'ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน' โต้ คสช.ห้าม 'ประวิตร' ร่วมงานสื่อโลก เตรียมแปลคำปราศรัย 3 ภาษา

ยิ่งปิดยิ่งเปิด องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ลั่นใช้ปรากฏการณ์สไตรแซนด์ พร้อมแปลคำปราศรัยของประวิตร ผู้สื่อข่าวไทยที่ถูกห้ามเดินทางร่วมงานวันเสรีภาพสื่อโลกที่ฟินแลนด์ เป็น 3 ภาษา กระจายทั่วโลก รณรงค์เสรีภาพทางข้อมูลข่าวสาร

6 เม.ย. 2559 วานนี้ องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ประณามกรณีที่ คสช.ไม่อนุญาตให้ ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส เว็บไซต์ข่าวสด อิงลิช ไปร่วมงานวันเสรีภาพสื่อโลก (World Press Freedom Day) ซึ่งจัดโดยยูเนสโก ที่ประเทศฟินแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ค. โดย พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า เป็นเพราะประวิตรยังคงฝ่าฝืนคำสั่งของ คสช. รวมถึงยังโพสต์ความเห็นโจมตีการทำงานของ คสช. ขณะที่เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ ประจำประเทศไทย ได้ทวีตแสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลไทย

เบนจามิน อิสมาอิล หัวหน้าแผนกเอเชีย-แปซิฟิกของ RSF ระบุว่า การละเมิดอย่างชัดเจนต่อเสรีภาพในการเดินทาง ซึ่งเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน จะมีผลกระทบตามมา

"มันเป็นไปได้มากว่าเขาจะสามารถเข้าร่วมการประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ หรืออีเมลคำปราศรัยหรือแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษไปยังยูเนสโกที่เฮลซิงกิ เราจะแปลสิ่งที่เขาพูดเป็นภาษาฝรั่งเศสและไทย และจะใช้เครือข่ายของเราในการกระจายเนื้อหาเหล่านี้ไปยังสื่อมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยด้วย และหากเป็นไปได้ เราก็จะใช้มันเพื่อรณรงค์ถึงการตระหนักในเสรีภาพทางข้อมูลข่าวสาร เราจะให้รัฐบาลทหารและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารัฐบาล ได้รับบทเรียนจากปรากฏการณ์สไตรแซนด์ (Streisand effect)" หัวหน้าแผนกเอเชีย-แปซิฟิกของ RSF ระบุ

อนึ่ง ปรากฏการณ์สไตรแซนด์ (Streisand effect) หมายถึงปรากฎการณ์ที่ความพยายามในการปกปิดข้อมูลหรือความเห็น ส่งผลกลับตาลปัตร กลายเป็นทำให้ได้รับความสนใจมากขึ้น ชื่อปรากฏการณ์นี้มาจากชื่อของนักร้องชาวสหรัฐฯ บาร์บารา สไตร์แซนด์ ที่ฟ้องคดีกับช่างภาพในปี 2546 ด้วยข้อกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจากการที่ภาพถ่ายชายฝั่งที่ถูกกัดเซาะของเขามีบ้านพักของเธอติดไปด้วย โดยคดีดังกล่าวส่งผลให้คนอเมริกันกว่า 500,000 คนได้เห็นภาพบ้านที่เธออยากจะปกปิด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. องค์กรนักเขียนสากล ฟินแลนด์ ออกแถลงการณ์ร่วมกับองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ฟินแลนด์ มูลนิธิสื่อและการพัฒนาฟินแลนด์ และสหภาพสื่อฟินแลนด์ แสดงความผิดหวังต่อการห้ามประวิตรเดินทางไปประชุมดังกล่าว โดยชี้ว่า การที่นักข่าวจะไปร่วมงานวันเสรีภาพสื่อโลกไม่ได้ทำให้เกิดภัยคุกคามอะไรแก่ประเทศบ้านเกิดของเขาเลย การห้ามนี้เป็นการลงโทษต่อตัวบุคคลและเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก

 

 

เรียบเรียงจาก
Censorship of journalist: RSF promises unprecedented “Streisand effect”
https://rsf.org/en/news/censorship-journalist-rsf-promises-unprecedented-streisand-effect
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท