Skip to main content
sharethis
กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพออกแถลงการณ์ข้อเสนอเพื่อการปรับปรุงกฎหมายบัตรทอง ระบุเห็นด้วยต้องปรับปรุงกฎหมาย แต่ต้องแก้อย่างมีส่วนร่วมจากประชาชน ไม่ใช่รวมศูนย์อำนาจให้รัฐมนตรี ข้าราชการแก้กันเอง พร้อมเสนอ 2 ข้อ ต้องเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม และต้องแก้บนพื้นฐานเจตนารมณ์ของกฎหมายคุ้มครองสิทธิประชาชน เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน จึงต้องจัดเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า
 
10 เม.ย. 2559 น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่าวันนี้ (10 เม.ย.) กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพได้ออกแถลงการณ์ข้อเสนอเพื่อการปรับปรุงกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งทางกลุ่มฯ เองก็เห็นว่าควรมีการปรับปรุงมานานแล้วเช่นกัน แต่ควรเป็นการปรับปรุงปรับแก้อย่างมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิภายใต้กฎหมายฉบับนี้ และเป็นกลุ่มประชาชน 9 หมื่นคนผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมายนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2544 เป็นกฎหมายที่มีผลกระทบต่อประชาชน จึงควรมีการรับฟังความเห็นอย่างกว้างขวางเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้รับทราบและได้แสดงความเห็น อีกประการที่สำคัญคือการปรับแก้กฎหมายต้องไม่เปลี่ยนแปลงหลักการ เจตนารมณ์ ของกฎหมายนั้น สำหรับกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นกฎหมายที่อิงกับหลัก สิทธิมนุษยชน และหลักแนวนโยบายแห่งรัฐ
 
“ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีมีข้อมูลเพียงว่าระบบหลักประกันสุขภาพเป็นปัญหาด้านงบประมาณของประเทศจึงสั่งการให้มีการปรับแก้กฎหมาย แล้วให้อำนาจเพียงรัฐมนตรีบางกระทรวง ข้าราชการ และพนักงานบริหารกองทุนมาประชุมเพื่อแก้กฎหมายจึงเป็นลักษณะรวมศูนย์อำนาจ ไม่เปิดให้มีการมีส่วนร่วม”
 
นส.สุรีรัตน์ กล่าวว่า ข้อเสนอของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ คือ 1.ต้องเปิดรับฟังความเห็นประชาชน และให้มีตัวแทนประชาชนเข้าร่วมเป็นกรรมการพิจารณาปรับปรุงกฎหมาย 2.การยืนยันเจตนารมณ์ของกฎหมายที่เป็นการคุ้มครองสิทธิประชาชน เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน จึงต้องจัดเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า และไม่ทำให้ประชาชนเข้าไม่ถึงการรับบริการเพราะเหตุแห่งความยากจน การไม่มีรายได้ และต้องกลายเป็นผู้รับการสงเคราะห์การรักษา ไม่ใช่เป็นเพราะเป็นสิทธิพื้นฐานในการดำรงชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net