ประยุทธ์เปิดบริการใหม่สำหรับปชช.เช็คเส้นทาง ‘ภาษีไปไหน’ แถมแอพฯแจ้งข่าวลือโซเชียล

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดตัวบริการใหม่จากภาครัฐ ชูนโยบายเปิดเผย ‘ภาษีไปไหน’ แจ้งการใช้จ่ายแต่ละปีให้ประชาชนทราบ  พร้อม G-News แอพพลิเคชั่นสื่อสารโดยตรงจากภาครัฐกรณีที่สังคมประสบปัญหากระแสข่าวลือผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย 

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

19 เม.ย. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในพิธีเปิดตัวบริการใหม่ “Gov Channel ศูนย์กลางบริหารภาครัฐสำหรับประชาชน” และระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์ สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (G-Chat)  ที่รัฐบาลมอบหมายให้กรมบัญชีกลางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงบประมาณ และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับทำข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบเพื่อให้ประชาชนทราบว่า ภาษีของประชาชนทุกคนถูกจับจ่ายไปกับโครงการใดบ้าง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ govspending.data.go.th   ที่จะเห็นภาพรวมการใช้งบประมาณทั้งประเทศ หรือ จังหวัด, ภูมิภาคได้

โดยระบบดังกล่าวประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1. ระบบแจ้งข้อมูลข่าวสารภาครัฐ G-News โดยเป็นโมบายแอพพลิเคชั่น ช่องทางสื่อสารโดยตรงจากภาครัฐในกรณีที่สังคมประสบปัญหากระแสข่าวลือผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย 2. ระบบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐ หรือระบบภาษีไปไหน และ 3. บริการใหม่เพิ่มเติมในตู้ Government Kiosk จะเป็นการบริการตรวจสอบข้อมูลเพื่อประกอบวิชาชีพทางการศึกษาบริการตรวจสอบข้อมูลการนัดหมายแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี และระบบข้อมูลการตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดเพียงใบเดียว ซึ่งจะได้มีการติดตั้งตู้เพิ่มเติมในพื้นที่สาธารณะเพื่อความสะดวกในการใช้บริการของประชาชน  ทั้งที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวสท์เกต บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จ.มหาสารคาม และกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งบริการสำหรับให้บริการหน่วยงานภาครัฐเฉพาะด้าน และระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ หรือ G-Chat

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนได้ทราบว่าในแต่ละปีได้มีการใช้จ่ายไปอย่างไรบ้าง โดยดังนั้น ป.ป.ท. และหน่วยงานอื่นๆ ต้องทำให้เกิดความโปร่งใส หลังจากนี้จะมีการนำงบประมาณปี 2559-2560 มาเปิดเผย เพื่อให้การจัดทำงบประมาณรูปแบบใหม่มีความโปร่งใสมากที่สุด 

นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังสร้างความเชื่อมโยงในแต่ละหน่วยงานของรัฐให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นการตอกย้ำความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ที่ได้สร้างการบูรณาการอย่างจริงจัง ทำให้เกิดการบริการประชาชน ที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทันสมัย

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล สำนักข่าวไทย และเดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท