Skip to main content
sharethis

ระบุทหารอ้างขอใช้ ม.44 เพื่อคุมตัว ขู่ ไม่เปิดเจอจับทั่งบ้าน ยันพรุ่งนี้ไปหาที่ มทบ.11 คาดเพราะโพสต์ข้อความหลัง 'วรชัย เหมะ' โดนคุมตัวไปปรับทัศนคติ โดยมีเนื้อหาพาดพิงถึง 'พล.อ.ประยุทธ์' ด้านครอบครัววรชัยเป็นห่วงเพราะไม่รู้อยู่ที่ไหน ปล่อยตัวเมื่อไหร่

 
27 มี.ค. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 18.08 น. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ส่งข้อความผ่านแอพพริเคชั่นไลน์ถึงผู้สื่อข่าวระบุว่า “มีทหารยกกำลังมาที่บ้านผมสองคันรถ มากดออดแต่ผมไม่อยู่บ้าน อ้างว่าขอใช้ ม.44 เพื่อคุมตัวนายวัฒนา แต่แม่บ้านยังไม่ยอมเปิด” ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารก็ยังคงรออยู่หน้าบ้าน
 
ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายวัฒนาได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังจากที่นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยโดนคุมตัวไปปรับทัศนคติ โดยมีเนื้อหาพาดพิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 
วัฒนาเผยทหารยกม.44 ขู่ ไม่เปิดเจอจับทั้งบ้าน ยันพรุ่งนี้ไปหาที่ มทบ.11
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า นายวัฒนา ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Watana Muangsook' ระบุว่า  เวลาประมาณ 17.30 น. แม่บ้านตนโทรศัพท์มาบอกว่ามีทหารยกกำลังมาที่หน้าบ้าน สั่งให้เปิดประตูไม่เช่นนั้นจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 จับไปทั้งบ้าน พอดีวันนี้ภริยาตนอยู่บ้านเลยไม่เปิดบ้านให้ แจ้งพวกเค้าไปว่าตนออกไปข้างนอกแต่พวกเค้าไม่เชื่อ แม่บ้านผมจึงให้พวกเค้ารอที่หน้าประตูรั้ว กองกำลังที่มาอ้างว่าจะมาขอควบคุมตัวตนไปตามมาตรา 44 เนื่องจากตนโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเมื่อเช้านี้ ตนเห็นว่าตนแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต หากเป็นความผิดก็ควรแจ้งความดำเนินคดีกับตนไม่ใช่ใช้กำลังมาอุ้มแบบนี้
 
"ผมได้รับการปฏิบัติที่พิเศษกว่าทุกคน เพราะถูกเชิญแบบยกกำลังมาควบคุมตัวหรือที่เรียกว่ามาอุ้มไป ในขณะที่ท่านอื่นๆ จะมีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะมาเชิญตัว บางรายก็แจ้งให้ไปพบเจ้าหน้าที่ ณ สถานที่นัดหมาย ผมเพิ่งได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากหัวหน้าชุด ยศร้อยโทแต่ผมจำชื่อไม่ได้แจ้งให้ผมทราบว่าได้รับคำสั่งให้มาเชิญตัวผมไปแบบคราวที่แล้ว ผมบอกไปว่าวันนี้มืดแล้วผมอยู่นอกบ้านไม่สะดวก ขอเป็นพรุ่งนี้ผมจะไปพบเจ้าหน้าที่เองให้แจ้งสถานที่มา เจ้าหน้าที่บอกให้ผมไปที่ มทบ. 11 ผมรับปากว่าพรุ่งนี้ (28 มีนาคม) ผมจะไปพบเจ้าหน้าที่ที่ มทบ. 11 เวลา 11.00 น. จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ อาจจะหายไปก็อย่าว่ากัน แต่จิตใจยังมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงครับ ผมมาจากประชาชนออกมาเมื่อไหร่ก็ยังจะทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชนเหมือนเดิม ที่สำคัญผมไม่ได้ทำอะไรผิด ลองกลับไปอ่านบทความเรื่อง "ความผิดฐานใหม่" อีกสักครั้งแล้วบอกผมทีว่าผมทำผิดตรงใหน เต็มที่ก็เอาตัวผมไปได้แค่ 7 วัน เจอกันเมื่อผมได้ออกมาครับ" นายวัฒนา โพสต์
 
ภาพจากเฟซบุ๊ก  'Watana Muangsook'
 
คนใกล้ชิดระบุ ครอบครัวเป็นห่วง’วรชัย’ ยังไม่รู้อยู่ที่ไหน-ปล่อยตัวเมื่อไหร่
 
เมื่อเวลา 15.30 น. วันเดียวกันนี้ (27 มี.ค.) มติชนออนไลน์ รายงานว่าแหล่งข่าวคนใกล้ชิดนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าขณะนี้นายวรชัยยังไม่กลับบ้าน ซึ่งทางทหารเขาไม่ได้บอกว่าจะปล่อยตัวเมื่อไหร่ ตนได้ติดต่อกับภรรยาและลูกของนายวรชัย ทางภรรยาและลูกของนายวรชัยก็ไม่รู้เช่นเดียวกันว่าจะปล่อยตัวเมื่อไหร่ ทางครอบครัวซึ่งติดต่อกับทหารที่เป็นคนมารับตัวนายวรชัยเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) เขาก็บอกเพียงว่าไม่ต้องห่วง นายวรชัยกินอิ่ม นอนหลับสบายดี ไม่มีอะไร และไม่ต้องกังวลเรื่องของความปลอดภัย พอถามว่าจะกักตัวนายวรชัยไว้กี่วัน เขาก็บอกว่าตัวเขาก็ไม่รู้เหมือนกัน และเมื่อถามว่าเอาตัวนายวรชัยไปไว้ที่ไหน เขาก็บอกว่าไม่ทราบอีก ก็ทำให้เราและครอบครัวเป็นห่วงนายวรชัยมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net