จับกลุ่มขวาจัดโจมตีผู้ลี้ภัยในเยอรมนี จัดเป็น 'กลุ่มก่อการร้าย'

ทีมอัยการของรัฐบาลกลางเยอรมนีเริ่มทำคดีที่กล่าวหาว่ามีกลุ่มขวาจัดในเยอรมนีที่พวกเขาเรียกว่า "กลุ่มไฟรทาล" (Freital Group) มีลักษณะเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อเหตุรุนแรงแบบจงใจสังหารผู้คน หลังจากที่ในเยอรมนีมีปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้ลี้ภัยจากกลุ่มขวาจัดบ่อยครั้งมาก

26 เม.ย. 2559 ในเยอรมนีมีกลุ่มขวาจัดที่ต่อต้านผู้ลี้ภัยด้วยการใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะในรัฐแซกโซนีที่เป็นต้นกำเนิดกลุ่มนีโอนาซีอย่างกลุ่มเอ็นเอสยู (NSU) ที่เคยก่อเหตุสังหารผู้อพยพจากตุรกีและกรีซในช่วงปี 2543-2549 จนมีผู้เสียชีวิตราว 9 ราย

สื่อสัญชาติเยอรมัน เดอ สปีเกล รายงานว่าเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา หน่วยตำรวจ GSG 9 สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย 5 คนในเมืองไฟรทาลเอาไว้ได้จากที่เคยมีส่วนหนึ่งถูกจับกุมอยู่แล้วก่อนหน้านี้ พนักงานอัยการของรัฐบาลกลางเยอรมนีเรียกกลุ่มนี้ว่าเป็น "กลุ่มไฟรทาล" และจัดให้พวกเขาเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยมีการตั้งสมมติฐานว่ากลุ่มไฟรทาลน่าจะเริ่มก่อเหตุโจมตีผู้อพยพลี้ภัยและผู้ที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกับพวกเขาตั้งแต่ช่วง ก.ค. 2558 เป็นต้นมาหรือตั้งแต่ก่อนหน้านั้น

เจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนีเชื่อว่ากลุ่มไฟรทาลก่อเหตุมาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้งและต้องสงสัยว่าเป็นเหตุทำให้ผู้อพยพเสียชีวิต 4 ราย ตามหมายจับแล้วผู้ก่อเหตุกลุ่มนี้อาจจะถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

เดอ สปีเกลระบุว่าก่อนหน้านี้ฝ่ายตุลาการของเยอรมนีไม่ยอมใส่ใจเรื่องเหตุโจมตีผู้ลี้ภัยมาก่อนรวมถึงก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถจัดการปัญหาการโจมตีและการคุกคามของฝ่ายขวาจัดได้ แต่ในที่สุดฝ่ายตุลาการก็ยอมรับว่าการโจมตีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการก่อการร้ายจากฝ่ายขวาที่มีการจัดการและเตรียมการไว้ก่อน โดยหัวหน้าอัยการ ปีเตอร์ แฟรงค์ เคยกล่าวไว้ว่าเขาจะเป็นผู้ทำการสืบสวนในเรื่องนี้เองเพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้กลุ่มขวาจัดพวกนี้ได้รู้ การส่งสัญญาณที่ว่าเกิดขึ้นแล้วในการจับกุมเมื่อวันที่ 19 เม.ย.

ในตอนนี้ตำรวจเยอรมนีกำลังสืบสวนเพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุและหาวิธีป้องกันเหตุ โดยในเมืองไฟรทาลถือเป็นเมืองที่อยู่ไม่ห่างจากเดรสเดน ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มต่อต้านผู้อพยพชื่อพิกิดาจัดการชุมนุมมาเป็นเวลาหนึ่งปีแล้ว และกลายเป็นพื้นที่ที่กลุ่มต่อต้านผู้ลี้ภัยนิยมใช้ประท้วง

นอกจากนี้ยังมีการโยงกลุ่มเหล่านี้กับกลุ่มที่ใช้ "ศาลเตี้ย" เช่นกลุ่ม FTL/360 ที่เรียกชื่อตัวเองตามเส้นทางรถโดยสารของเมืองที่คอยตรวจตรารถโดยสารหลังจากมีเหตุการณ์ที่ชาวโมร็อกโก 2 คนถูกกล่าวหาว่ากระทำการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กนักเรียน ซึ่งมีการตั้งสมมติฐานว่าอาจจะเป็นกลุ่มที่ต่อมากลายเป็นผู้ให้กำเนิดกลุ่มไฟรทาล

นอกจากนี้จากการตรวจสอบการสนทนากันของคนในกลุ่มนี้แล้วพบว่าพวกเขาเริ่มพูดคุยกันถึงระเบิด พนักงานสืบสวนเชื่อว่าอาจจะมีการพยายามทดลองประทัดหรือดอกไม้ไฟผิดกฎหมายที่นำเข้ามาจากสาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์ อย่างลาบอมบา, แฟลชแบงเกอร์ส, ไวเปอร์ 12, คอบร้า 12, เรดครอสเซตต์ไมน์ และดัมบัม ซึ่งประทัดเหล่านี้มีสารอย่างโปแตสเซียม เปอร์คลอเรต, อลูมิเนียม และซัลเฟอร์ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายร้ายแรง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าประทัดเหล่านี้อาจจะมีอำนาจการระเบิดเท่ากับทีเอ็นที 30 กรัม ซึ่งหมายความว่าถ้าอยู่ใกล้ประทัดเหล่านี้อาจจะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสของปอดหรืออาจจะเสียชีวิตได้

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กำปั้นแห่งตะวันออก" เคยเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางประทัดจนเกิดระเบิดบ้านพักผู้ลี้ภัยส่งผลให้กระจกแตกและมีผนังบางส่วนเสียหายแต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ นอกจากนี้ยังเคยใช้โจมตีที่ตั้งของกลุ่มฝ่ายซ้ายที่ให้การสนับสนุนผู้ลี้ภัยชื่อกลุ่ม "มาเกลเวียทชาฟท์" แต่ก็ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีใช้วิธีการสืบข้อมูลการแชตและดักฟังการพูดคุยโทรศัพท์ของกลุ่มขวาจัดเหล่านี้ อย่างไรก็ตามมีเหตุการณ์ประหลาดอย่างหนึ่งเมื่อมีคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมี "ตราตำรวจ" ไว้ในครอบครองบอกว่าตนเป็นพยานผู้คอยแทรกซึมกลุ่มขวาจัดเพื่อสืบสวน แต่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับคดีกลุ่มขวาจัดยืนยันว่าไม่มีการใช้เจ้าหน้าที่ของพวกเขาแทรกซึมเข้าไปภายในกลุ่มและผู้อ้างเป็นพยานก็ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่พวกเขาก็ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดพยานผู้นี้ถึงมี "ตราตำรวจ" ในครอบครอง

เจ้าหน้าที่อัยการเริ่มจริงจังมากขึ้นหลังจากการโจมตีของกลุ่มไฟรทาลในคืนวันที่ 31 ต.ค. 2558 ที่ทางอัยการของรัฐบาลกลางบอกว่าเป็นการพยายามฆ่า เหตุดังกล่าวคือการวางระเบิดริมหน้าต่างที่พักผู้ลี้ภัยชาวซีเรียส่งผลให้เมื่อเกิดการระเบิดเศษกระจกกระเด็นไปถูกผู้ลี้ภัยรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ตาและหน้าผาก สองวันต่อมาก็มีการจับกุมกลุ่มไฟรทาลแต่จากการตัดสินในวันที่ 16 ก.พ. 2559 ฝ่ายอัยการของรัฐแซกโซนีบอกว่าผู้ก่อเหตุทำไปเพื่อแค่เป็นการ "แสดงการข่มขู่" และไม่ได้เชื่อมโยงกับการก่อการร้าย

จนกระทั่งในวันที่ 11 เม.ย. อัยการรัฐบาลกลางก็ทำคดีนี้ต่อโดยมีการจับกุมคนในกลุ่มเพิ่มและถึงแม้จะเชื่อว่าเป็นการแสดงการข่มขู่ แต่ก็เพิ่มข้อหาพยายามฆ่าเข้าไปด้วยเนื่องจากคนกลุ่มนี้รู้ดีว่าประทัดของพวกเขาอันตรายเพียงใด ทั้งนี้ยังมีการพิจารณาว่ากลุ่มนี้มีแรงจูงใจหลักคือความหวาดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผล (xenophobia)

เรียบเรียงจาก

The 'Freital Group': German Prosecutors Go After Right-Wing Terrorism, Der Spiegel, 22-04-2016
http://www.spiegel.de/international/germany/right-wing-terror-group-targeted-by-german-prosecutors-a-1088720.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท