Skip to main content
sharethis

ตร. เผยดำเนินคดี ม.116 กรณีขันแดง ดูที่เจตนา ระบุบ้านเมืองต้องการความสงบดินหน้าปฏิรูปประเทศ ขณะที่คสช. เผยกำลังพิจารณานักการเมือง จ.น่าน แจกขันเข้าข่ายต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมผู้นำการสร้างชาติอย่างสร้างสรรค์หรือไม่ 

ภาพขันแดงที่ จนท.ยึดจาก ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย

5 เม.ย.2559 ความคืบหน้าคดีถ่าภาพคู่กับขันแดง ถูกดำเนินคดีกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นทางการเมืองที่ จ. เชียงใหม่ นั้น วานนี้ (4 เม.ย.59) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีทหารร่วมกับตำรวจเข้าตรวจค้นสำนักงานที่ทำการของอดีต ส.ส.จังหวัดน่าน พร้อมยึดขันแดงที่มีลายเซ็นอดีตนายกรัฐมนตรีหลายพันใบที่เตรียมแจกประชาชน ว่า ขณะนี้ทางตำรวจ สภ.แม่ปิง เชียงใหม่ ได้แจ้งข้อหา กับธีรวรรณ เจริญสุข กระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นทางการเมือง หลังถ่ายภาพคู่กับขันแดง ซึ่งการแจ้งข้อหานี้ดูที่เจตนาเป็นหลักเนื่องจากขณะนี้บ้านเมืองต้องการความสงบเรียบร้อยเดินหน้าปฏิรูปประเทศ หากมีกลุ่มหรือบุคคลใดละเมิดก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและเตรียมขยายผลผู้ที่เข้าข่ายต่อไป พร้อมปฏิเสธตำรวจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการจัดการฝ่ายเห็นต่าง ชี้ตำรวจเป็นกลไกทำงานเพื่อประเทศชาติ

วันเดียวกัน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ คสช.กำลังพิจารณานักการเมือง จ.น่าน แจกขันแดงให้กับประชาชน เข้าข่ายต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมผู้นำการสร้างชาติอย่างสร้างสรรค์หรือไม่ เพราะขณะนี้หลักสูตรดังกล่าว พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช.ได้พิจารณาแล้ว โดยหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ที่ต้องเข้าอบรม ทาง คสช.ได้กำหนดไว้ว่า ผู้นำ หรือแกนนำประชาชนที่กระทำผิดกฎหมาย ทำผิดกติกาสังคม และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ จนทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาล และ คสช.เกิดความเสียหาย รวมไปถึงมีพฤติกรรมที่มีแนวโน้มสร้างความขัดแย้งระหว่างคนในสังคม ตลอดมีพฤติกรรมแปลกแยกไปจากสังคม ส่วนระยะเวลาของหลักสูตรนี้จะใช้เวลาทั้งสิ้น 7 วัน จำนวน 168 ชั่วโมง

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทยและมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net