'ศูนย์ทนายสิทธิ' ขอ คสช. ปล่อยแอดมินเพจ 'เปิดประเด็น' โดยเร็วที่สุด

14 มี.ค.2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ต่อการบังคับให้สูญหายนายสราวุธ บำรุงกิตติคุณ โดยระบุว่า ตามที่ศูนย์ทนายความฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติของนายสราวุธ  ผู้ดูแลเพจ “เปิดประเด็น”  ซึ่งเป็นเพจที่นำเสนอข้อมูลวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลภายใต้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นายได้ควบคุมตัวนายสราวุธไปจากที่พักใน จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2559 โดยในการควบคุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แจ้งเหตุในการควบคุมตัว ไม่แจ้งสถานที่ควบคุมตัวและไม่ได้แสดงหมายจับ และญาติไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับนายสราวุธได้ในระหว่างการควบคุมตัว จนกระทั่งวันที่ 11 มีนาคม 2559  พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อสารมวลชนว่าไม่ทราบถึงการควบคุมตัวนายสราวุธโดยเจ้าหน้าที่ทหารเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และไม่ทราบถึงสาเหตุในการควบคุมตัวดังกล่าว

“การที่เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยได้อาศัยคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 ควบคุมตัวบุคคลไม่เกิน 7 วัน  โดยไม่มีหมายจับ ไม่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวอย่างแน่ชัด ญาติไม่สามารถติดต่อได้  ทำให้นายสราวุธขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพ และเป็นการควบคุมตัวโดยอำเภอใจ อันเป็นการละเมิดพันธกรณีตามข้อ 9 ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง(ICCPR)  อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของบุคคล ตามมาด้วยการปกปิดสถานที่ควบคุมตัวและปฏิเสธจะทราบชะตากรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้บุคคลอยู่ภายนอกการคุ้มครองของกฎหมาย  นายสราวุธจึงถือเป็นบุคคลที่ถูกบังคับสูญหายตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2559 อันเป็นการละเมิดต่อพันธกรณีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญ โดยถูกบังคับ (International Convention for the Protection of All Persons from Enforced Disappearance: CED) ซึ่งตั้งแต่ประกาศใช้คำสั่งดังกล่าวไม่มีกรณีใดเลยที่เจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยหรือเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ” ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงขอเรียกร้องให้ คสช. เคารพต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี และยุติการใช้อำนาจในการควบคุมตัวบุคคลตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 และขอให้ปล่อยตัวนายสราวุธ โดยเร็วที่สุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท