สรุปไม่ลงทุนกับจีน-พล.อ.ประยุทธ์จะสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-โคราชเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวภายหลังหารือกับหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนว่า ไทยจะเริ่มสร้างทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-นครราชสีมาเอง โดยจะหาแหล่งเงินทุนภายในเดือนกรกฎาคม โดยจีนจะไม่ร่วมลงทุนแต่จะก่อสร้างและติดตั้งเทคโนโลยีให้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภริยา ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงเส้นทางปักกิ่ง-เทียนจิน ระยะทาง 120 กม. รถไฟทำความเร็ว 300 กม. ต่อชั่วโมง ระหว่างเยือนจีนเมื่อเดือนธันวาคม 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงสายโตเกียว-โอซากา เมื่อ 10 ก.พ. 2558 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

23 มี.ค. 2559 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติอ่าวย่าหลง (Yalong Bay) เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1 นั้น

ในรายงานของ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือทวิภาคีกับ นายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ว่า ได้มีการหารือถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง โดยสรุปได้ว่า ไทยจะดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เพื่อบริการประชาชนในประเทศ เริ่มเส้นทางกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะหารือถึงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนและการก่อสร้างในเดือนกรกฎาคมนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ และยังเป็นประตูสู่อีสาน ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้แก่แผ่นดิน ยืนยัน ไทยไม่เสียเปรียบแน่นอน และได้สอบถามกระทรวงการคลัง โดยได้รับการยืนยันว่ามีแหล่งเงินเพียงพอที่จะดำเนินการเองได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากการหารือครั้งนี้ทางจีนจะไม่ร่วมลงทุน แต่จะเข้ามาเพียงการก่อสร้างและนำเทคโนโลยีมาติดตั้งให้ ซึ่งต่อไปจะมีการพัฒนารถไฟความเร็วสูง เชื่อมโยงเส้นทางต่าง ๆ ในอนาคต ส่วนรถไฟปัจจุบันจะปรับมาให้บริการขนส่งสินค้าแทน

ในรายงานของ มติชนออนไลน์ นายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลในการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไปยัง จ.นครราชสีมา ว่า ต้องการสร้างประวัติศาสตร์การกำเนิดของรถไฟความเร็วสูงให้แก่ประเทศไทย โดยเริ่มต้นจากเส้นทางสายอีสานก่อนที่ในอนาคตจะขยายเส้นทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ภายในประเทศ ทั้งเหนือและใต้ ซึ่งวันนี้ถึงเวลาที่ไทยจะต้องริเริ่มสร้างรถไฟความเร็วสูงแล้ว ไม่เช่นนั้นจะตามประเทศอื่นไม่ทัน และมั่นใจว่าหากตนไม่ดำเนินการในช่วงเวลานี้ รถไฟความเร็วสูงก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีกอย่างแน่นอน พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าตนดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ และไม่ให้ประเทศไทยเสียประโยชน์ รวมทั้งตนไม่ได้มีผลประโยชน์จากเรื่องนี้แต่อย่างใด

“ขอให้ไว้ใจผม ก็ไว้ใจมา 2 ปีแล้ว ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น เชื่อมั่นผมได้ โดยตามกติกาในเดือนกรกฎาคมนี้จะสามารถดำเนินการได้ แต่จะต้องดูในรายละเอียดราคาเงินกู้อีกเล็กน้อย เพราะเรื่องของเส้นทาง ไทยได้ทำการศึกษามาแล้ว แต่ที่ผ่านมาเสียเวลาจากทางการจีนในเรื่องของราคาที่มันต่างกันอยู่ แต่อยากให้ดูด้วยเหตุด้วยผลและข้อจำกัดของแต่ละประเทศ ซึ่งจีนไม่สามารถจะร่วมทุนกับไทยได้ เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยทำ มีแต่การทำเป็นสัมปทานอย่างเดียว ซึ่งที่ผ่านมาจีนไม่เคยได้ร่วมสร้างรถไฟกับประเทศใด เคยแต่ทำสัมปทาน และหากจะให้เรายกสัมปทานให้จีน เราทำไม่ได้ ซึ่งวันนี้ได้ข้อยุติแล้ว ก็ขอให้ทุกฝ่ายจบเรื่องนี้ได้ และอย่านำประเด็นเรื่องของราคามาสร้างความขัดแย้ง เพราะหากไทยมัวแต่ขัดแย้งกันและไม่ทำอะไรสักอย่าง ในวันนี้ประเทศก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท