วิษณุเผยทางการจีนตัดพ้อโซเชียลบ่นทัวร์จีน-คนไทยไปเมืองอื่นไม่รู้ธรรมเนียมก็มี

รองนายกรัฐมนตรีเผยทางการจีนตัดพ้อกรณีนักท่องเที่ยวแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะที่วัดร่องขุ่น - ชี้ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาประจาน เพราะบางทีคนไทยไปต่างประเทศไม่รู้ธรรมเนียมก็มี - ส่วนคลิปนักท่องเที่ยวจีนตักบุฟเฟต์นั้นไม่ว่ากัน เพราะในสังคมมีทั้งคนดีและไม่ดี

24 มี.ค. 59 กรณีที่มีการแชร์คลิปนักท่องเที่ยวชาวจีน ตักกุ้งจากบุฟเฟ่ต์ ที่ภัตตาคารรามายณะ คิงพาวเวอร์ และนอกจากการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียแล้ว สื่อในประเทศ สื่อต่างประเทศ รวมทั้งสื่อจีนก็นำเสนอเรื่องนี้ด้วยนั้น

อนึ่งมีนักธุรกิจจากประเทศจีนเข้าพบ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดนใน มติชนออนไลน์ โดยวิษณุ เปิดเผยวานนี้ (23 มี.ค.) ว่า นักธุรกิจที่มาพบเป็นบริษัทที่ให้คำแนะนำ และที่ปรึกษาทางกฎหมายในการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในจีน เป็นเหมือนตัวกลางเชื่อมโยงบีโอไอ มีความรู้ด้านภาษา กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ การลงทุน การเมือง ซึ่งมีลูกค้าหลายหมื่นบริษัท และนักธุรกิจไทยที่ไปทำธุรกิจที่จีนก็ต้องไปพบเขา และบริษัทในไทยก็มีความสนใจเป็นจำนวนมาก

และเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ได้ไปเป็นสักขีพยานในการลงนามสัญญา การร่วมทุนและความร่วมมือพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมระหว่างไทยและจีน นำโดยนายหลู จิ้น ชิว ประธานสมาคมนักธุรกิจเชื้อสายจีนทั่วโลก ซึ่งเป็นคนที่มีอิทธิพลมากในประเทศจีนมีสมาชิก 150,000 บริษัทในจีน เขามาพร้อมกับนักธุรกิจชั้นนำจากมณฑลต่างๆ ในจีนกว่า 30 ราย เพื่อมาดูลู่ทางในการลงทุนที่พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ โดยเริ่มต้นจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สร้างคอนโดอย่างดีแล้วขายเมมเบอร์ให้กับคนจีน รวมถึงการตั้งโรงงานโซล่าเซลล์ โรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โรงงานยางมะตอย

ส่วนที่มีการบ่นเรื่องนักท่องเที่ยวจีนแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ทางการจีนได้ตัดพ้อต่อว่ามาพอสมควร ก็มีบางพวกไปทำอย่างนั้นก็จริง แต่ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาประจาน เพราะบางทีคนไทยไปก็ไม่รู้ธรรมเนียมประเทศอื่นเหมือนกัน ส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพนักท่องเที่ยวจีนแย่งกันตักกุ้งไปรับประทานนั้น ตรงนั้นไม่ว่ากัน เพราะในสังคมมีทั้งคนดีและไม่ดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท