ลูกสาววัฒนา เดินหน้าต่อยื่นสถานทูตสหรัฐฯ สอบละเมิดสิทธิฯ

20 เม.ย. 2559 ที่สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย  วีรดา เมืองสุข บุตรสาววัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้องค์การระหว่างประเทศหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสิทธิมนุษยชนสากลช่วยตรวจสอบว่า การดำเนินการกับผู้เห็นต่างทางการเมืองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ หลังจาก คสช. ได้ควบคุมตัววัฒนา ตั้งแต่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

วีรดา กล่าวว่า ได้หยุดเรื่องการเดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศไว้ก่อนเพื่อช่วยพ่อ ซึ่งจะมีการยื่นข้อเรียกร้องจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว และพ้นจากการคุมขังของ คสช. ซึ่งทาง คสช.ได้ติดต่อมาเพื่อแจ้งสถานที่คุมขัง แต่ไม่ได้แจ้งว่าจะควบคุมตัวกี่วัน และทางพ่อได้ติดต่อมาขอให้ใจเย็นและไม่ต้องกลัวสิ่งที่เกิดขึ้น

สำหรับการยื่นหนังสือในวันนี้ วีรดา ได้รับอนุญาตให้เข้าไปยื่นหนังสือและพูดคุยภายในสถานทูต แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ขณะที่การรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยนั้นเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลทั้งในและนอกเครื่องแบบมาดูแลความปลอดภัยอยู่บริเวณโดยรอบด้วย

หลังจากยื่นหนังสือ วีรดา ได้มาขอบคุณสื่อมวลชนและเดินทางกลับเพื่อไปติดตามข่าวสารของพ่อว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว หลัง คสช.ไม่อนุญาตให้วัฒนาเดินทางมาศาล

เรียบเรียงจาก เนชั่น และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท