Skip to main content
sharethis

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และเครือข่าย ออกคำประกาศของเยาวชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ระบุถูกตัดเหลือเรียนฟรีเพียงม.3 หวังการใช้รธน.นี้จะไม่เกิดขึ้นและ “ม.ปลายฟรี” จะกลับมาสู่มือเยาวชนตามเดิม

29 มี.ค.2559 ภายหลังจากที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติออกมา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ซึ่งวานนี้ (28 มี.ค.59) เขาได้ออกจดหมายเชิญชวนให้จับตาประเด็นเรื่อง การลดทอนสวัสดิการเรียนฟรี นั้น ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. เขาได้โพสต์คำประกาศเยาวชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ในนามกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และเครือข่าย

โดยระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวลดทอนสิทธิทางการศึกษา เนื่องจากร่าง รธน. ฉบับนี้ได้ลดทอนสวัสดิการด้านการศึกษาเรียนฟรีเพียงถึงการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) ต่างจาก รธน. 40 และ 50 ที่เรียนฟรีถึง ม.ปลายและอาชีวศึกษา

ขณะที่การจัดตั้งกองทุนเพื่ออุดหนุนผู้ขาดแคลนโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ตามร่างรัฐธรรมนูญนี้ ตามคำประกาศของกลุ่มนี้ มองว่า หากไม่มีการจัดสวัสดิการอย่างทั่วถึง และแม้จะมีกองทุนนี้อยู่ ก็เชื่อว่าจะต้องมีเพื่อนเยาวชนเราอีกจำนวนมากที่จะต้องตกหล่นไปจากกองทุนนี้ 

"เราหวังว่าสุดท้าย การใช้รัฐธรรมนูญตัดทอนโอกาสของเยาวชนจะไม่เกิดขึ้นและ “ม.ปลายฟรี” จะกลับมาสู่มือเยาวชนตามเดิม" คำประกาศของกลุ่มนี้ทิ้งท้าย

 

 

คำประกาศของเยาวชนต่อร่างรัฐธรรมนูญเราคือเยาวชน เราเคยศรัทธาในรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เราเคยเชื่อว่ารัฐ...

โพสต์โดย Parit Chiwarak บน 29 มีนาคม 2016

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net