกรณีผลสำรวจกรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ สำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ จำนวน 60 คน ทำผลสำเร็จ หัวข้อ “ประเมินผลงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ (ครบ 1 ปี 6 เดือน)” โดยมีรัฐมนตรีที่ได้คะแนนน้อยกว่าครึ่งจำนวน 2 คน ได้แก่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ 4.57 คะแนนจาก 10 คะแนน และพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้คะแนน 4.95 คะแนน ส่วนนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรัฐมนตรีที่ได้คะแนนสูงสุด 6.52 คะแนน นั้น พล.ต.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า  โพลก็คือโพล เพราะเท่าที่ผ่านมาโพลแต่ละสำนักก็ออกกันมาจำนวนมากและบ่อยครั้งขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของประชาชนที่จะมองและใช้วิจารณญาณพิจารณากัน เพราะในส่วนของรัฐบาลก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา และพยายามชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอยู่ตลอดอยู่แล้ว

“รัฐบาลและรัฐมนตรีทุกคนไม่เสียกำลังใจแน่นอน เพราะทุกคนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่อยู่แล้ว และในฐานะที่ผมทำงานสื่อสารกับประชาชนก็พบว่าการสื่อสารกับประชาชนผ่านอธิบดีและโฆษกกระทรวงได้กระทรวงทำงานชี้แจงประชาชนอยู่แล้ว แต่ในบางเรื่องอาจไม่เป็นเรื่องที่ใกล้ชิดกับประชาชน บางคน บางกลุ่ม เช่น หากเป็นเรื่องที่บางคนบางกลุ่มสนใจเขาก็อาจประเมินได้ เพราะเขารับรู้ในข้อมูล แต่หากเป็นเรื่องที่กลุ่มสำรวจไม่สนใจเรื่องนั้นๆ ก็อาจจะไม่ทราบข้อมูลนัก” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net