Skip to main content
sharethis

'ไม่มีอาจารย์คนไหนทำ' อธิการบดี มธ. อัดสมศักดิ์หายไปเป็นเวลาหลายเดือน โดยที่ไม่รอการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา รมว.ไอซีที ยันไม่ได้บล็อกเว็บนิติราษฏร์ ตรวจสอบพบ .com โดนบล็อกหลังรัฐประหาร ขณะที่ .org ยังใช้ได้

14 เม.ย. 2559 หลังจากเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ตุลาการศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลข บ.408/2558 ที่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ฟ้องอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 เพื่อขอเพิกถอนคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ โดยศาลพิพากษาว่าคำสั่งของอธิการบดีมธ.และการยกคำอุทธรณ์ของ ก.พ.อ.นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้เพิกถอนคำสั่งไล่ออกดังกล่าวและเพิกถอนคำวินิจฉัยของ ก.พ.อ.ที่ยกอุทธรณ์ของสมศักดิ์ โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่มีคำสั่งและคำวินิจฉัยดังกล่าว นั่นคือวันที่ 19 ธ.ค.2557 อันเป็นวันต่อจากวันที่คณบดีมีหนังสือให้สมศักดิ์กลับมาปฏิบัติราชการ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) 

ล่าสุดวานนี้ (13 เม.ย.59) โลกวันนี้ รายงานว่า สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของ มธ.ดูรายละเอียด เพื่อพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์กรณีที่ศาลปกครองกลาง พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของ มธ.ที่ลงโทษไล่สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ออกจากราชการ และเพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ ของ ก.พ.อ. ที่ให้ยกอุทธรณ์ โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่มีคำสั่งและคำวินิจฉัยหรือไม่ แต่ส่วนตัวคิดว่าคงต้องอุทธรณ์ เพราะไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลที่ว่าผู้บังคับบัญชาชั้นต้น คือ คณะศิลปศาสตร์ อนุมัติการขอลาราชการของ สมศักดิ์ โดยเรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจาก สมศักดิ์ ยื่นเรื่องขอไปทำวิจัยภายในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2557-31 ก.ค. 2558 โดยคณะศิลปศาสตร์ได้อนุมัติการลาในเบื้องต้น และส่งเรื่องมาให้ตน ซึ่งเป็นอธิการบดี มธ. และถือเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด พิจารณาอนุมัติหลังวันที่ 1 ส.ค. 2557 ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่า สมศักดิ์ เคยลาไปทำวิจัยลักษณะดังกล่าวแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ไม่มีผลงานวิจัยกลับมาที่ มธ. ดังนั้น จึงไม่อนุมัติการลา ซึ่งเวลานั้น สมศักดิ์ ไม่อยู่แล้ว จึงไม่สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลถึงความจำเป็นในการทำวิจัยเรื่องดังกล่าว รวมถึงเอกสารการทำวิจัยอื่นๆ ได้

“ทำไมนายสมศักดิ์เดินทางไปทำวิจัยก่อนที่ผู้บังคับบัญชาสูงสุดจะอนุมัติ ไม่มีอาจารย์คนไหนทำ นายสมศักดิ์หายไปเป็นเวลาหลายเดือน โดยที่ไม่รอการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา ถ้าผมซึ่งเป็นอธิการบดี ไม่ทำอะไรเลย ก็จะถูกต่อว่า แถมอาจโดนมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผมไม่ได้จะกลั่นแกล้งใคร และไม่อยากเอาใครออกจากราชการ แต่ที่ทำไป เพราะอยากให้เป็นบรรทัดฐาน ไม่ใช่ใครอยากทำอะไรก็ได้” อธิการบดี มธ. ระบุ
 

รมว.ไอซีที ยันไม่ได้บล็อกเว็บนิติราษฏร์

วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานว่า อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงกระแสข่าวการบล็อกเว็บไซต์ของคณะนิติราษฎร์นั้น ว่า ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบแล้ว ยืนยันว่ากระทรวงไอซีทีไม่ได้บล็อกเว็บไซต์ของนิติราษฎร์
 
เมื่อถามว่าการบล็อกเว็บไซต์ผิดกฎหมายที่ตั้งในต่างประเทศทำได้ยากหรือไม่ อุตตมกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ แล้วค่อยประสานไปยังต่างประเทศว่าทำได้หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่บิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการรายงานในทุกเรื่องเข้ามาทุกสัปดาห์
 
ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เว็บไซต์ของนิติราษฏร์ ประกอบด้วย http://www.enlightened-jurists.com และ http://www.enlightened-jurists.org  โดย .com นั้นถูกบล็อกตั้งแต่หลังรัฐประหาร ขณะที่ .org ยังสามารถเข้าได้อยู่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net