Skip to main content
sharethis

18 มี.ค. 2559 เจียเจีย นักข่าวจีนหายตัวไปหลังจากที่โดยสารเครื่องบินจากกรุงปักกิ่งเพื่อไปยังฮ่องกง ทำให้มีผู้สงสัยยว่าเป็นความพยายามปราบปรามคนเห็นต่างของรัฐบาลของพรรคคอมมิวนิสต์จีนหรือไม่

เจียเจียเป็นนักเขียนคอลัมน์อายุ 35 ปี ผู้มีความตื่นตัวทางการเมืองและมีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์มากกว่า 84,000 บัญชี มีผู้พบเห็นเขาครั้งสุดท้ายเมื่อช่วง 2 ทุ่มวันอังคารที่ผ่านมาก่อนที่เขาจะเดินทาง

ภรรยาของเจียเจียกล่าวยืนยันว่าเจียเจียได้โทรศัพท์บอกเธอว่าเขาสามารถผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินกรุงปักกิ่งไปได้ โดยมีกำหนดเดินทางไปถึงฮ่องกงภายใน 5 ทุ่มครึ่งของวันเดียวกัน แต่ก็ไม่มีใครพบตัวเจียเจียอีกโดยที่เขาไม่ได้ปรากฎตัวในนัดทานอาหารที่ฮ่องกงวันถัดจากนั้น เพื่อนเขาบอกว่าไม่มีใครทราบว่าเจียเจียถูกนำตัวไปจากห้องพักผู้โดยสารของสนามบิน จากเครื่องบิน หรือจากฮ่องกง

ต่อมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค. ทนายความของเจียเจีย เปิดเผยโดยอ้างคำยืนยันจองเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเจียเจียถูกจับกุมที่สนามบินในกรุงปักกิ่งโดยอ้างว่า "มีความเกี่ยวข้องกับคดี" ทนายความชื่อหยานซินกล่าวอีกว่าในตอนนี้เขาทราบข้อมูลคดีแค่เพียงเท่านี้และจะติดต่อกับสำนักงานตำรวจเพื่อสืบหารายละเอียดต่อไป

นักกิจกรรมหลายกลุ่มในฮ่องกงตั้งสมมติฐานว่าการหายตัวไปของเจียเจียน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่เจียเจียเขียนจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนลาออกโดยมีการนำเสนอผ่านทางเว็บไซต์ข่าวอู่เจี้ย (Wujie News) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางการจีน ก่อนที่ต่อมาจดหมายจะถูกลบทิ้ง โดยจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวมีการกล่าวหาว่าสี จิ้นผิงกำลังทำตัวเป็นภัยต่ออนาคตของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยการสร้างลัทธิบูชาตัวบุคคลต่อตัวเขาเอง

จดหมายเปิดนึกดังกล่าวระบุว่า "สหายสี จิ้นผิง" พยายามรวบรวมอำนาจไว้ในมือตัวเองคนเดียวและมีอำนาจในการตัดสินใจโดยตรงทำให้เกิดปัญหาทั้งในระบบการเมือง เศรษฐกิจ อุดมการณ์ และวัฒนธรรม ทำให้กลุ่มคนที่เคยผ่านช่วงยุคปฏิวัติวัฒนธรรมมาก่อนไม่อาจนิ่งดูดายและแสดงความเป็นห่วงว่าอาจจะเกิดภัยพิบัติขึ้นต่อประชาชน ต่อพรรค และต่อประเทศชาติ

โจวเฟิงสั่วนักสิทธิมนุษยชนที่รู้จักกับเจียเจียกล่าวว่า ก่อนหน้าที่เขาจะหายตัวไป เขาเคยบอกกับเพื่อนว่าเขากลัวจะถูกจับไปสอบสวน และมีคนกลัวว่าเจียเจียจะเป็นเหยื่อการปราบปรามของรัฐบาลรายล่าสุดในระดับที่เลวร้ายนับตั้งแต่หลังการสังหารหมู่ประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน โจวเฟิงสั่วกล่าวอีกว่าในตอนนี้สี จิ้นผิงกำลังหวาดระแวงและเขาจะไล่ล่าทุกคนที่ขวางทางเขา

สามวันก่อนหน้าที่จะหายตัวไป เจียเจียได้เผยแพร่ข้อความในทวิตเตอร์ว่าเขากังวลต่อสถานการณ์การเมืองที่กำลังเลวร้ายลงในจีน จากที่นักวิชาการ นักข่าว ศิลปิน และนักกิจกรรม ถูกกกดดันหรือถูกจับกุม เขาแสดงออกถึงความเชื่อว่าวรรณกรรม การทำข่าว หรือศิลปะควรจะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไม่ใช่ให้การเมืองมาแทรกแซงสิ่งเหล่านี้

 

เรียบเรียงจาก

Chinese journalist 'disappears' while trying to fly to Hong Kong, The Guardian, 17-03-2016
http://www.theguardian.com/world/2016/mar/17/chinese-journalist-disappears-fly-beijing-hong-kong

Chinese journalist who disappeared on way to Hong Kong ‘taken away by police at Beijing airport’: lawyer, South China Morning Post, 0-03-2016
http://www.scmp.com/news/china/policies-politics/article/1928085/chinese-journalist-who-disappeared-way-hong-kong-taken

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net