ปมบรรจุลูกปรีชาเป็นนายทหาร ประยุทธ์บอก "เขาทำทุกปีไม่ใช่เปิดปีนี้ให้หลานผมเมื่อไหร่ล่ะ"

ปมบรรจุลูก พล.อ.ปรีชาเป็นนายทหาร พล.อ.ประยุทธ์ บอก "เขาทำทุกปีไม่ใช่เปิดปีนี้ให้หลานผมเมื่อไหร่ล่ะ" เผยลูกหลานกำลังพลบรรจุเข้ามาเพราะมีความไว้เนื้อเชื่อใจเคยชินกับระบบวินัย ถ้ามาจากพลเรือนต้องมีคัดกรองความมั่นคง

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

19 เม.ย.2559 ความคืบหน้ากรณีการบรรจุหลาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือลูก พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นนายทหาร นั้น ล่าสุดวันนี้ (19 เม.ย.59) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างแถลงข่าวหลังการประชุม ครม.ว่า "ลูกน้องชาย โถ่ เขามีทุกปีล่ะ เขาเปิดทุกปี มีการแข่งขันส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งเป็นการคัดเลือกโดยคณะกรรมการระดับบน แล้วปลัดกระทรวงกลาโหมเขาก็เซ็นต์ชื่อของเขาไปในฐานะเขามอบอำนาจให้เซ็นชื่อ ทีไอ้นี่มันก็ซื่อมันไม่ควรเซ็นต์ด้วยซ้ำไป ให้คนอื่นเซ็นก็ไม่ได้อีก กฏหมายไง เอาล่ะผมไม่ตอบดีกว่าเรื่องนี้นะ ผมไม่ได้สนใจว่าเป็นนามสกุลเดียวกับผม เพราะผมบอกแล้วผมทำตามกฏหมาย ทำตามสิ่งที่มันมีที่มันเป็นกฏหมายแล้วก็ทำถูกต้องมันก็จบ ใช่ไหม ทีนี้ก็มีคนไปฟ้องอะไรก็ฟ้องไปดิ เขาทำทุกปีไม่ใช่เปิดปีนี้ให้น้องให้หลานผมเมื่อไหร่ล่ะ"

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการขัดต่อกฏหมายวิธีพิจารณาทางการปกครองหรือไม่ กรณีห้ามแต่งตัวเครือญาติ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "คนละเรื่องกัน นี่เขาก็มีการแต่งตั้ง เขาไม่มีข้อห้ามในการแต่งตั้งทนแทนผู้เกษียณอายุไป ถ้าเป็นญาติกันตั้งไม่ได้ ถ้างั้นก็ก็ มันคนละขั้นตอน เออ มันคนละส่วนกันนะ เธออย่ามาปนกันสิ อันนั้นเป็นของกระทรวงกลาโหมเขา เออ"

กรณีการสอบสวนของ ป.ป.ช. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ถ้าเขาจะสอบสวนก็ว่าไปสิ รับเรื่องได้ก็รับไป ผมไม่ได้ว่าอะไรหนิ ผมบอกแล้วไงว่าทุกอย่างให้เป็นไปตาม ระเบียบ ของเดิมเขาทำไว้ก็ทำให้เกิดความชัดเจนขึ้นเท่านั้นเอง"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า "ผมเองก็เคยเป็น ผบ.ทบ.มาก่อน ผมก็เคยแต่งตั้งคนมาเยอะแยะ มันเป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหมภายในเขา การแต่งตั้งทดแทนมันเป็นเรื่องของเขา การบรรจุ เลื่อนยศ ปลดย้าย เป็นเรื่องของกระทรวงกลาาโหมเขา ของผมเสนอรัฐบาลมีเพียงอะไร เสนอทูลเกล้าเรื่องนายพลใช่ไหม ต่ำกว่านั้นไม่ใช่ผมด้วย ไม่ใช่รัฐมนตรีด้วย ตำกว่านั้นอำนาจกระทรวงกลาโหม อำนาจ ผบ.เหล่าทัพเขา เขาแบ่งอำนาจเป็นทอดๆ ไปแล้ว เขาใจหรือยัง เป็นร้อยล่ะมั้ง ใช่ไหม คำสั่งเดียว ไอ้นี่เล่นตัดตอนจันทร์โอชามาคนเดียวเลย ผมก็เบื่อเหมือนกัน"

"ทุกคนนามสกุลเดียวกันไม่ได้หรอ เอาให้ดีๆ พูดให้ชัด วันนี้นะลูกหลานกำลังพล เขาบรรจุเข้ามานะ เพราะถือว่าเป็นลูกหลาน มีความไว้เนื้อเชื่อใจก็ส่วนหนึ่ง นะ เพราะยังไงมันก็เคยชินกับระบบวินัย พ่อเป็นทหารแม่เป็นทหารมันก็มีข้อพิจารณาด้วย นะ ถ้ามาจากพลเรือนล้วนๆ มันก็ต้องมีคัดกรองความมั่นคง เขาเรียกอะไร รปภ. อีกรอบหนึ่ง พวกนั้นก็จะมีการคัดแยกเป็นเรื่องของการ เขาเรียกอะไรล่ะ สอบเสิร์ฟอะไรอีกอัน มันมี 2 อย่าง นะ แล้วคุณไม่ไว้วางใจผมหรือไงเล่า หะ แล้วทหารมีกี่เหล่ามีกี่หน่วย ผมชี้แจงเฉยๆ ผมไม่ได้ไปตอบโต้อะไรเลยนะ ว่าไปแก้ตัวแทนน้องผมหลานผม ไม่ใช่ ผมชี้แจงให้เห็นว่าระเบียบมันเป็นยังไง แล้วเขาใช้กันมายังไง เขาใช้กันมานานเต็มทีแล้ว ระเบียบตัวนี้เขาก็ตั้งไว้ ไม่รู้สิ ผมขี้เกียจตอบไม่รู้ตอบยังไง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท