Skip to main content
sharethis

วารสารวิทยาศาสตร์ 'เนเจอร์' เรียกร้องนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกสนับสนุนนักวิชาการในตุรกีที่ถูกทางการจับกุมโดยอ้างข้อหาสนับสนุนผู้ก่อการร้ายหลังจากที่พวกเขาลงนามเรียกร้องสันติภาพ ทั้งนี้ยังมีนักสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลหลังจากที่ผู้นำตุรกีเรียกร้องให้เพิ่มนิยามของคำว่า 'การก่อการร้าย' เข้าไป ซึ่งอาจถูกอ้างใช้กำจัดคนเห็นต่าง

28 มี.ค. 2559 นักสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลในเรื่องเสรีภาพพลเมืองในตุรกี การที่ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอัน เรียกร้องให้มีการขยายการตีความเรื่อง "การก่อการร้าย" ในกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของตุรกีซึ่งเดิมทีก็มีการตีความได้กว้างอยู่แล้ว

เอร์โดอันประกาศเรื่องนี้เมื่อวันที่ 16 มี.ค. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเอเคซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตุรกีเปิดเผยว่าพวกเขากำลังทำให้มีการตีความคำว่า "อาชญากรรมการก่อการร้าย" ได้กว้างขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงการที่มีคนชื่นชมหรือกล่าวสนับสนุนเหตุรุนแรงจากการก่อการร้ายจะถูกตีความว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" ไปด้วย การประกาศในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นหลังจากที่มีเหตุระเบิดในกรุงอังการาแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ โดยมีผู้อ้างความรับผิดชอบจากการก่อเหตุทั้ง 2 ครั้งเป็นกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดชื่อ TAK

อย่างไรก็ตาม เว็บล็อกหน่วยปฏิบัติการแถบภูมิภาคตุรกีขององค์กรแอมเนสตีสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่าอาจจะมีการขยายการตีความนำมาใช้ลิดรอนเสรีภาพ จากเมื่อไม่นานมานี้ทางการตุรกีได้แสดงให้เห็นโดยการคุกคามและดำเนินคดีกับนักวิชาการที่ลงนามเรียกร้องสันติภาพในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีที่มีปฏิบัติการทางทหาร โดยที่แอนดรูว การ์ดเนอร์ นักวิจัยตุรกีของแอมเนสตีระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ที่มีเคอร์ฟิวตลอด 24 ชั่วโมงทำให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนแพร่กระจายอย่างมาก

การ์ดเนอร์ประณามการจับกุมนักวิชาการตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มนักวิชาการเหล่านี้ลงนามเรียกร้องสันติภาพแต่ถูกเอร์โดอันนำพวกเขาไปเปรียบเทียบกับผู้ก่อการร้าย การจับกุมนักวิชาการเหล่านี้จึงถือเป็นการแสดงให้เห็นสภาพความไม่ปลอดภัยทางสิทธิมนุษยชนในตุรกี จากการที่ผู้แสดงความคิดเห็นถูกป้ายสีว่าเป็น "ภัย" หรือเป็น "ผู้ก่อการร้าย"

นอกจากนี้เว็บไซต์ข่าวสปุตนิกระบุถึงความวิตกกังวลว่าการแก้ไขกฎหมายใหม่จะถูกนำมาใช้ข่มเหงรังแกคนที่เห็นต่างจากรัฐบาล รวมถึงการแสดงการสนับสนุนนักวิชาการที่ถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้โดยอ้างว่าเป็น "พฤติกรรมที่ทำให้รัฐเสื่อมเสียชื่อเสียง"

ในเรื่องนี้ยังทำให้วารสารวิทยาศาสตร์ "เนเจอร์" เผยแพร่บทบรรณาธิการเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมาระบุว่าการจับกุมตัวนักวิชาการที่ลงนามเรียกร้องให้เกิดสันติภาพเป็นการสร้างบรรยากาศของความหวาดกลัวและความไม่แน่นอน โดยที่ในแถลงการณ์เรียกร้องสันติภาพดังกล่าวมีการลงนามโดยนักวิชาการ 1,128 รายชื่อ ส่วนใหญ่มาจากมหาวิทยาลัยในตุรกีซึ่งส่วนหนึ่งที่ร่วมลงนามเป็นนักวิทยาศาสตร์

แต่การลงนามเรียกร้องสันติภาพกลับทำให้เอร์โดอันแสดงความฉุนเฉียวไม่พอใจสั่งให้จับกุมนักวิชาการจำนวนหนึ่งที่ลงนามโดยอ้างว่าเป็นผู้ต้องสงสัย "โฆษณาชวนเชื่อให้กับผู้ก่อการร้าย" เอร์โดอันกล่าวหาว่าข้อเรียกร้องสันติภาพดังกล่าวละเลยการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยฝ่ายกบฏชาวเคิร์ดและเน้นพูดถึงเรื่องปฏิบัติการทางทหารของฝ่ายรัฐบาลอย่างเดียว จึงได้โยงพวกเขาให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ในบทบรรณาธิการของเนเจอร์แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเข้าใจสถานการณ์ความวุ่นวายที่รัฐบาลตุรกีต้องเผชิญทั้งจากกองกำลังชาวเคิร์ดและปัญหาบางส่วนจากกลุ่มไอซิส อย่างไรก็ตามพวกเขาก็มองว่าการที่นักวิชาการลงนามเรียกร้องสันติภาพถือเป็นความกล้าหาญของเสรีภาพในการแสดงออก และเรียกร้องให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกใช้ "ปากกา" ของพวกเขาในการสนับสนุนนักวิชาการเหล่านี้

 


เรียบเรียงจาก


Power of the pen, Nature, 22-03-2016
http://www.nature.com/news/power-of-the-pen-1.19618

Erdogan says Turkey's parliament must redefine anti-terrorism law, Yahoo News, 16-03-2016
http://news.yahoo.com/erdogan-says-turkeys-parliament-must-redefine-anti-terrorism-120756809.html

President Erdogan wants to change definition of ‘terrorist’ to include journalists and politicians, The Independent, 16-03-2016
http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/turkey-s-president-erdogan-wants-definition-of-terrorist-to-include-journalists-as-three-academics-a6933881.html

Turkey Eyes Law to Censor Universities Amid Professor Arrests, Sputnik News, 24-03-2016
http://sputniknews.com/middleeast/20160324/1036925729/turkey-law-professor-censorship.html

Turkey: Detention of academics intensifies crackdown on freedom of expression, Amnesty International, 15-01-2016
https://www.amnesty.org/en/latest/news/2016/01/turkey-detention-of-academics-intensifies-crackdown-on-freedom-of-expression/

In Turkey, freedom of expression early casualty of “anti-terror” campaign, Amnesty International – USA: Turkey Regional Action Network, 25-03-2016
http://humanrightsturkey.org/2016/03/25/in-turkey-freedom-of-expression-early-casualty-of-anti-terror-campaign/


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/February_2016_Ankara_bombing
https://en.wikipedia.org/wiki/March_2016_Ankara_bombing

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net