ยะลา-หาดใหญ่เฝ้าระวังเมืองเข้ม หลังเหตุระเบิดยะหริ่ง 8 จุด ชุด EOD บาดเจ็บ

เกิดเหตุระเบิด 8 จุดที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีอยู่จุดหนึ่งเกิดระเบิดขณะเจ้าหน้าที่จุดเก็บกู้ระเบิดเข้าพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีการตรวจค้นหมู่บ้านสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย นำไปสอบที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ด้านยะลา-หาดใหญ่ เฝ้าระวังเข้มป้องกันการก่อเหตุ

31 มี.ค. 2559 สถานีวิทยุ FM 100.5 ของ อสมท. รายงานว่า พ.ต.อ.มนตรี คงใหม่ ผู้กำกับการสภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เปิดเผยกับคลื่นข่าว 100.5 เกิดเหตุระเบิดอีก 1 จุด บริเวณ หมู่ 3 ต.บ้านบางปู ขณะเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD)  เข้าตรวจสอบพื้นที่  ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5-6 นาย

ขณะที่ พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เผยกับคลื่นข่าว 100.5 เหตุระเบิดล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น.ในพื้นที่บ้านบางปู ขณะเจ้าหน้าที่ EOD และเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐานของตำรวจ เข้าพื้นที่ และประสบเหตุ 1 จุด ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บ จำนวนหนึ่ง  สรุปสถานการณ์ล่าสุดมีการก่อเหตุในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง รวมแล้ว 8 จุด

ไทยพีบีเอส รายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (31 มี.ค.) เกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ทำให้ตำรวจภูธรยะหริ่งบาดเจ็บ 5 นาย นำตัวส่งโรงพยาบาลยะหริ่ง ได้แก่ 1. ร.ต.ท.ประภาส สร้อยสุนทร ถูกสะเก็ดได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าและศีรษะ  2. ร.ต.ท.นฤนาท หนูอุไร ถูกสะเก็ดได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนและขา 3. ร.ต.ท.นพวงศ์ ชุมแก้ว ถูกสะเก็ดได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนและขา 4. ส.ต.ท.เบญจรงค์ แก้วนวน ถูกสะเก็ดได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าและศีรษะ 5. ส.ต.ต.ณัฐวุฒิ ศรีพรหมทัศน์ ถูกสะเก็ดได้รับบาดเจ็บบริเวณน่อง

โดยการลอบวางระเบิดในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ จุดที่ 1 หน้าตู้ ATM ธนาคารออมสิน จุดที่ 2 เพิงขายเนื้อวัว ตลาดนัด ริมถนนโกมุท จุดที่ 3 หน้าธนาคาร ธ.ก.ส. จุดที่ 4 ร้านขายน้ำชา ถนนหน้าวัง จุดที่ 5 หน้าร้านขายของชำ ถนนหน้าวัง จุดที่ 6 ทางแยก ถนนหน้าวัง และเกิดเหตุอีก 2 จุด ที่ ต.บ้านบางปูดังกล่าว

ขณะที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังเข้าปิดกั้นพื้นที่รอบเมืองยะหริ่ง และไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้าน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเพราะอาจมีระเบิดหลงเหลือ และปิดเส้นทางทั้ง 4 มุมเมืองไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องผ่าน เพื่อเร่งตรวจสอบวัตถุระเบิดที่อาจตกค้าง ส่วนการตรวจสอบระเบิดที่ผู้ก่อเหตุลอบนำมาวางส่วนใหญ่พบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในท่อเหล็กขนาด 4 นิ้ว น้ำหนัก 8 - 10 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ

ส่วนความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิดรถตำรวจ สถานีตำรวจภูธรจะแนะ จ.นราธิวาส ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 3 นาย ล่าสุดกำลังฝ่ายฝ่ายความมั่นคง เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่หมู่ 6 บ้านบาโงกูโบ ต.บองอ อ.ระแงะ สามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน คือ นายพาลิ ยะโก๊ะ จึงได้ส่งตัวไปสอบสวนขยายผล ที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธ จ.ปัตตานี

ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ขณะเดียวกัน วันนี้ (31 มี.ค. 59) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า จ.ส.อ.โรมรัน เพียแก้ว หัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจยะลา 16 ได้นำกำลังพล รวม 6 นาย ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตามแผนรักษาความปลอดภัยเขตเมือง ในเส้นทางเสี่ยงที่ถนนสายพิพิธภักดีก่อนเข้าเขตย่านชุมชนเมืองยะลา โดยเน้นตรวจสอบบุคคล รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ต้องสงสัยเป้าหมายที่แจ้งเตือน โดยเฉพาะบัตรประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ แผ่นป้ายทะเบียนที่ไม่ถูกต้อง วัตถุต้องสงสัยที่อาจซุกซ่อนเข้ามาในยานพาหนะอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการป้องกัน สกัดกั้นผู้ลักลอบเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ และสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

ด้านตำรวจสายตรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา จ.ยะลา ออกตรวจสอบบริเวณหน้าธนาคาร และตู้เอทีเอ็ม ในเขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งในช่วงวันสิ้นเดือน จะมีข้าราชการและประชาชนมาใช้บริการตู้เอทีเอ็มเพื่อเบิกเงินเดือนจำนวนมาก ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.สงขลาร่วมกันซ้อมแผนรักษาความสงบเรียบร้อยเมืองหาดใหญ่ โดยเป็นการซ้อมแผนเผชิญเหตุพร้อมกัน 2 จุดคือ หน้าห้างไดอาน่าหาดใหญ่ และ บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความตื่นตัว พร้อมรับสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท