น้าอาจำได้ใช่ไหม คุยกับแอดมินนักขุด 'สวัสดี เรามาจากโลกอนาคต'

จำได้ไหมน้าอาจำได้ใช่ไหม คุยกับแอดมินเพจ  'สวัสดี เรามาจากโลกอนาคต' นักขุดที่กำลังมาแรง ออกปากชม 'ธงรบ' เขียนดีมาก ยันฝั่งเพื่อไทย เสื้อแดง ก็ไม่มีเว้น ระบุสำรวจแล้วสายลิเบอรัลไม่ค่อยพลาดเหตุด่ากันเองประจำทุกเรื่องยิบย่อย ขณะที่อีกฝั่งวาร์ปมาเล่นง่ายมาก 

หากกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงความคิดหรือระดับการแสดงออกของคนนั้นย่อมเกิดได้ตลอด การตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการบันทึกและการแสดงออกทางความคิดเหล่านั้นถูกเสนอผ่านพื้นที่หรือสื่อชนิดใด โดยก่อนหน้านี้อาจเป็นรูปแบบของการสื่อสารแบบปากต่อปากซึ่งอาจไม่มีการบันทึกข้อมูลการสื่อสารเหล่านั้น ยกเว้นเป็นบุคคลสำคัญ แต่ปัจจุบันด้วยการสื่อสารที่ทุกคุนเข้าถึงได้อย่างโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ยูทูบ ที่เป็นพื้นที่ให้คนสื่อสารและสร้างตัวตนแล้ว ด้านหนึ่งยังเป็นการบันทึกท่าทีจุดยืนทางการเมืองและสังคมในสถานการณ์หรือบริบทนั้นๆ ด้วย และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงย่อมสามารถตรวจได้ง่าย

ล่าสุดวานนี้ (29 มี.ค.59) มีการก่อตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจหนึ่งขึ้นมาชื่อ 'สวัสดี เรามาจากโลกอนาคต' ที่ผ่านไปเพียง 1 วัน ยอดทะลุเกือบ 2 หมื่นไลค์ ด้วยสไตล์การนำเสนอขุดเอาโพสต์มุมมองทางการเมืองของบุคคลหรือเพจต่างๆ ในอดีต เพื่อมาทวงถามถึงท่าที่ต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน เช่น โครงการสร้างรถไฟฟ้าความสูง เป็นต้น ซึ่งจะมีผู้ที่เห็นด้วยหลายคนย้อนกลับไปแสดงความเห็นทวงถามท่าทีในปัจจุบันกับโพสต์เหล่านั้น

จนเมื่อเช้าที่ผ่านมาเพจดังกล่าวจึงได้ประกาศมาตรการรณรงค์ที่ชัดเจนขึ้น ระบุว่า เชิญชวนทุกคนสามารถมาจากโลกอนาคตได้ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง 1. หารูวาร์ปที่ท่านชื่นชอบ มีจำนวนคนแชร์คนตอบหลักพันหลักร้อย 2. เข้าไป tag "@สวัสดี เรามาจากโลกอนาคต" 3. กดไลค์ ความเห็นเก่าๆ เหล่านั้น หรือเข้าไปถามความคืบหน้า ถามความเห็นโลกอนาคตกับพวกเขา และ 4. รอดูการตอบรับ/ตอบกลับจากเลขหมายที่ท่านเรียก การทักทายของท่าน จะทำให้คนนับพัน notification เด้งขึ้นมา ให้เขาได้กลับมา อ่านอดีตของตัวเขาเอง ได้ผลอย่างไรแชร์กันได้

ด้วยเหตุนี้ประชาไทจึงได้สัมภาษณ์ทีมแอดมินเพจดังกล่าวถึงเหตุผลของการตั้งเพจนี้ขึ้นมา มุมองต่อยอดไลค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โพสต์อดีตที่เขาโดนใจ และความเห็นต่อโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เอื้อต่อการตรวจสอบท่าทีหรือความเห็นในช่วงเวลาหนึ่งๆ ไว้  เป็นต้น

"โซเชียลเน็ตเวิร์กนี่เหมือน diary แบบ snap ณ ช่วงเวลานั้นของเราไว้ มันเฟรช มันฉับพลัน มันฟูมฟายได้ง่ายมาก ถ้าไม่ควบคุมมันให้ดี ดังนั้นมันจะง่ายมากเลยที่จะหยิบสักอันมาเป็นกรณีศึกษา ส่วนหนึ่งก็คือเราเชื่อเซเลปนักคิด นักวิเคราะห์กันมาก และพอเรารู้ว่าเราพลาดไปแล้ว แทนที่เราจะเก็บเป็นบทเรียน เราก็ใช้วิธีนิ่งเฉยไป ซึ่งผมว่า คุณหนีลำบาก ถ้าสเตตัสนั้นเป็นสเตตัสพับลิค ดังนั้น ผมซึ่งเป็นคนธรรมดานี่ สามารถทำให้เห็นว่า เซเลปนักคิดของคุณนี่มัน funny แค่ไหน เมื่อเวลาเปลี่ยนไป" แอดมินเพจ 'สวัสดี เรามาจากโลกอนาคต' กล่าว

 

ประชาไท : สาเหตุที่ตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจนี้ขึ้นมาเพราะอะไร?
 
แอดมินเพจ  'สวัสดี เรามาจากโลกอนาคต' : เพราะว่า เราจำความรู้สึกได้ ว่า ในช่วงเวลานั้นช่วงเวลานี้ ทำไมเราถึงคิดแบบนั้นแบบนี้ Facebook มีฟังก์ชั่น On This Day ยิ่งทำให้เราได้เข้าไปดูตัวเองในปีที่แล้ว 3 ปีที่แล้ว 5 ปีที่แล้ว เห้ย คนที่เคยเถียงในเรื่องคล้ายๆ เดิมกับเรา ซีเรียสในเรื่องโกงกิน เรื่องรถไฟ เรื่องสิทธิเสรีภาพหนักๆ เค้าหายไปไหนกันหมด พอไปดูตามหน้าวอลเค้าก็เห็นเลยว่า อ๋อ เค้าเปลี่ยนเรื่องคุยไปหมดแล้ว มันเป็นปรากฏการณ์เลย คือส่วนตัวมีเพื่อนทุกแบบ จะเห็นเลยว่า ความสนใจการเมืองของคนอีกกลุ่ม ระดับความฟูมฟายจาก 10 เหลือ 0 ในขณะที่คนที่คิดแบบเรา ซึ่งแดงอ่อนๆ อาจจะอยู่ 4-5 ตลอดเวลา ที่เหลือเราก็แบ่งไปตามความสนใจของเราอยู่แล้ว
 
ไอ้ความฟูมฟาย 10 เหลือ 0 เลยนี่ มันน่าสนใจดี แต่จะทำยังไงให้คนพวกนี้ได้ตระหนักถึงการรับผิดชอบการกระทำ สิ่งที่คิดที่พูด โดยไม่ไป personal attack หรือเสียบประจานรุนแรง เลยเป็นที่มาของเพจนี้ อาศัยว่า ระบบเซิจเฟซบุ๊กพัฒนาขึ้นมากกว่าก่อนเยอะ
 
ดังนั้นเพจเลยจะไม่มีการแคปเจอร์ จะใช้วิธีลิงค์ไป ซึ่งถ้าบางคนจะลบ หรือเพจไม่ได้ยอดการแชร์ต่อต้นทางก็ไม่เป็นไร แค่อยากให้คนในอดีตหลายๆ คนให้พึงระวังว่า อนาคตไล่ล่าคุณ มันเป็นยังไง แต่อนาคตน่ารักนะ ไม่ได้ไล่เก้าอี้ฟาดคุณ อนาคตสวัสดีคุณ
 
มีแอดมินกี่คน เป็นใครกันบ้าง?
 
มีแอดมิน 2 คน แต่คนส่งคอนเทนท์เฉพาะกิจเยอะมาก โดยตัวแอดมินเป็นโคตรคนธรรมดาเลย ทำงานสายการเงินเลเวลซีเนียร์ทั้งคู่ เลยอินกับเรื่องเศรษฐกิจ รถไฟฟ้าเยอะกว่าเรื่องอื่น
 
มองอย่างไรหลังจากเปิดเพียงแค่ 1 วันมียอดไลค์เพจกว่าหมื่นแล้ว?
 
มองว่ากระแสคงจะต้องเบาบางลงแหละ แต่สไตล์เพจจะไม่สายโหด จะพยายามสร้างมิชชั่นให้ฝั่งอดีตที่ยังพอเข้าใจ คนที่ไม่ได้เป็นแกนนำนัก คุณต้องยอมรับผิด ยอมรับอะไรที่ทำไปก่อนนะ แล้วยังไงคุณก็คือพวกเรานั่นล่ะ บ้าการเมืองจนเสียศูนย์ ใครๆ ก็เป็นได้ แต่ถ้าหลักการคุณแน่น จะผ่านไปกี่ปี คุณก็ต้องคิดคล้ายเดิม ไม่ใช่หน้ามือหลังเท้า
 
ดูอย่างคุณสมจิตร ในเรื่องตรวจสอบรถไฟฟ้า หรืออย่างคุณวีระ เออ คนแบบนี้นะถึงคิดไม่เหมือนเราแต่ว่า เค้า stick อยู่กับชุดความเชื่อนึงอะ ซึ่งไม่ได้ผูกพันกับอคติ ความพึงพอใจ ความเสียหน้า ซึ่งมันสำคัญมาก และเรียกว่า หลักการ ซึ่ง 2 คนนี้จะตลกมาก ช่วงหลังๆ ทางฝั่งสลิ่มจะไม่ค่อยแชร์คอนเทนท์เค้าแล้ว หายไปเลย
 
ส่วนยอดไลค์หมื่นกว่านี่ก็เซอร์ไพรส์ อาจจะเป็นแนวที่โดนใจพอดี
 
มีโพสต์ไหนที่ทางแอดมินคิดว่าโดนใจบ้าง?
 
โพสต์ไหนโดนใจ ของคุณธงรบ (Tongrob Sunontalad) เลยครับ คือเขาเขียนดีมาก อันนี้ชมนะ แบบเขียน 3 ปีที่แล้วเอามาใช้ตอนนี้ได้เลยเด๊ะๆ ผมนี่น้ำตาจะไหลเลย
 
ดูเหมือนว่าที่ผ่านมาจะเป็นการวาร์ปไปหาโพสต์ขอกลุ่มคนที่เคยต่อต้านรัฐบาลเพื่อไทย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และจะวาร์ปไปฝ่ายสนับสนุนพรรคเพื่อไทยบ้างหรือไม่?
 
แน่นอนครับ เพจตั้งสเตตัสเกริ่นๆ ไว้แล้ว ฝั่งเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมือง นปช. หรือแม้กระทั่งแกนนำเสื้อแดงเซเลปก็เคยหงายเงิบเหมือนกัน อย่างตอนดีเฟนด์เรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ด้วย แต่พวกสายลิเบอรัลนี่ มันจะแบบคาลิเบรท(ตรวจสอบ)กันเอง ด่ากันทุกเรื่องยิบย่อย ซึ่งมัน educate ด้วยกันเองไปในตัว คือมันเล่นยาก ไม่เหมือนอีกฝั่ง วาร์ปมาเล่นง่ายมาก แบบ ฟันธงโช๊ะ ปฏิวัติปั้บ เศรษฐกิจดีพรวดๆ 2 ล้านล้านชาติล่มจม มันแบบ ไม่ 0 ก็ 10 อะไรแบบนั้นเลย พรวดพราดๆ พอสมควร
 
แต่ถ้าใครมีอันไหนฮาๆ ส่งมานะครับ ลงแน่นอน รับรอง
 
มองโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีการบันทึกท่าทีหรือความเห็นในช่วงเวลาหนึ่งๆ ไว้ ว่าอย่างไร และคิดว่าคนที่เคยคิดอย่างนั้นในอดีตเขาจะเปลี่ยนความคิดหรือไม่ถึงไม่แสดงออกในช่วงนี้?
 
โซเชียลเน็ตเวิร์กนี่เหมือน diary แบบ snap ณ ช่วงเวลานั้นของเราไว้ มันเฟรช มันฉับพลัน มันฟูมฟายได้ง่ายมาก ถ้าไม่ควบคุมมันให้ดี ดังนั้นมันจะง่ายมากเลยที่จะหยิบสักอันมาเป็นกรณีศึกษา ส่วนหนึ่งก็คือเราเชื่อเซเลปนักคิด นักวิเคราะห์กันมาก และพอเรารู้ว่าเราพลาดไปแล้ว แทนที่เราจะเก็บเป็นบทเรียน เราก็ใช้วิธีนิ่งเฉยไป ซึ่งผมว่า คุณหนีลำบาก ถ้าสเตตัสนั้นเป็นสเตตัสพับลิค ดังนั้น ผมซึ่งเป็นคนธรรมดานี่ สามารถทำให้เห็นว่า เซเลปนักคิดของคุณนี่มัน funny แค่ไหน เมื่อเวลาเปลี่ยนไป
 
ก็ไม่คาดหวังว่าจะต้องระวังตั้งการ์ดเวลาจะพิมพ์อะไร หรือต้องมี consistency ระดับสศจ. (สมศักดิ์ เจียมธรีสกุล) ขอแค่ว่าตัวคุณเองมาดูสเตตัสตัวคุณ 3 ปีที่แล้ว 5 ปีที่แล้ว ด้วย On This Day จะไม่ตลกหรือสมเพชตัวเองในตอนนั้นละกันครับ
 
แล้วคิดว่าจะขุดไปถึงไหน?
 
ตอนนี้คนส่งคอนเทนท์มาให้เอามาเรียงพันรอบเพจได้จนถึงสงกรานต์อะครับ (หัวเราะ) อย่างพี่คนดี (P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) นี่แปะวันละ 2 อันก็ไม่หมด สงสารแก วนๆ กันไป ให้ตั้งตัวกันบ้าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท