ทหารคุมตัว 8 ปชช. ยังไม่ทราบชะตากรรม ด้านกกต.ประเดิมแจ้งความโพสต์เฟซบุ๊กผิด กม.ประชามติ

ทหารคุมตัว 8 ประชาชน นักกิจกรรม ช่างภาพ นักเขียน โอตาคุ ฯลฯ ยังไม่ทราบชะตากรรม ขณะที่ทนายอานนท์นัดยืนเฉยๆ เย็นนี้ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ  ด้านสมชัย กกต. ประเดิม แจ้งความ ‘กองทุนในจ.ขอนแก่น’ โพสต์เฟซบุ๊ก ผิดพ.ร.บ.ประชามติ โทษสูงถึง 10 ปี

27 เม.ย. 2559 จากกรณีเผยแพร่ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียถึงบุคคลหลายรายถูกทหารบุกจับกุมตัวนั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวบุคคลทั้งในกรุงเทพและขอนแก่นรวมอย่างน้อย 8 ราย ทราบชื่อเพียง 5 ราย ดังนี้

1. นพเกล้า คงสุวรรณ นักกิจกรรม ผู้จัดรายการประชาชน 3.0 ร่วมกับ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด
2. ศุภชัย สายบุตร ช่างภาพ
3. วรารัตน์ เหม็งประมูล
4. หฤษฏ์ มหาทน 25 ปี อดีตนักข่าว นักเขียน และร่วมหุ้นเปิดร้านราเมงในจังหวัดขอนแก่น และร้านข้าวมันไก่ใน สปป.ลาว
5. นิธิ กุลธนศิลป์ อายุ 26 ปี ผู้จัดการร้านราเมงของหฤษฏ์

นพเกล้า คงสุวรรณ

ศุภชัย สายบุตร

หฤษฏ์ มหาทน

นิธิ กุลธนศิลป์

เบื้องต้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้สอบถามไปยังญาติ และผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า ศุภชัย สายบุตร ถูกทหารและ ตร.ควบคุมตัวจากบ้าน เวลาประมาณ 05.30 น. ไปยัง มทบ.11 ยังไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ หฤษฎ์ มหาทน และนิธิ กุลธนศิลป์ ถูกทหารประมาณ 20 นาย พร้อมอาวุธ บุกไปที่บ้านพักในจังหวัดขอนแก่น ในเวลาประมาณ 06.00 น. ควบคุมตัวทั้งสองพร้อมค้นบ้าน และยึดโทรศัพท์ โน้ตบุ๊ค หนังสือเดินทางของหฤษฏ์ไป โดยไม่แจ้งว่า ควบคุมตัวจากสาเหตุอะไร และจะนำตัวไปที่ใด

ขณะนี้ญาติกำลังติดตามตัว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่าทั้ง 8 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน

บีบีซีไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ถาวร สายบุตร ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่า ลูกชายของตนคือศุภชัย วัย 30 ปีได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวเมื่อเช้าตรู่เวลาประมาณ 5.30 น.วันนี้ที่บ้านพักในกรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าลูกชายถูกควบคุมตัวด้วยเรื่องความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวลูกชายไปที่มณฑลทหารบก ที่ 11 (มทบ.11) ขณะนี้ตนเตรียมตัวจะไปหาลูกที่ค่ายทหาร

Theerapat Charoensuk เพื่อนของ หฤษฎ์ โพสต์ด้วยว่า หฤษฎ์ มีกิจการหลักเป็นร้านราเมง แต่คนจะรู้จักกันในฐานะนักเขียนนิยายไลท์โนเวลแนวแฟนตาซีมากกว่า ในนามปากกา starless night/ฟ้าไร้ดาว/synchronise โดยมีงานตีพิมพ์กับหลาย สนพ. ไม่ว่าจะเป็นสนพ.แจ่มใส สนพ.มีดีส์ (ในเครือสยามอินเตอร์มัลติมีเดีย) สนพ.รักพิมพ์ และล่าสุดมีผลงาน "ผู้พิทักษ์แห่งโนอาห์" นิยายแนวไซไฟแฟนตาซีการเมือง ที่เพิ่งเปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังเป็นสมาชิกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยด้วย
 

อานนท์นัดยืนเฉยๆ 6 โมงเย็นนี้ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ

เมื่อเวลา 10.46 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก 'อานนท์ นำภา' ทนายความและนักกิจกรรมกลุ่มพลเมืองโต้กลับ โพสต์ว่า วันนี้ 18.00 น. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ยืนเฉยๆ เพราะไม่เห็นด้วยกับกรณีทหารบุกจับพลเมืองวันนี้ 8 คน
 

กกต. ประเดิม แจ้งความ ‘กองทุนในจ.ขอนแก่น’ โพสต์เฟซบุ๊ก ผิดพ.ร.บ.ประชามติ

ขณะที่ผู้จัดการออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์รายงานด้วยว่า วันนี้ (27 เม.ย.59)ที่สน.ทุ่งสองห้อง สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดตามพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ.2559 ที่สน.ทุ่งสองห้อง โดยมี พ.ต.ท.วินิจ ศรีสูงเนิน หัวหน้างานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เป็นผู้รับแจ้งความ และมี ร.ต.ท.กฤติเดช ชอบค้าขาย ร้อยเวร เป็นเจ้าของสำนวน

สมชัย เปิดเผยว่า ในวันนี้มาแจ้งความดำเนินคดีกับกองทุนแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งการแจ้งความครั้งนี้ก็มาในนามของ กกต. แต่ไม่ถือว่าเป็นมติ เพราะเป็นความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว กองทุนแห่งนี้ก็มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ที่มีความรุนแรง หยาบคาย ก้าวร้าว มีเจตนาที่จะชักจูงให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 61 วรรค 2 มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

สมชัย กล่าวว่า วันนี้ได้มีการนำรายละเอียดของการโพสต์ข้อความและข้อมูลของตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องและเป็นผู้สั่งการกลุ่มดังกล่าว มายื่นให้กับพนักงานสอบสวน แม้ว่ากลุ่มนี้จะมีการลบข้อความไปแล้วก็ตาม แต่หลักฐานยังมีการถ่ายเอกสารมาอยู่ หลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะต้องเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน โดยการแจ้งความครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่าง เพื่อให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญอย่างสร้างสรรค์ ไม่ก้าวร้าว รุนแรง ข่มขู่ผู้อื่น

สมชัย ยังกล่าวอีกว่า การโพสต์ข้อความว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่บนเหตุผลทางวิชาการ ไม่มีลักษณะถ้อยคำรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย และไม่โน้มน้าว ไม่ชักจูง ปลุกระดม ข่มขู่ผู้อื่น โดยหวังผลให้ออกเสียงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากประชาชนพบเห็นถ้อยคำที่มีลักษณะดังกล่าว สามารถนำหลักฐานมาแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อกกต.

ขณะที่ในวันนี้ กกต.จะมีการประชุมเพื่อหารือในเรื่องการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติที่ยังไม่ชัดเจนและเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ คาดว่าจะสามารถแถลงต่อสื่อมวลชนได้ภายในวันศุกร์นี้ (29 เม.ย.59)

ประชาธิปไตยใหม่ประณามการบุกคุมตัว 'ลุแก่อำนาจ'

ด้านขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement) ออกแถลงการณ์ เรื่อง การจับกุมประชาชน ประณามการกระทำอันอุกอาจของเจ้าหน้าที่ทหารและรัฐบาลทหาร และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประชาชนทั้ง 8 คนในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น"

"ตามที่ในวันนี้ (27 เมษายน 2559) เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าจับกุมตัวประชาชนจำนวน 8 คน ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 6.00 น. ที่ผ่านมา ในเขตจังหวัดขอนแก่น และกรุงเทพมหานครฯ โดยที่ทราบชื่อผู้ถูกจับกุมแล้ว 5 ราย ไม่ทราบชื่อ 3 ราย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของประชาชนทั้ง 8 คนว่าถูกพาตัวไปยังที่ใด

"ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จึงขอประกาศประณามการกระทำอันอุกอาจของเจ้าหน้าที่ทหารและรัฐบาลทหาร ซึ่งได้เข้าควบคุมตัวประชาชนโดยไร้ซึ่งหมายจับ กระทำการดังกล่าวนั้นถือเป็นการลุแก่อำนาจ อีกทั้งยังขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชน ผิดหลักการควบคุมตัวและจรรยาบรรณของผู้รักษากฎหมาย การกระทำดังกล่าวนั้นไม่อาจเรียกว่าเป็นการปฏิบัติตามกระบวนการขั้นตอน หากแต่เป็นการกระทำที่คล้ายคลึงกับพฤติกรรมของกลุ่มคนนอกกฎหมายหรืออันธพาลเสียมากกว่า นอกจากนี้แล้วการกระทำดังกล่าวยังเป็นการทำลายบรรยากาศของการลงประชามติและการเดินหน้าสู่ความปรองดอง อันเป็นการกระทำซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่รัฐบาลทหารประกาศมาโดยตลอด ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประชาชนทั้ง 8 คนในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น" แถลงการณ์ NDM ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท