Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านโคกม้า จ.สงขลา ทั้งชุมชน รวมตัวค้านโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ ตั้งข้อสังเกตกระบวนการไร้การมีส่วนร่วมจากชุมชน แต่ อบต. กลับอนุมัติโครงการให้ก่อสร้างได้

ภาพจาก Transborder News

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2559 ชาวบ้านหมู่บ้านโคกม้า หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้รวมตัวกันที่มัสยิดเพื่อแสดงออกคัดค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะที่จะมาตั้งที่หมู่บ้าน และจะมีการทำหนังสือเพื่อยื่นกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไปในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

เรื่องราวเกิดจากการที่บริษัทผลิตไฟฟ้าจากขยะแห่งหนึ่งมีโครงการจะตั้งโรงไฟฟ้าขยะขนาด 2.3 เมกะวัตต์ขึ้นที่บริเวณบ้านโคกม้า ใกล้กับพื้นที่ทิ้งขยะของเทศบาลจะนะ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อนำขยะในบ่อขยะเก่ามาเผาทำเชื้อเพลิง อันจะช่วยลดปัญหาขยะตกค้างในบ่อขยะดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ในปัจจุบัน โครงการโรงไฟฟ้าขยะโคกม้า ได้ผ่านเห็นชอบจาก อบต.บ้านนาแล้ว โดยที่ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านคัดค้าน และขณะนี้อยู่ในช่วงที่บริษัทผู้รับผิดชอบโครงการกำลังดำเนินการจัดซื้อที่ดิน และการขออนุมัติก่อสร้างจากสำนักงานคณะการกำกับกิจการพลังงาน

อีเซ๊ะ สะมะวาเต๊ะ ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าวเข้ามาอย่างรวดเร็วและแทบไม่มีการให้ข้อมูลกับ ชาวบ้านเลย มีการทำประชาพิจารณ์ไปครั้งเดียว โดยที่ในครั้งนั้นมีคนโคกม้าเข้าร่วมไม่เกิน 10 คน ขณะที่ผู้เข้าร่วมอีกจำนวน 200-300 คนนั้น ไม่ทราบว่ามาจากไหน จึงตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทไม่กล้าบอกข้อมูลความจริงกับชาวบ้าน หลังจากนั้นก็ไม่มีการมชี้แจงใดๆ อีก ทั้งที่ชาวบ้านคัดค้านอย่างหนัก แต่ทาง อบต. ก็ยังอนุมัติให้ก่อสร้าง

อีเซ๊ะกล่าวว่า ชุมชนโคกม้าเป็นชุมชนที่สงบสุข มีเอกภาพและไม่เคยแตกแยก เพราะไม่มีการแข่งขันลงสมัครผู้ใหญ่บ้านหรือสมาชิกสภา อบต. โดยมีหารือพูดคุยจนเป็นมติของชุมชนในการส่งผู้สมัครเพียงคนเดียว ซึ่งวันนี้คนในชุมชน 99% ไม่เอาโครงการนี้ ตนคิดว่าบริษัทควรล้มเลิกโครงการไปเสีย

อับดุลกอเดร์ แวยูโซะ ครูโรงเรียนแสงธรรม ซึ่งเป็นชาวบ้านโคกม้า กล่าวในเวทีให้ข้อมูลกับชาวบ้านว่า บ้านโคกม้าตั้งขึ้นมานับ 100 ปี เป็นชุมชนชาวนา ปลูกผัก ทำสวน หากมีโรงไฟฟ้าขยะจะมีกองขยะกองใหม่เกิดขึ้น รับขยะจาก 4-5 อำเภอมาที่นี่ จะมีน้ำเสีย ควันดำ ฝุ่นเขม่า และอากาศที่มีมลพิษ หากเป็นอย่างนั้นชุมชนจะอยู่อย่างไร ส่วนการที่บริษัทอ้างว่าจะนำขยะกองเก่าไปเผาลดปัญหาขยะสะสมนั้น เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ เป็นการหลอกชาวบ้าน เพราะขยะกองนั้นมีการถมดินฝังกลบขยะเป็นชั้นๆ และขยะเปียกจำนวนมากก็เน่าเปื่อยเป็นดินไปหมดแล้ว ทำให้ไม่สามารถนำกลับมาเผาได้แล้ว ดังนั้นโรงไฟฟ้าขยะนี้จึงรับขยะจากที่อื่นมาเผา ซึ่งชาวบ้านไม่ต้องการ ส่วนหลุมขยะที่มีก็ขอให้ทางราชการมาถมดินปิดหลุมทำเป็นพื้นที่สีเขียวของชุมชนต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net