Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์เขียนจม.จากใจในวัน 1 เมษา เปรียบเทียบประเทศเหมือนบ้าน ประชาชนเหมือนสมาชิกในครอบครัว พร้อมชวนเช็ดถูสิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้พรม ปฏิรูปประเทศไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า ยึดหลัก เศรษฐกิจพอเพียง และค่านิยม 12 ประการ

 
 
1 เม.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ได้เขียนจดหมายจากใจ ลงในจดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน ปีที่ 2 ฉบับที่ 23 วันที่ 1 เม.ย.59  โดยเปรียบประเทศเป็นบ้านหลังใหญ่ ซึ่งประชาชนทุกคนคือสมาชิกในครอบครัว เป้าหมายของการอยู่ร่วมกัน คือ อยู่ดี มีสุข สอดคล้องกับพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทยที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า บ้านของเราวันนี้ต้องการการเก็บกวาดเช็ดถู สิ่งที่ถูกซ่อนอยู่ใต้พรมโดยทุจริต ต้องแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยสุจริต เราต้องการความเปลี่ยนแปลง เพื่อปฏิรูปประเทศไปสู่สิ่งใหม่ ที่ดีกว่า เริ่มต้นใหม่ทำแบบใหม่ เพราะวิธีเดิมไม่สร้างความยั่งยืน การบริหารงานแผ่นดินต้อง (1) บูรณาการ และ (2) ประสานสอดคล้องกัน ทั้งแผนงาน งบประมาณ และทรัพยากรต่างคนต่างทำไม่ได้อีกต่อไป ไม่คุ้มค่า
 
พร้อมกับสร้างพื้นฐานทางสังคมและความมั่นคงของประเทศ โดยเริ่มต้นที่ (1) กลไก “บวร” บ้าน วัดโรงเรียน ของในหลวง จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับคนไทย ให้มีความรู้คู่คุณธรรม และ (2) กลไก “ประชารัฐ” ของรัฐบาล จะเป็นขุมพลังแห่ง “ความรู้ รัก สามัคคี” ของคนในชาติ สร้างฐานรากทางการเมืองเศรษฐกิจ สังคม ของประเทศให้มั่นคง
 
ขณะที่สมาชิกในบ้านและครอบครัวนี้หรือประชาชนทุกคน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ต้องยึดมั่นใน (1) “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ (2) “ค่านิยม 12 ประการ” ของ คสช. เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้เข้มแข็ง เพื่อบ้านของเรา เพื่อเราทุกคน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net