Skip to main content
sharethis

พบข้อมูลส่วนตัว-ข้อมูลการเดินทางชาวต่างชาติที่เดินทางมาไทย ในฐานข้อมูลควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข เข้าถึงได้สาธารณะ ย้อนดูได้ถึงปี 55 ล่าสุด หน้าเว็บดังกล่าวปิดการเข้าถึงแล้ว

28 มี.ค. 2559 มีผู้ค้นพบหน้าเว็บไซต์ ซึ่งระบุว่าเป็น "ฐานข้อมูลด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ" โดยเมื่อกดดูที่หน้าหลัก ระบุว่าเป็นเว็บของกลุ่มโรคติดต่อระหว่างประเทศ สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แสดงข้อมูลส่วนตัวของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าในประเทศไทย ทั้งชื่อ นามสกุล สัญชาติ เพศ อายุ และเลขหนังสือเดินทาง ไฟล์ทที่เดินทางมา เลขที่นั่ง และประเทศต้นทาง-ปลายทาง ตลอดจนข้อมูลการตรวจการได้รับวัคซีนไข้เหลือง และการตรวจความเสี่ยงได้รับเชื้ออีโบลา ที่อยู่ในประเทศไทย และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในกรณีที่มาจากประเทศเขตติดโรค

ที่อยู่เว็บไซต์ดังกล่าว เป็นหมายเลขไอพี ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ เพียงทราบหมายเลขไอพีดังกล่าว และสามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้ไกลถึง 1 ตุลาคม 2555

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (19.10 น.) หน้าเว็บดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว พร้อมขึ้นข้อความ "ติดต่อฐานข้อมูลไม่ได้"

ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวาน เครือข่ายพลเมืองเน็ต รายงานว่า มีผู้พบเว็บไซต์อ้างเป็นของหน่วยงานราชการในจังหวัดภาคใต้จัดทำ "ระบบชุมชนบุคคลต่างชาติ" นำข้อมูลชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแสดง โดยเปิดเผยอาชีพ เลขหนังสือเดินทาง ระบบค้นหา และแผนที่ระบุตำแหน่ง โดยล่าสุด เมื่อเวลา 2.00 น. เว็บไซต์ดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว โดยมีผู้แจ้งว่า พบการลบระเบียนข้อมูลบางส่วนออกไปก่อนที่เว็บไซต์จะถูกระงับ (suspended) จากทางผู้ให้บริการพื้นที่เว็บ (เว็บโฮสต์) โดยขึ้นข้อความ "This account has been suspended. Either the domain has been overused, or the reseller ran out of resources." เมื่อเวลาประมาณ 1.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net