Skip to main content
sharethis

27 มี.ค. 2559 จากกรณีวานนี้ (26 มี.ค.59) ทหารได้นำตัวนายนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จากบ้านที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อไปควบคุมตัวหรือปรับทัศนคตินั้น โดย พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เนื่องจากการให้ความเห็นส่วนใหญ่ในช่วงที่ผ่านมาไม่สร้างสรรค์ มีการใช้คำเสียดสีดูแคลนบุคคลอื่นๆ ในลักษณะกล่าวหา ขาดข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนบ่อยครั้ง ซึ่งอาจทำให้สังคมเข้าใจผิดในตัวบุคคลหรือองค์กรที่ถูกพาดพิง ทำให้สังคมสับสนและเกิดความขัดแย้งได้

ทหารยังไม่ปล่อยตัว ลูก-เมีย นำของใช้ไปให้ แต่ยังไม่ชัดเจนคุมตัวที่ใด

ล่าสุดวันนี้ (27 มี.ค.59) เมื่อเวลา 9.20 น. มติชนออนไลน์ รายงานว่า วานนี้ (26 มี.ค.59) เวลา 23.20 น. คนสนิทของนายวรชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้นายวรชัย ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว โดยเมื่อช่วงเย็นของวันเดียวกันนี้ประมาณ 18.00 น. ภรรยาและบุตรชายของนายวรชัยได้เดินทางไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เพื่อนำอาหาร เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวไปฝากไว้ ซึ่งทางทหารได้บอกกับครอบครัวนายวรชัยว่า ไม่ต้องเป็นห่วงนายวรชัยยังปลอดภัยดี หากมีอะไรสามารถฝากไว้กับเจ้าหน้าที่ก่อนได้ อย่างไรก็ตามทางครอบครัวของนายวรชัยรู้สึกกังวลที่นายวรชัยยังไม่ได้รับการปล่อยตัวและกังวลเรื่องสถานที่คุมตัวที่ไม่ชัดเจน
 
วัฒนา ชี้วรชัยเสนอให้ผู้นำรับผิดชอบโดยลาออก ถือว่าให้เกียรติอย่างผู้เป็นอารยะแล้ว 
 
ขณะที่วันนี้ เมื่อเวลา 9.30 น. นายวัฒนา เมืองสุข  แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อีกหนึ่งคนที่เคยถูกควบคุมตัวจากการณ์วิจารณ์บุคคลในรัฐบาล คสช. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Watana Muangsook' ในหัวข้อ "ความผิดฐานใหม่" โดย นายวัฒนา ระบุว่า คณวรชัย ถูกทหารควบคุมตัวไปปรับทัศนคติ เนื่องจากไปแสดงความเห็นให้ท่านผู้นำแสดงความรับผิดชอบหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ความจริงแล้วคุณวรชัยกำลังให้เกียรติท่านผู้นำ จึงเรียกร้องให้ท่านแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองตามแบบผู้เป็นอารยะ อีกทางที่อาจทำได้คือการยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน แต่เนื่องจากท่านผู้นำไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่อาจยุบสภาตามแบบที่นายกยิ่งลักษณ์ได้เคยแสดงความรับผิดชอบให้เห็นเป็นตัวอย่างมาแล้ว เหลือทางเดียวที่คุณวรชัยพอแนะนำได้คือให้ท่านลาออก แต่ความเห็นของคุณวรชัยกลับไม่ถูกใจท่านผู้นำจึงถูกดำเนินคดีในข้อหา "ปากไม่ดี" ขณะนี้ยังไม่ทราบข่าวว่าคุณวรชัยถูกปล่อยตัวกลับบ้านหรือยัง
 
ระบุตนไม่เคยร้องให้คสช. แสดงความรับผิดชอบ เพราะ รธน.เตรียมล้างผิด แถมไม่มีในค่านิยม 12 ประการ
 
"ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยเรียกร้องให้ท่านผู้นำหรือ คสช. แสดงความรับผิดชอบ ไม่ใช่เพราะกลัวแต่เพราะเคยอ่านค่านิยมหลักที่ท่านผู้นำเขียนให้คนไทยท่องรวม 12 ประการที่ไม่มีข้อใดพูดถึงความรับผิดชอบ ผมเห็นการใช้อำนาจตามมาตรา 44 นิรโทษกรรมให้กับทุกคนที่ดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ หรือฉบับนายมีชัยที่มีบทบัญญัติล้างผิดให้กับ คสช. ครม. สนช. สปท. และ กรธ. ที่รวมเรียกว่าแม่น้ำ 5 สาย ทำให้ คสช. และบริวารไม่ต้องรับผิดชอบในบรรดาความเสียหายที่ทำไว้กับผู้อื่นและชาติบ้านเมือง พฤติกรรมทั้งหมดทำให้ผมทราบว่าการเรียกร้องให้ผู้คนเหล่านี้แสดงความรับผิดชอบ ถือเป็นการกระทำที่เปลืองเรี่ยวแรงโดยเปล่าประโยชน์" นายวัฒนา กล่าว
 
นายวัฒนา ยังระบุด้วยว่า นับจาก คสช. ได้ยึดอำนาจการปกครอง การกระทำหลายอย่างที่ถือเป็นปกติในสายตาบุคคลทั่วไป แต่กลับเป็นความผิดและถูกดำเนินคดี เช่น การชูสามนิ้ว การกินแซนด์วิช การตรวจสอบการทุจริต และล่าสุดการแสดงความเห็นขอให้ผู้นำแสดงความรับผิดชอบ รัฐบาลที่สั่งดำเนินคดีดังกล่าวคือรัฐบาลที่กำลังวางยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้ผู้คนในประเทศนี้ต้องเดินตามไปอีก 20 ปี โดยมีรัฐธรรมนูญที่ร่างโดย กรธ. เป็นเครื่องมือกำหนดทิศทางของประเทศ
 
สำหรับวันที่ 7 ส.ค. ที่จะถึง ซึ่งเป็นวันออกเสียงลงประชามติ นายวัฒนา ระบุว่า เป็นวันที่มีความสำคัญยิ่งต่ออนาคตของคนไทยทุกคน หากท่านเห็นว่ารัฐบาลนี้มีวิสัยทัศน์ สร้างความเจริญให้ชาติบ้านเมือง มีความรับผิดชอบอันเป็นตัวอย่างที่ดีที่ควรเดินตาม กรุณาไปลงคะแนนรับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเห็นด้วยกับผมว่าบ้านเมืองเสียหายมามากพอแล้ว หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกบังคับใช้ การเลือกตั้งจะไร้ความหมาย เราจะมีรัฐบาลที่สนองความต้องการของประชาชนไม่ได้ และคนไทยจะไม่มีโอกาสเห็นประชาธิปไตยอีกแล้วในชาตินี้ กรุณาช่วยกันออกมามากๆ เพื่อลงคะแนนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องกลัวจะเสียเวลาเปล่า เพราะถ้าประชาชนออกมาแสดงเจตนาชัดเจนขนาดนั้นแล้ว ยังมีใครกล้าทำอะไรตามใจชอบต่อไปก็เชิญ ขอย้ำอีกทีว่าตั้งแต่มีโลกใบนี้มา ยังไม่เคยมีใครชนะประชาชน
 
เพื่อไทยจี้ปล่อยตัววรชัยทันที หากผิด ก.ม.ก็ดำเนินการตามกระบวนการ ไม่ใช่ใช้อำนาจตามอำเภอใจแบบนี้
 
นอกจากนี้ วันนี้ มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การควบคุมตัวนายวรชัย โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว พรรคเพื่อไทยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และกังวลอย่างยิ่งต่อการจับกุมตัว พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การดำเนินการโดยใช้กำลังทหารที่อยู่ในกำกับดูแลของรัฐบาล เข้ามาควบคุมตัวนายวรชัยฯ นั้น มิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาล เพื่อเร่งดำเนินการดังต่อไปนี้
 
1. ขอให้ปล่อยตัวนายวรชัยฯ ทันที หากนายวรชัยฯ กระทำผิดกฎหมายใด ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย มิใช่เข้าจับกุมที่ไร้ซึ่งข้อกล่าวหา/ไร้ความชัดเจนเช่นนี้ การกระทำดังกล่าวนี้ถือเป็นการเข้าจับกุมตามอำเภอใจของรัฐบาลและ คสช. อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง อีกทั้งยังขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ประเทศสมาชิกสหประชาชาติได้ร่วมกันจัดทำเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนอีกประการหนึ่งด้วย
 
2. ขอให้รัฐบาลเคารพสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพราะที่ผ่านมานับแต่การยึดอำนาจในปี พ.ศ. 2557 นักการเมือง/นักวิชาการ/สื่อมวลชน/นักศึกษา/และประชาชน ได้ถูกจับกุมตัวโดยใช้การกระทำที่อ้างว่าเพื่อ “ปรับทัศนคติ” จำนวนหลายร้อยคน ประชาชนถูกจับกุมตัวเพื่อดำเนินคดีโดยใช้ศาลทหารมากกว่า 1,500 คน เวปไซต์ต่างๆ ถูกปิดลงจำนวนมากกว่า 200 เวปไซต์ และสถานีโทรทัศน์และวิทยุถูกปิดลงจำนวนมาก การกระทำทั้งหมดของรัฐบาลและ คสช. นี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกโดยสุจริต ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมี
 
3. พรรคเพื่อไทยได้ติดตามการให้ความเห็นของนายวรชัยฯ ที่แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะมาโดยตลอด เห็นว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และมิได้ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองแต่ประการใด และการสัมภาษณ์ในวันที่ 24 มีนาคม 2559 ที่นายวรชัยฯ ได้ให้ความเห็นเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน นับเป็นสิ่งที่ชอบตามมารยาททางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่สาธารณชนและโลกให้การยอมรับ จึงไม่เห็นเหตุผลว่าการแสดงความเห็นโดยสุจริตเช่นนี้ จะเป็นความผิดไปได้อย่างไร
 
พรรคเพื่อไทยขอประณามการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชนในทุกรูปแบบ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายวรชัย ในทันทีและรัฐบาล และ คสช. ต้องเปิดเผยเหตุผลการเข้าจับกุมนายวรชัยฯ ให้สังคมทราบโดยเร็ว โดยระบุรายละเอียดว่านายวรชัยฯ ได้กระทำการซึ่งขัดต่อกฎหมายใดและในลักษณะใด พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวมิใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ความเห็นต่างเกิดขึ้นได้ในสังคมและเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการในระบอบประชาธิปไตย และการกระทำของรัฐบาลเช่นนี้จะส่งผลต่อภาพพจน์ของรัฐบาลและของประเทศไทยต่อนานาชาติโดยหลีกเลี่ยงมิได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net