ตร.จับทันที 'ปธ.กองทุนฯสิทธิออทิสติกฯ' หลัง กกต.เพิงแจ้งความ เอาผิดกม.ประชามติ

ตำรวจเข้าจับประธานกองทุนรัฐวัฒน์ตันมณีเพื่อสิทธิคนออทิสติก หลัง กกต. สมชัย เพิ่งเข้าแจ้งความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เหตุโพสต์เฟซบุ๊ก รุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย เจตนาจะชักจูง ปชช. เจ้าตัวเผยนึกว่าเหมือนกับการเลือกตั้ง

27 เม.ย. 2559 หลังจากเมื่อช่วงสายของวันนี้ ที่ สน.ทุ่งสองห้อง สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งเดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.กฤติเดช ชอบค้าขาย รองสารวัตร (สอบสวน) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อกลุ่มกองทุนหนึ่งไม่ระบุชื่อ อยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมากลุ่มดังกล่าวได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยมีลักษณะเนื้อหาที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดย สมชัย ระบุว่า เนื่องจาก กกต.พบกลุ่มองค์กรดังกล่าวโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กที่มีลักษะของความรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย และนำไปสู่เจตนาที่จะชักจูงประชาชนไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งเกี่ยวกับการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการเข้าข่ายความผิดที่สมบูรณ์ตามมาตรา 61 วรรค 2 ตามความฐานก่อให้เกิดความวุ่นวายในการออกเสียงประชามติ โทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท รวมถึงศาลอาจมีการสั่งให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งในฐานคณะ กกต.จึงนำหลักฐานการกระทำความผิดของกลุ่มดังกล่าวมาส่งมอบให้พนักงานสอบสวนพร้อมแจ้งความดำเนินคดี

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวด้วยว่า เมื่อเวลา 22.30 น. ที่ผ่านมา ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล2(บก.น.2) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พร้อมด้วยพล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ร่วมกันแถลงการจับกุม จีรพันธุ์ ตันมณี อายุ 59 ปี ประธานกองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ 856/2559 ลงวันที่ 27 เม.ย. 2559 ในข้อหา เผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียงในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใดที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียงให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการก่อความวุ่นวาย เพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวขณะประชุมอยู่ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนจับกุมเมื่อเวลา 17.00 น. ที่หน้าห้องสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

ด้าน จีรพันธุ์ กล่าวว่า ตนคิดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลเหมือนกับการเลือกตั้ง จึงคิดว่าการโพสต์ข้อความดังกล่าวก่อนที่จะถึงวันลงประชามติจะไม่มีความผิด แต่มาทราบภายหลังว่ากฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. แล้ว โดยปกติตนเป็นคนสนใจเรื่องผลประโยชน์ของบ้านเมืองบ้างนิดหน่อย ตนไม่มีคดีติดตัว ไม่รู้กฎหมาย ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวอยากให้ประชาชนสนใจ ซึ่งกลุ่มของตนก็เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ไม่รู้ว่าจะมีคนให้ความสนใจ อยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่าควรจะใช้ถ้อยคำที่สุภาพมากกว่านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท