เยอรมนีเสนอร่างกฎหมายหลอมรวมผู้ลี้ภัย-แลกกับการพำนักถาวร

ทางการเยอรมนีมีแผนการเสนอกฎหมายใหม่ที่บังคับให้ผู้ลี้ภัยต้องเรียนรู้ภาษาเยอรมันและถูกหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเพื่อที่จะสามารถอยู่ในเยอรมนีได้อย่างถาวร หลังจากที่คะแนนนิยมของรัฐบาลตกในการเลือกตั้งท้องถิ่นเพราะมีคนเทคะแนนให้พรรคต่อต้านผู้อพยพมากขึ้น

ที่มาของภาพประกอบ: Google Maps

29 มี.ค. 2559 โธมัส เดอ เมซซิเยร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีเปิดเผยว่ามีผู้อพยพเข้าประเทศเยอรมนีเพิ่มขึ้นอีกราว 100,000 คน แล้วในปีนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ในปี 2558 มีผู้อพยพเข้าเยอรมนีจากวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลางและแอฟริกา

เมซซิเยร์กล่าวอีกว่าเขาหวังให้ผู้อพยพสามารถหลอมรวมตัวเองเป็นส่วนหนึ่งกับชาวเยอรมันได้ไม่เช่นนั้นแล้วพวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้ตั้งถิ่นฐานถาวรหลังจากอยู่ในเยอรมนีแล้ว 3 ปี

"สำหรับผู้ที่ปฏิเสธจะเรียนภาษาเยอรมัน สำหรับผู้ที่ไม่อนุญาตให้ญาติพี่น้องของพวกเขา ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงหรือเด็กผู้หญิง สำหรับผู้ที่ปฏิเสธข้อเสนองาน สำหรับพวกเขาเหล่านี้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ตั้งถิ่นฐานถาวร" เมซซิเยร์กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ต้องเผชิญกับแรงต้านจากประชาชนในเรื่องนโยบายเปิดรับผู้ลี้ภัย โดยในการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนมีนาคม ผู้คนหันไปเลือกพรรคการเมืองต่อต้านผู้อพยพมากขึ้น พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดียวกับแมร์เคิลก็ประสบกับความพ่ายแพ้คะแนนเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่นเช่นกัน

ทางด้านซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีจากพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยก็แสดงการสนับสนุนนโยบายการหลอมรวมผู้ลี้ภัยเช่นเดียวกัน โดยที่ก่อนหน้านี้ในประเทศออสเตรียเคยประกาศในทำนองเดียวกันว่าจะมีการตัดสวัสดิการทางสังคมให้แก่ผู้ลี้ภัยถ้าากพวกเขาปฏิเสธจะหลอมรวมกับสังคมของพวกเขา

เซบาสเตียน โคร์ซ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรียกล่าวว่าคนที่ไม่ยอมเรียนภาษาและไม่เป็นส่วนหนึ่งของตลาดแรงงานจะถูกตัดสวัสดิการ นอกจากนี้ยังเผยว่าจะมีแผนการลดการจำนวนผู้ลี้ภัยลงเหลือ 37.500 คน ในปี 2559 ซึ่งเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับนโยบายเปิดรับผู้ลี้ภัยช่วงปี 2557

เรียบเรียงจาก

Germany drafting new law to ensure refugees integrate with society for permanent residency, International Business Times, 29-03-2016 http://www.ibtimes.co.uk/germany-drafting-new-law-ensure-refugees-integrate-society-permanent-residency-1551948

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท