ประยุทธ์แนะดูซีรีส์เกาหลี Descendants of the Sun ส่งเสริมรักชาติ-รู้หน้าที่ ลั่นใครอยากสร้างจะออกทุนให้

ประยุทธ์แนะดูซีรีส์เกาหลี Descendants of the Sun สอดแทรกความรักชาติ-รู้หน้าที่ เสนอใครสร้างแนวนี้จะออกทุนให้ ด้านกระทรวงมั่นคงสาธารณะของจีนเตือนระวังอันตรายจากการดูละครเกาหลี หลังยอดชมถล่มทลายในจีน

17 มี.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารกับการสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานภาครัฐ” ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ตอนหนึ่งว่า แนะนำให้ดูละครเกาหลีเรื่อง Descendants of the Sun ซึ่งสอดแทรกเรื่องของความรักชาติ ความเสียสละ การให้ความสำคัญหน้าที่ต่อประชาชน การรักษาพยาบาล พร้อมระบุด้วยว่า จะออกทุนให้ผู้จัดที่จะทำละครแนวนี้

“ใครดูทีวีช่อง 232 บ้าง ทุกพุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เรื่อง Descendants of the Sun ใครดูยกมือขึ้น ขอให้ไปดูซะ ผมไม่ได้ดูเนื้อหาเท่าไหร่ ไม่ได้ดูเพราะเชียร์เขา แต่เขาเอาพระเอกหล่อมา และนางเอกก็สวย เป็นเบอร์ 1 ของเกาหลี คนดูเยอะ เขาก็ประเมินมาแล้ว ว่าเป็นซีรีส์ที่คนดูมากที่สุด เพราะเขาเอาคนที่เป็นตัวดึงดูดมาเป็นพระเอก นางเอก พระเอกเป็นทหารยศร้อยเอก แต่ที่ผมชอบไม่ใช่เพราะเป็นทหาร หน้าหล่อ แต่อ่อน เด็กมากเกินไป แต่ถ้าเป็นร้อยเอก ทหารบก เรือ อากาศของไทย แก่หมดแล้ว เพราะแบกภาระเยอะ ชีวิตลูกน้องเป็นร้อยคน ตายไม่ได้ ส่วนนางเอกก็เป็นหมอ เจอใน รพ.ก็รักกัน ซึ่งสิ่งที่เขาสอดแทรกในเนื้อหาคือมีความรักชาติ ความเสียสละ การให้ความสำคัญหน้าที่ต่อประชาชน การรักษาพยาบาล ถึงจะทะเลาะกัน ขัดแย้งกัน แต่ก็รักกันได้ ท้ายที่สุดก็เข้าใจกัน ทำไมเขาถึงคิดและเขียนออกมาแบบนี้ได้ ทำละครแบบนี้ออกมา แต่ของเราทำแล้ว ดูแล้วได้อะไรออกมา ดูเสร็จน้ำตาเป็นเผาเต่า ใครตายสักคนก็เสียใจยิ่งกว่าแม่ตาย บ้าหรือเปล่าก็ไม่รู้ อิน นี่คือสิ่งที่คนไทยแตกต่างกับเขา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า คนไทยมีความแตกต่างกันเรื่องของความรู้สึก ใครปลุกระดม 3 วัน 4 วันก็ไปกับเขาด้วย แล้วก็ไม่รู้ว่าไปทำอะไร มาชุมนุม มาประท้วงต่างๆ ก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าเขาเรียกมา เขาให้เงินนิดหน่อย 100 200 บาท อย่างนี้มันไม่ใช่ เราต้องช่วยกันสร้างความรับรู้ใหม่ ประท้วงได้ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ห้าม แต่วันนี้ห้าม ไม่เช่นนั้นก็บานปลายไปทุกเรื่อง ทำอะไรไม่ได้ ทุกเรื่องมุ่งมั่น ปลุกปั่นให้มาเหมือนเดิม ตนยอมไม่ได้ อยากให้คนสร้างละครที่ข้าราชการไม่ทุจริต ไม่โกง ให้คนรักกัน ใครจะสร้างละครแนวนี้มาบอก จะออกทุนให้ เพราะละครเดี๋ยวนี้มีแต่แต่งตัวโป๊ โดยเฉพาะผู้หญิง ตนไม่ได้ดูถูกนะ สำคัญ เรื่องการแต่งกาย อยากให้สร้างละครที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม อย่าให้คนมาขัดแย้งกัน

สำหรับละคร Descendants of the Sun ออกอากาศทาง KBS2 ทุกวันพุธและพฤหัส นำแสดงโดย ซองจุงกิ และซองเฮเคียว เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2559 เนื้อเรื่องย่อคือ พระเอกเป็นหัวหน้าทีมหน่วยรบพิเศษ ซึ่งถูกส่งไปปฏิบัติการรักษาสันติภาพ ที่ประเทศสมมติแห่งหนึ่ง และพบรักกับนางเอกที่เป็นแพทย์อาสา

ละครเรื่องนี้ได้รับความนิยมชนิดถล่มทลายในจีน โดยมีผู้ชมผ่านโปรแกรมดูวิดีโอออนไลน์ iQiyi ถึง 440 ล้านวิว

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน โพสต์ถึงละครเรื่องนี้ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก เว่ยป๋อ ว่า กลุ่มแฟนคลับละครเกาหลีใต้ Descendants of the Sun ซึ่งแสดงนำโดยซองจุงกิได้ปรากฏขึ้นหลังการออกอากาศในเกาหลีและจีน และเป็นเรื่องง่ายที่หลายคนจะตกหลุมรักนักแสดงนำชายอย่างซองจุงกี แต่การดูละครเกาหลีอาจเป็นอันตราย และแม้กระทั่งนำไปสู่ปัญหาทางกฎหมายได้

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ยกตัวอย่างเคสร้ายแรงหลายเรื่อง เช่น มีคู่รักหย่ากันเพราะละครเกาหลี หรือกรณีที่ชายคนหนึ่งไปทำศัลยกรรม เพื่อเอาหัวใจของคนรักที่ไปหลงชอบตัวละครชายจากละครเกาหลีคืนมา เหล่านี้เป็นตัวอย่างของปัญหาที่อาจเกิดจากการดูละครเกาหลี

ที่มา: มติชนออนไลน์ และสเตรทไทมส์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท