'เสี่ยตัน' พาสาวอุตรดิตถ์ที่ถูกหลอก ร้อง ปอท. พร้อมข้อมูล 21 เพจปลอม

23 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา นายตัน ภาสกรนที หรือเสี่ยตัน อายุ 57 ปี กรรมการผู้อำนวยการบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ตัน ภาสกรนที' ซึ่งมียอดกดถูกใจ 12.5 ล้าน ว่า "เพราะไม่อยากเห็นใครถูกหลอกอีก วันนี้ผมจึงมาแจ้งความเพจปลอม พร้อมสาวอุตรดิตถ์ที่ถูกหลอกเงินไป ที่ บก.ปอท. ข้อมูลเพจปลอม 21 เพจผมมอบให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฏหมายครับ"

โดย ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายตัน ได้มาที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  พร้อม น.ส.อัจฉรา จิตรค้ำคูณ อายุ 39 ปี  ผู้เสียหายที่โดนเพจอิชิตันปลอมหลอก เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สมพร แดงดี รอง ผบก.ปอท. เพื่อแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดต่อผู้ต้องหาสร้างเพจเฟซบุ๊กอิชิตันปลอมขึ้นมาหลอกลวงเงินประชาชน
 
นายตันกล่าวว่า บริษัทฯ ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมเพจขึ้นมากว่า 21 เพจ และใช้หลายชื่อ อาทิ ตัน-ภาสกรนที, ตันภาสกรนที, ตัน ภาสกรนที และ ตัน.ภาสกรนที แถมยังใช้รูปตนอีกด้วย รวมทั้งมีการหลอกลวงว่าแจกรถเบนซ์ แจกเงิน แจกโทรศัพท์ บ้าน ทองคำ และของรางวัลอื่นๆ แต่มีเงื่อนไข คือ มีการหลอกผู้เสียหายให้ซื้อบัตรเติมเงินจำนวน 500-1,000 บาท ก่อนส่งรหัสบัตรเติมเงินไปให้ผู้ต้องหาผ่านทางเฟสบุ๊กที่ปลอมขึ้นมาเป็นค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งขณะนี้เท่าที่ทราบมีผู้เสียหาย 2 ราย จาก จ.อุตรดิตถ์ และ จ.ชลบุรี โดนหลอกให้โอนเงิน นอกจากนี้ คาดว่าน่าจะมีผู้เสียหายมากกว่านี้และการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับบริษัทอย่างมาก
       
นายตันกล่าวอีกว่า สำหรับเพจจริงจะมีข้อสังเกต คือ 1. ชื่อเพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/tanichitan/ 2. ด้านหลังรูปตนบนหัวเพจเขียนชื่อ ตัน ภาสกรนที และมีเครื่องหมายถูกสีฟ้า 3.ใต้ชื่อเขียนคำว่า บุคคลสาธารณะ (Pulic Figure) และ 4. ยอดไลก์มากกว่า 12 ล้านคน ทั้งนี้บริษัทจะแจกเฉพาะรถเบนซ์ให้แก่ผู้โชคดีเท่านั้น ไม่ได้มีการแจกโทรศัพท์มือถือหรือของรางวัลอื่นๆ แต่อย่างใด และท่านผู้โชคดีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานเฟซบุ๊กที่ประเทศสิงคโปร์ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วพร้อมยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ บก.ปอท.ในการติดตามตัวคนร้ายผู้ต้องหาที่ปลอมเพจตนขึ้นมา สุดท้ายฝากอย่าหลงเชื่อกับเพจปลอมใดๆ เด็ดขาดและสามารถติดตามข่าวสารจากเพจอิชิตันซึ่งมีเพียงเพจเดียว
       
ด้าน น.ส.อัจฉรากล่าวว่า เมื่อประมาณกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ ตัน ภาสกรนที และมีรูปคุณตันใส่หมวกสีขาว มีปีกสีขาวที่หน้าหมวก ทักเข้ามาในอินบอกซ์เฟซบุ๊กส่วนตัวของตน และเขียนบอกว่า “ยินดีด้วยนะครับ คุณคือผู้โชคดีที่จะได้รับเงิน 10 ล้านบาท และรถเบนซ์ 1 คัน คันละ 8 ล้านบาท ถ้าคุณอยากได้ แค่คุณไปซื้อบัตรทรูมันนี่ที่เซเว่นฯ 1,000 บาท 2 ใบ แล้วถ่ายรูปส่งมาให้ผม แค่นี้คุณก็เป็นผู้โชคดีแล้วครับ” หลังจากนั้นตนก็ทำตามซื้อบัตรทรูมันนี่ 1,000 บาท 2 ใบ รวมเป็นเงิน 2,000 บาท ก่อนถ่ายรูปบัตรที่ซื้อมาส่งไปให้ทางอินบอกซ์ หลังจากนั้นก็ไม่มีใครติดต่อมา กระทั่งเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่บริษัทโทรศัพท์มาแจ้งว่าโดนเพจเฟซบุ๊กคุณตันปลอมหลอกเอาเงิน และประสานให้มาแจ้งความที่ บก.ปอท.พร้อมกันในวันนี้
       
พ.ต.อ.สมพรเปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.ปอท.รวบรวมข้อมูลเพจปลอม และตามหาตัวผู้ต้องหาเพื่อนำมาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท