Skip to main content
sharethis
ทหารบุกบ้านนักสิทธิเครือข่ายไทบ้าน พ่อคาดทหารตามหาตัวลูกสาวที่ทำงานช่วยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกรณีโดนทหารเข้ามาตัดสวนยาง


1 เม.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสานรายงานว่า หลังกรณีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าตัดต้นยางของชาวบ้าน ที่บ้านจัดระเบียบ ต.หลุบเลา อ.ภูพาน จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด วานนี้ (31 มี.ค.59) เจ้าหน้าที่ทหาร เข้าไปที่บ้านของนายสอน โพธิ์จันทร์ อายุ 82 ปี โดยนายสอน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารแต่งชุดลายพราง พร้อมกับผู้ใหญ่บ้านค้อเขียว รวม 3 นาย เข้ามาเพื่อถามหาและขอพบตัวลูกสาว (นางสาวจันทร โพธิ์จันทร์) ตนบอกว่าลูกสาวไม่อยู่ แต่เจ้าหน้าที่พยายามจะเจอตัวให้ได้ โดยได้ไถ่ถามตน และขอเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งตนตอบไปว่าไม่มีเบอร์ เพราะไม่เคยใช้โทรศัพท์

ทั้งนี้ นายสอน บอกว่ารู้สึกกังวลใจมาก เพราะเจ้าหน้าที่พยายามจะเจอตัวลูกสาวให้ได้ โดยใช้เวลารอลูกสาวอยู่ที่บ้านประมาณเกือบหนึ่งชั่วโมง กว่าจะเดินทางกลับไป

นายสอน เพิ่มเติมอีกว่า ตนเข้าใจว่าการที่ทหารบุกเข้ามาในบ้าน เหตุเพราะลูกสาวตนทำงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากกรณีความเดือดร้อนเรื่องป่าไม้และที่ดินทำกิน โดยเฉพาะเรื่องที่เจ้าหน้าที่เข้ามาตัดสวนยางชาวบ้าน แม้ตนจะเป็นห่วงลูกสาว เกรงจะถูกทำร้าย หรือถูกจับกุม แต่ส่วนลึกรู้สึกภูมิใจในตัวลูกสาว ที่ได้ทำงานช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะกับชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ถือเป็นสิทธิความชอบธรรมที่ลูกสาวตนได้อุทิศเพื่อสังคมที่ดีงาม แม้ในใจจะห่วงลูกสาวตนมากเพียงใด

ด้านนางสาวจันทร โพธิ์จันทร์ สมาชิกเครือข่ายไทบ้านผู้ไร้สิทธิสกลนคร บอกว่า ตนกลับมาถึงบ้านเมื่อประมาณ 19.00 น. ภายหลังจากไปตามเรื่องยื่นหนังสือต่อหน่วยงานภาครัฐ กรณีเมื่อวันที่ 29 มี.ค.59 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร เข้าไปตัดยางชาวบ้านจัดระเบียบ ต.หลุบเลา จ.สกลนคร กลับมาถึงบ้านพ่อบอกว่าทหารเข้ามาที่บ้าน รู้สึกเป็นห่วงมาก เพราะพ่ออายุมากแล้ว และอยู่บ้านกับหลานเพียงเท่านั้น อีกทั้งพ่อบอกว่าทหารได้ถามถึงตนและพยายามจะให้คนไปตามหาตนมาพบให้ได้ รวมทั้งได้ถ่ายรูปพ่อ และถ่ายบริเวณบ้านทั้งหมด

นางสาวจันทร บอกอีกว่า รู้สึกกังวลมาก การที่ทหารเข้ามาถึงในบ้าน เท่ากับเป็นการข่มขู่ คุกคาม ส่วนตัวตนไม่รู้สึกเป็นห่วงตัวเองมากเท่าไร เพราะเข้าใจในสิ่งที่ตนทำงานอยู่ เพียงแต่เป็นห่วงพ่อเท่านั้น เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาหาที่บ้านอีกแน่นอน และพ่อก็คงกังวล และเพิ่มความรู้สึกที่เป็นห่วงตนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภ่าพของพ่อซึ่งไม่ค่อยสบาย และเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นมาอีก

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.59 ประมาณ 09.30 น.เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังทหาร ฝ่ายปกครอง รุกเข้าไปในพื้นที่ เตรียมตัดโค่นต้นยางชาวบ้าน จำนวนกว่า 4 แปลง

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านจัดระเบียบ กำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่ ตามข้อตกลงตามมติกระบวนการแก้ไขปัญหาในระหว่างการแก้ไขปัญหาจะเป็นที่ยุติ จะไม่มีการตัดต้นยางพาราทุกกรณี

แต่ปรากฏว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามแนวทางตามนโยบายแต่อย่างใด ยืนยันจะเข้าดำเนินการตัดสวนยางชาวบ้านตามเป้าหมายต่อไป โดยในช่วงเที่ยง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตัดยางชาวบ้านไปแล้ว จำนวน 1 แปลง 28 ไร่

 

 

ที่มา: สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน 1, 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net