ศาลทหารให้ประกัน 'วัฒนา' - 'พลเมืองโต้กลับ' ยุติกิจกรรมยืนสงบนิ่ง

วัฒนาโดนแจ้งข้อกล่าวหาขัดประกาศ คสช.ฝากขังผัด 1 ศาลอนุมัติประกันตัว 80,000 บาท มีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ที่มีลักษณะเป็นการยั่วยุ ชักชวน ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดการชุมนุม ห้ามเดินทางออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาต

 

ความคืบหน้ากรณี วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ถูกควบคุมตัวในค่ายทหารตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา จากกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

21 เม.ย. 2559 เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า ที่ศาลทหารกรุงเทพเมื่อเวลา 15.19 น.เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้นำตัว นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย มายื่นคำร้องขออำนาจศาลทหารกรุงเทพ เพื่อฝากขังผัดที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.59 - 2 พ.ค.59 ภายหลังถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนเงื่อนไขประกาศ คสช.ฉบับที่ 39/2557 เรื่อง การกําหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวของบุคคลที่มารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

จากนั้นเวลา 16.30 น. คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพ ได้ออกนั่งบังลังก์อ่านคำร้องที่เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขังนายวัฒนา โดยพนักงานสอบสวนให้เหตุผลว่าต้องสอบสวนพยานอีก จำนวน 5 ปาก พร้อมกับตรวจสอบประวัติอาชญากร

ด้านนายวัฒนาได้คัดค้านการฝากขัง โดยให้เหตุผลว่าการควบคุมตัวของทหารที่ดำเนินการกับตนนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะตนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และที่ผ่านมาไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาภายหลังจากที่มีการควบคุมตัวของตนแล้ว และมีการเปลี่ยนข้อหาไปเรื่อยๆ แบบไม่สุจริต ทั้งนี้ คสช.ยังมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ จะแจ้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช.เพิ่มหากตนไม่ยอมรับประทานอาหาร

ด้านคณะตุลาการศาลทหารฯ ได้พิจารณาเห็นว่า คำคัดค้านของนายวัฒนาเป็นข้อต่อสู้ทางคดี และเห็นว่านายวัฒนาขัดประกาศ คสช.จริง จึงอนุญาตฝากขังนายวัฒนา ผัดที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.59 - 2 พ.ค.59 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ผู้สื่อข่าวแนวหน้ารายงานว่า คณะตุลาการศาลทหารฯ ได้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว จำนวน 7 คน เข้ารับฟังการไต่สวนคำร้องด้วย โดยห้ามบันทึกภาพและจดรายละเอียดแต่อย่างใด หลังจากนั้นทางนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของนายวัฒนา ได้ยื่นเงินสด จำนวน 80,000 บาท เพื่อขอประกันตัวนายวัฒนา


ปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพท่ามกลางประชาชนและแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ไปให้กำลังใจ

นายนรินทร์พงศ์ เปิดเผยว่า ศาลอนุมัติการยื่นคำร้องขอประกันตัวในวงเงิน 80,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าห้ามกระทำการใดๆ ที่มีลักษณะเป็นการยั่วยุ ชักชวน ปลุกปั่น ปลุกระดม ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ เพื่อให้เกิดการชุมนุม รวมทั้งห้ามเดินทางออกนอกประเทศก่อนจะได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายวัฒนา จากศาลทหารกรุงเทพไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อทำการปล่อยตัว และทำการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพในเวลาหนึ่งทุ่มเศษ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 17.41 น. อานนท์ นำภา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศยุติกิจกรรม "ยืนสงบนิ่ง" ที่ บีทีเอส ช่องนนทรี หลัง วัฒนา เมืองสุข ได้รับการประกันตัวแล้ว พร้อมยืนยันว่า กลุ่มพลเมืองโต้กลับจะคงจุดยืนที่จะดำเนินกิจกรรมเพื่อปกป้องพลเมืองและโต้กลับกับการละเมิดสิทธิเสรีภาพโดยคณะรัฐประหารต่อไปจนกว่าคณะรัฐประหารจะคืนอำนาจให้พลเมือง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท