Skip to main content
sharethis

กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียให้โรงเรียน 853 แห่ง ในรัฐเคดาห์ และรัฐปะลิสทางตอนเหนือของมาเลเซียหยุดเรียนอังคาร-พุธนี้ หลังอุณหภูมิสูงเกิน 37 องศา ขณะที่รัฐกลันตัน ตั้งแต่มกราคมนี้เกิดไฟป่าแล้ว 30 ครั้ง ขณะที่ชาวนาในรัฐปะลิสและรัฐปีนังเลื่อนเพาะปลูกข้าวเป็นเดือนเมษายนแทน

รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซียที่เข้าสู่ช่วงฤดูแล้งและได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน (ที่มา: Google Maps)

22 มี.ค. 2559 รมว.กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย มัดเซอร์ คาลิด ประกาศวานนี้ (21 มี.ค.) ว่าให้โรงเรียนในรัฐเคดาห์ และรัฐปะลิส หยุดเรียนในวันที่ 22 และ 23 มีนาคมนี้ ตามคำแนะนำของกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม กระทรวงสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข หลังอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37 องศาเซลเซียส

โดยคำสั่งนี้มีผลเฉพาะนักเรียนเท่านั้น ส่วนครูจะต้องมาที่โรงเรียน นอกจากนี้ รมว.กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียระบุว่าจะเฝ้าติดตามสภาพอากาศเป็นระยะ และจะมีประกาศเพิ่มเติมอีกขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ทั้งนี้มาเลเซียประสบกับภาวะอากาศร้อนและแห้ง อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของมาเลเซียคาดว่าจะเกิดลักษณะเช่นนี้จนถึงพฤษภาคม หรือมิถุนายน

ในขณะที่คำสั่งปิดโรงเรียน จะมีผลต่อนักเรียน 4.14 แสนคน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนอนุบาล 1.6 หมื่นคน อยู่ในรัฐเคดาห์และปะลิส ครอบคลุมโรงเรียนทั้งหมด 853 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นโรงเรียนประถม 621 แห่ง

 

รัฐตอนเหนือของมาเลเซียเกิดอุณหภูมิสูง 37-39 องศา รมว.วิทยาศาสตร์เตือนเป็นลมแดด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 มี.ค. รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซียบันทึกสถิติอุณหภูมิสูงสุดในช่วงบ่ายไว้ โดยที่ชุปปิง รัฐปะลิส 39.5 องศาเซลเซียส อลอร์สะตาร์ รัฐเคดาห์ 39.1 องศาเซลเซียส อิโป รัฐเประ 37.5 องศาเซลเซียส และเตอเมอโละ รัฐปาหัง 37.4 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ มาดิอุส ตังเกา รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ได้เตือนด้วยว่าอุณหภูมิที่สูงเกิน 40 องศาเซลเซียสอาจทำให้เป็นลมแดดได้

 

ไฟไหม้ป่ารัฐกลันตัน 30 ครั้ง ชาวนารัฐปะลิส-ปีนัง เลื่อนการทำนา

เบอร์นามายังรายงานถึงสถานการณ์ในช่วงหน้าแล้งของมาเลเซีย โดยในรัฐกลันตัน เกิดไฟป่า 30 ครั้ง ระหว่าง 1 มกราคม ถึง 15 มีนาคมนี้ โดยเหตุไฟป่าที่ร้ายแรงครั้งหนึ่งเกิดขึ้นที่ริมถนนสาย Pasir Mas - Rantau Panjang ที่เมืองบาจ็อก กินพื้นที่เสียหาย 67 เฮกตาร์ หรือ 418 ไร่ แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ก่อนที่เพลิงจะลุกลามไปยังไร่ปาล์ม และกระท่อมที่พักในย่านนักท่องเที่ยว

ขณะที่ชาวนาในรัฐปะลิสที่มีกว่า 7 พันคน ต้องเลื่อนการทำนาออกไป จากเดิมที่จะเริ่มในช่วงปลายเดือนมีนาคม ก็เลื่อนออกไปเป็นต้นเดือนเมษายนแทน ทั้งนี้มีชาวนาบางส่วนหันไปปลูกข้าวโพดและผักไปก่อนเพื่อชดเชยรายได้

เช่นเดียวกับรัฐปีนัง ชาวนากว่า 5 พันคน ซึ่งทำนากินพื้นที่ราว 850 เอเคอร์ หรือ 5.3 พันไร่ ก็ต้องเลื่อนการเพาะปลูกออกไปเช่นกัน

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Schools In Kedah, Perlis To Close For Two Days From Tuesday - Mahdzir, Bernama, 21 March 2016 http://www.bernama.com/bernama/v8/newsindex.php?id=1227032

4 States In Peninsula Record Highest Temperature Readings, Bernama, 20 March 2016 http://www.bernama.com/bernama/v8/ge/newsgeneral.php?id=1226886

No Longer Business As Usual In Hot Weather, Bernama, 21 March 2016 http://www.bernama.com/bernama/v8/ge/newsgeneral.php?id=1227211

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net