Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายฯ รายงาน ทหารเรียกแกนนำคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ เชียงราก เข้าพบ อ้างว่ามีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้มีอิทธิพล เจ้าตัวยืนยันว่าแค่เคลื่อนไหวคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ ปกป้องสิทธิชุมชน

30 มี.ค. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 15.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ติดต่อทวีศักดิ์ อินกว่าง  แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะเชียงราก จึงทราบว่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจากเข้าพบ พ.ท.อำนาจ คำวิเศษ ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 เมื่อเวลา 13.30 น. ทวีศักดิ์ได้เล่าว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารได้เรียกตนเข้าไปพูดคุยด้วยเพราะเป็น ผู้มีอิทธิพล ตามรายชื่อที่ทางกองทัพภาคที่ 1 ส่งมาถึงหน่วยที่ดูแลพื้นที่

ทวีศักดิ์ได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าตน เคลื่อนไหวอยู่เพียงเรื่องเดียวคือเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าขยะเท่านั้น และเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่มีการกล่าวหาตนว่าเป็นผู้มีอิทธิพลแบบ นี้ แล้วทางกองทัพภาคที่ 1 จะมีชื่อของเขาได้อย่างไรหากไม่มีการส่งชื่อไปจากในพื้นที่

นอกจากนั้นทวีศักดิ์ยังได้เล่าอีกว่าตน ถูกขอให้ลบโพสต์เฟซบุ๊กที่ลงจดหมายเรียกให้เข้าพบที่ได้โพสต์เอาไว้เมื่อวัน ที่ 26 ที่ผ่านมา และถูกขอให้เคลื่อนไหวภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งตนก็ยืนยันว่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยเคลื่อนไหวคัดค้านนอกกรอบกฎหมายแต่อย่างใด

การเรียกตัวทวีศักดิ์ครั้งนี้สืบเนื่อง จากเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2559 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะเชียงราก ได้รับจดหมายจากทหารสังกัด ปตอ.พัน.4 เรียกให้ไปรายงานตัวที่บังคับการชุดประสานงานประจำพื้นที่อำเภอสามโคก ซึ่งตั้งอยู่ในที่ว่าการอำเภอสามโคก จ.ปทุมธานี ในเวลา 13.30 น. วันนี้ (30 มี.ค.)

ทวีศักดิ์ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบทหาร ในตอนเช้าว่าตนคาดว่าการเรียกตัวครั้งนี้เป็นไปได้สามประเด็น ประเด็นแรกคือการที่เขาเป็นแกนนำเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ที่ อ.เชียงราก จ.ปทุมธานี และเป็นผู้ประสานงานกับชุมชนอื่นๆ และยังได้เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องผลกระทบจากโรงไฟฟ้าขยะด้วย ประเด็นที่สองคือเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2559 ตนได้เข้าร่วมเวที “วิสัยทัศน์ประชาชนว่าด้วยเรื่องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม ตอน ผังเมือง” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ประเด็นที่สามคือการที่แชร์โพสต์เฟซบุ๊กที่เป็นแผนผังการใช้อำนาจในการ จัดการขยะและสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่มาจากบทความในเว็บไซต์ผู้จัดการเมื่อวัน ศุกร์ที่ผ่านมา

การดำเนินนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลของ คสช. ได้สร้างผลกระทบต่อกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.2559) ทหารได้มีการควบคุมตัว นายละม่อม บุญยงค์ ชาวระยอง ประธานกลุ่มปากน้ำบ้านเรา กรรมการสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยอง หนึ่งในโจทก์คดียื่นฟ้องบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด และหน่วยงานของรัฐ กรณีท่อน้ำมันดิบรั่วไหลจนส่งผลให้ชาวประมงในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเมื่อปี 2556 โดยอ้างว่าเป็นการปฎิบัติปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่รับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net