ศาลทหารขอนแก่น ไม่อนุญาตประกันตัวจำเลยคดี ม.112 'ป่วน Bike for Dad'

8 เม.ย.2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น นัดสอบคำให้การจำเลยในคดีที่อัยการศาลมณฑลทหารบกที่ 23 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ และพวกรวม 5 คน ในข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาท และดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ และรัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หมายเลขคดีดำที่ 1 ก./2559

รายงานระบุว่า เวลาประมาณ 10.10 น. ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังค์พิจารณาคดี และอ่านบรรยายฟ้องของโจทก์ให้จำเลยทั้งห้าฟัง ความโดยสรุปว่า ระหว่างเดือน ส.ค. 2557 ถึงวันที่ 24 ก.พ. 2558 เวลาใดไม่ปรากฏชัด เหตุเกิดที่ตำบลในเมือง อ.เมือง  จ.ขอนแก่น  จำเลยทั้ง 5 กับพวกที่หลบหนี ซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ได้ร่วมกันสนทนาข้อความที่มีลักษณะหมิ่นพระมหากษัตริย์ และรัชทายาท จำนวน 3 ข้อความ ต่อหน้าบุคคลผู้มีชื่อ จำนวน 2 คน ซึ่งการกระทำดังกล่าวของจำเลยทั้ง 5 กับพวกเป็นไปโดยประการที่น่าจะทำให้พระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบัน และรัชทายาท เสื่อมเสียพระเกียรติ ทรงถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง

ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 5 ให้การปฏิเสธ และขอต่อสู้คดี อัยการทหารฝ่ายโจทก์จึงแถลงต่อศาลขอนัดวันเพื่อสืบพยานโจทก์ แต่ทนายจำเลยคัดค้าน โดยขอให้กำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานก่อนการสืบพยาน อัยการฯ แถลงว่า โจทก์มีเพียงพยานบุคคล ซึ่งมีหลักฐานเป็นบันทึกคำให้การ บันทึกการชี้ตัวและชี้รูป ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญาไม่ต้องให้คู่ความตรวจสอบ ทนายจำเลยแถลงจึงขอใช้สิทธิตามกระบวนการพิจารณาคดี โดยขอให้โจทก์ยื่นบัญชีพยาน ศาลจึงมีคำสั่งให้นัดตรวจพยานหลักฐานก่อนการสืบพยาน ในวันที่ 9 มิ.ย. 2559 โดยให้คู่ความแต่ละฝ่ายยื่นบัญชีพยานก่อนวันนัดไม่น้อยกว่า 7 วัน

ในวันเดียวกันนี้ ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว จ.ส.ต.ประธิน จำเลยที่ 1 และนายพาหิรัณ กองคำ จำเลยที่ 3 เนื่องจากจำเลยทั้งสองมีโรคประจำตัว ต่อมาในช่วงบ่ายศาลมีคำสั่งไม่อนุญาต

ก่อนหน้านี้ จ.ส.ต.ประธิน ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวจากบ้านพักใน อ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 21 พ.ย.58 และนายณัฐพล ณ.วรรณ์เล ถูกทหารควบคุมตัวจากบ้านในอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 23 พ.ย.58 วันเดียวกัน MThai News รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ที่ก่อความวุ่นวายในการซ้อม Bike for Dad เมื่อ 22 พ.ย.58 ที่จังหวัดขอนแก่นหลายคน

ต่อมา วันที่ 24 และ 25 พ.ย.58 ศาลทหารกรุงเทพอนุมัติออกหมายจับ จ.ส.ต.ประธิน และพวกรวม 9 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในจำนวนนี้ มี 4 ราย เป็นจำเลยในคดีขอนแก่นโมเดล ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดี วันที่ 26 พ.ย.58 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า มีการแถลงผลการจับกุม จ.ส.ต.ประธิน  และนายณัฐพล ณวรรณ์เล พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม กล่าวว่า จากการสืบสวน พบว่าบุคคลกลุ่มนี้มีแนวคิดเตรียมก่อเหตุรุนแรงโดยมีการปรึกษาหารือกันในการตระเตรียมอาวุธที่จะนำเข้ามาทำการก่อเหตุในช่วงเทศกาลและกิจกรรมสำคัญต่างๆ ในหลายพื้นที่ โดยมีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 9 คน

ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับอีก 7 คน ถูกจับกุมในเวลาต่อมา 2 คน เข้ามอบตัว 2 คน ถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่แล้ว 1 คน ส่วนอีก 2 คน ยังหลบหนี ทั้ง 6 คน ที่เจ้าหน้าที่ได้ตัวมา ถูกคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครชัยศรี ซึ่งอยู่ใน มทบ.11 เรื่อยมา ระหว่างนี้ 1 ใน 6 คน ได้ถูกปล่อยตัวไป จนกระทั่งอัยการศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ได้ยื่นฟ้อง จ.ส.ต.ประธิน  และพวกรวม 5 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และอัยการศาลทหารกรุงเทพยื่นฟ้อง จ.ส.ต.ประธิน และพวกรวม 2 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท