Skip to main content
sharethis

ทำพิธีฝังศพผู้นำ DKBA/KKO 'ซอ ละพเว' หรือที่รู้จักกันในชื่อ 'นะคะมวย' ที่สุสานในพื้นที่ปกครองของกองกำลัง DKBA/KKO ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก โดยคาดหมายว่า DKBA/KKO จะเลือก พล.ท.ซอ โมเช ขึ้นเป็นผู้บัญชาการคนใหม่

พล.ท.ซอ โมเช รักษาการผู้บัญชาการกองกำลังกะเหรี่ยง DKBA/KKO (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวกะเหรี่ยง/KIC)

พิธีฝังศพ พล.อ.ซอ ละพเว (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวกะเหรี่ยง/KIC)

คลิปรายงานพิธีฝังศพ พล.อ.ซอ ละพเว (ที่มา: Eleven Web TV/YouTube)

ตามที่ประชาไทรายงานข่าว พล.อ.ซอ ละพเว หรือที่สื่อมวลชนไทยเรียกตามสื่อพม่าว่า "นะคะมวย" หรือ "หนวด" ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยผู้มีใจเมตตา หรือ DKBA/KKO หรือ DKBA โกละทูบอ เสียชีวิตแล้วเมื่อ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา ด้วยวัย 55 ปี ที่โรงพยาบาลภาคพะโค ประเทศพม่า หลังป่วยเป็นมะเร็งและต้องรักษาตัวระหว่างพม่าและสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2556 นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมามีการเคลื่อนย้ายศพของ พล.อ.ซอ ละพเว มายังฐานที่มั่นของกองกำลัง DKBA/KKO ที่อำเภอกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ใกล้ชายแดนไทย-พม่า โดยเมื่อล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการทำพิธีฝังศพ พล.อ.ซอ ละพเว ที่สุสานบ้านโซซีเมียง รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านมอเกอไทย หมู่ 1 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก โดยทำพิธีแบบศาสนาคริสต์ และประกอบพิธีโดยกองทหารเกียรติยศ โดยทำพิธีฝังในเวลา 14.00 น. ตามรายงานโดยสำนักข่าวมิซซิมา

 

ฤทธิ์ ลือชา มาร่วมงานศพด้วย ขณะที่ DKBA เตรียมเลือกผู้นำใหม่ คาด "พล.ท.ซอ โมเช"

ในรายงานของ สปริงนิวส์ระบุว่า นอกจากผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ ผู้แทนพรรค เอ็นแอลดี เมืองเมียวดี คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกะเหรี่ยง DKBA เจ้าหน้าที่พม่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย รวมทั้งนายฤทธิ์ ลือชา ดารานักแสดง และชาวกะเหรี่ยง รวมกว่า 3,000 คน เข้าร่วมงานพิธีฝังศพดังกล่าว

ทั้งนี้ในรายงานของมิซซิมา ระบุว่าคาดว่า พล.ท.ซอ โมเช จะขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง DKBA ต่อจาก ซอ ละพเว

ขณะที่ พ.ท.ซอ เส่งวิน ให้สัมภาษณ์มิซซิมาว่าการตัดสินใจจะเกิดขึ้นหลังพิธีศพของซอ ละพเว โดยเขากล่าวว่า พล.ท.ซอ โมเช รักษาการผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง DKBA อยู่ก่อนแล้ว โดย พล.ท.ซอ โมเช ได้รับการนับถือภายในองค์กรอยู่แล้ว โดยมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการประชุมของผู้บัญชาการ DKBA

 

(ภาพซ้าย) พล.อ.ซอ ละพเว หรือที่รู้กันในนาม "นะคะมวย" ในภาษาพม่าหรือ "หนวด" ในภาษาไทย ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศกับรัฐบาลพม่าเมื่อ 15 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา พร้อมถ่ายรูปร่วมกับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ 15 กลุ่ม และฝ่ายรัฐบาลพม่านำโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ในเวลานั้น (ขวา) ล่าสุดมีข่าวว่า พล.อ.ซอ ละพเว เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลเมืองพะโค ประเทศพม่า ด้วยวัย 55 ปี (ที่มาของภาพ: New Light of Myanmar, 16 October 2015)

เกิดในรัฐกะเหรี่ยงเข้าร่วม KNU ก่อนแยกมาร่วม DKBA

ซอ ละพเว เกิดที่อำเภอหล่ายบเว รัฐกะเหรี่ยง ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2505 ซอ ละพเว ผู้นี้ สื่อมวลชนพม่ามักเรียกว่า "โป่นะคะมวย" หรือ "นายพลหนวด" เนื่องจากการไว้หนวดของเขา ทั้งนี้ตั้งแต่วัยหนุ่ม เขาเข้าร่วมกับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA ปีกทางการทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU โดยสังกัดกองพลน้อยที่ 7 และต่อมาเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 7 กองพลน้อยที่ 6

เมื่อปี 2537 หลังจากซอ ชิดตู่ แยกตัวออกจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen Nationl Union) หรือ KNU มาตั้งกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (Democratic Karen Buddhist Army) หรือ DKBA ซอ ละพเวก็แยกมาร่วมกับ DKBA ด้วย

ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2553 ทหารกะเหรี่ยง DKBA กองพลน้อย 999 ของซอ ชิตตู่ ได้เปลี่ยนสถานะเป็นทหารสังกัดกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF ภายใต้การบัญชาการของกองทัพพม่า ขณะที่ ซอ ละเพว นำทหารกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 5 DKBA แยกตัวออกจากกลุ่มซอ ชิตตู่

ในช่วงจัดการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2553 ซอ ละพเว นำกำลังกะเหรี่ยง DKBA เข้าตีเมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก และตีเมืองพญาตองซู หรือด่านเจดีย์สามองค์ ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี แต่ไม่สามารถยึดเมืองได้ โดยผลการสู้รบทำให้มีผู้อพยพหนีภัยสงครามเข้ามาในฝั่งไทยหลายพันครัวเรือน

 

ยอมหยุดยิงในปี 2554 เปลี่ยนชื่อเป็นกองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยผู้มีใจเมตตา

โดยกลุ่มของ ซอ ละพเว สู้รบกับทหารพม่าประปรายจนกระทั่งเมื่อรัฐบาลทหารพม่าถ่ายโอนอำนาจมายัง รัฐบาลประธานาธิบดี เต็ง เส่ง มีการเจรจาหยุดยิง 2 ฝ่าย ในเดือนพฤศจิกายน 2554 โดยในปี 2555 กลุ่มของ ซอ ละพเว ได้ตั้งชื่อใหม่เป็นกองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยผู้มีใจเมตตา (Democratic Karen Benevolent Army) โดยเลิกใช้คำว่า "Buddhist" และเปลี่ยนเป็น "Benevolent" แทน เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่กองกำลังที่เกี่ยวข้องกับศาสนา นอกจากนี้ได้เรียกชื่อกองกำลังว่า กองกำลังกะเหรี่ยงโกละทูบอ (Klo Htoo Baw Karen organization) หรือ KKO

 

ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ 15 กลุ่ม ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศกับรัฐบาลพม่า

หลังจากนั้นกองกำลัง DKBA/KKO นำโดย ซอ ละพเว ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2558 โดยเป็นการลงนามระหว่างกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 15 กลุ่ม กับรัฐบาลประธานาธิบดีเต็ง เส่ง

 

ความแยกแยกใน DKBA/KKO นำมาสู่การตั้งกลุ่ม DKBA ใหม่

อนึ่ง ในช่วงปี 2558 มีนายทหารของ DKBA/KKO ได้แก่ พ.อ.ซอ ซานอ่อง และ ซอ จ่อเต็ด ได้แยกตัวออกจากกลุ่ม DKBA/KKO ออกไปตั้งกลุ่มใหม่ โดยใช้ชื่อเดิมว่า กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ DKBA และพยายามตั้งด่านเก็บเงินค่าผ่านทางถนนเอเชีย ถนนตัดใหม่เชื่อมเมียวดีกับเมืองตอนในของพม่า

โดยล่าสุดเมื่อ 20 มกราคม 2559 เมียนมาไทม์ ระบุว่า รัฐบาลพม่าโดยกระทรวงการคมนาคมและการสื่อสารประกาศว่าจะมีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยโดยกองทัพพม่าและกองกำลัง BGF เพื่อรักษาเส้นทางดังกล่าว โดย สำนักข่าวอิระวดี รายงานด้วยว่ามีการปะทะกันเมื่อ 26 มกราคมที่ผ่านมาด้วยที่หมู่บ้านปยาปิน โดยกินเวลาปะทะกันกว่า 10 ชั่วโมง

สำหรับอาการป่วยของ ซอ ละพเว มีรายงานโดย Karennews ว่าเขาเดินทางไปรักษาตัวมะเร็งที่ลำคอ ที่โรงพยาบาล Glen Eagle ประเทศสิงคโปร์ โดยรับการรักษาตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2557 โดยก่อนหน้านี้เขารับการรักษาอยู่ที่ รพ.ปางโหลง ในนครย่างกุ้งเมื่อเดือมธันวาคม 2556

ต่อมาในเดือนมีนาคมปี 2558 มีรายงานในมิซซิมาว่า ด้วยปัญหาสุขภาพทำให้ พล.อ.ซอ ละพเว ถ่ายโอนอำนาจการบริหารให้กับ พล.ท.ซอ โมเช

ในช่วงท้าย พล.อ.ซอ ละพเว กลับมาอยู่กองบัญชาการกะเหรี่ยง DKBA ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ อ.พบพระ จ.ตาก และยังได้มีโอกาสเป็นประธานเปิดงานวันครบรอบ 21 ปี ของการก่อตั้งกองทัพ DKBA เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2558 ก่อนเสียชีวิตดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net