เมียลุงเด่น คำแหล้ ร้อง กสม.-ก.ยุติธรรม ช่วยหาโดยด่วน หลังหายตัวไป 10 วัน

ภรรยาและญาติ ส่งจดหมายขอเรียกร้องกสม.และกระทรวงยุติธรรมให้ติดตามค้นหา 'เด่น คำแหล้' แกนนำสู้สิทธิที่ดินทำกิน แห่งทุ่งลุุยลาย ชัยภูมิโดยด่วน หลังหายตัวไป 10 วัน เชื่อว่าไม่ได้หายไปโดยความสมัครใจ

25 เม.ย. 2559  ความคืบหน้ากรณี เด่น คำแหล้ อายุ 65 ปี ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ แกนนำการต่อสู้เรื่องสิทธิที่ดินทำกินในภาคอีสาน ซึ่งหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังเดินทางไปเก็บหน่อไม้บริเวณสวนป่าโคกยาว จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา และไม่ได้กลับเข้าที่พักอีกเลย โดยผลการค้นหายังไม่พบตัวหรือปรากฏร่องรอยการหายตัวของเด่น แต่อย่างใด (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้(25 เม.ย.59) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ภรรยาและญาติของ เด่น ตกลงร่วมกันและส่งจดหมายร้องเรียนขอให้ติดตามและค้นหาย เด่น อย่างเร่งด่วน และขอความเป็นธรรมไปยังประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ปลัดกระทรวงยุติธรรม คณะกรรมการพัฒนาระบบการติดตามคนหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม “ค.พ.ศ.” รวมทั้งผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

ในเนื้อหาจดหมายระบุว่าภรรยา คือ สุภาพ คำแหล้ และน้องสาวคือ คำตัด พ่อศีรชา ขอให้หน่วยงานได้ดำเนินการได้ติดตามค้นหา เด่น อย่างเร่งด่วน  โดย เด่น ได้อยู่อาศัยกับภรรยาในชุมชนโคกยาว บ้านทุ่งลุยลาย อ.คอนสาน จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่พักอาศัยและทำมาหากินโดยมีข้อพิพาทเป็นปัญหาเรื่องที่ดินเป็นกรณีปัญหาการเรียกร้องให้โฉนดชุมชนและมีกรณีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อยกเลิกชุมชนและผลักดันให้ออกจากพื้นที่มาโดยตลอด เด่น เป็นแกนนำชาวบ้าน มีตำแหน่งเป็นประธานเครือข่ายชาวบ้านได้เรียกร้องสิทธิของตนและชุมชนเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่ที่อาศัยทำกินมาตั้งแต่ปี 2558 ตลอดมาจนล่าสุดมีการปักป้ายเพื่อให้ชาวบ้านออกพื้นที่เมื่อเดือนมีนาคม 2559 ญาติ ตัวแทนชาวบ้านและเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสานความห่วงกังวลอย่างยิ่งว่า เด่น จะตกอยู่ในอันตรายและต้องการให้มีการค้นหาขอให้ติดตามและค้นหาย เด่น อย่างเร่งด่วนจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เพื่อให้ทราบชะตากรรมของ เด่น

สำหรับเหตุการณ์การหายตัวไป เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 9.00-10.00 น. เด่น ได้ออกจากบ้านไปเก็บเห็ดและของป่าตามปกติในพื้นที่ป่า นับแต่วันนั้น เด่น ยังไม่ได้กลับบ้านที่พัก และไม่มีใครเห็นหรือพบกับ เด่น อีก นับแต่วันที่หายไปวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา ภรรยาและเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รวมทั้งสมาชิกเครือข่ายฯจากหลายพื้นที่ในเขตภาคอีกสานได้ร่วมกันติดตามหาเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 59 แต่ไม่พบเบาะแส และต่อมาภรรยาตัดสินใจแจ้งความที่สภ.ห้วยยางในวันที่ 18 เม.ย.59

นับแต่วันที่ 18 เมษายน เครือข่ายฯ ได้ระดมกำลังชาวบ้านจากหลายพื้นที่ติดตามเดินเท้าค้นหาในหลายๆ พื้นที่ที่เป็นพื้นที่ป่าใกล้กับชุมชนโคกยาว มาตลอดระยะเวลา 10 วันนับแต่วันที่หายไป เด่น เป็นคนที่แข็งแรงไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพหรือโรคประจำตัวแต่อย่างใด เด่นไม่มีความขัดแย้งส่วนตัว จากการค้นหาไม่พบพยานหลักฐานใดใดที่จะบ่งบอกถึงการเหตุภัยพิบัติ อุบัติเหตุจากสัตว์หรือยานพาหนะที่อาจเป็นสาเหตุให้ เด่น หายไป จนปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรมและชาวบ้านก็ยังช่วยกันค้นหาอย่างไม่ย่อท้อทั้งการค้นหาบริเวรพื้นที่ป่าโดยกว้าง รวมทั้งการขอความร่วมมือจากหน่วยกู้ภัยชุมแพ (ชีแชเกาะ) และหน่วยกู้ภัยคอนสาร มาดำปะดาน้ำค้นหาในพื้นที่บึงที่มีสภาพน้ำลึกจำนวนสองแห่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่จากการแจ้งความก็ไม่พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดำเนินการช่วยค้นหา ยกเว้นในสามวันแรกที่มีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณป่าไม้พื้นที่ใกล้เคียงร่วมค้นหากับชาวบ้าน  ปัจจุบันยังไม่พบร่องรอยว่า เด่น มีชีวิตอยู่หรือไม่  และในวันที่ 25 เม.ย. 59 วิชานนท์ แสนผาลา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวพร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนประมาณ 20 คนเข้ามาตรวจเยี่ยมสอบถามความคืบหน้าและยืนยันว่าจะช่วยดำเนินการติดตามค้นหาต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท