โต๊ะพูดคุยไม่รับรองTOR 'มาราปาตานี' ผิดหวัง ทหารยันกระบวนการยังไปต่อ

โต๊ะพูดคุยสันติภาพยังไม่รับรองกรอบ TOR ฝ่ายมาราปาตานีรู้สึกผิดหวัง ด้านทหารยันกระบวนการพูดคุยสันติสุขยังเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอน และการเปลี่ยนคนในคณะไม่กระทบเรื่องความไว้วางใจ

28 เม.ย. 2559 การนัดพบปะพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งที่ 4 ระหว่างคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีพล.อ.อักษรา เกิดผล เป็นหัวหน้าคณะ กับกลุ่มมาราปาตานี ที่มีนายมะสุกรี ฮารี เป็นหัวหน้าคณะ วานนี้ (27 เม.ย.) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไม่ได้มีการลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกรอบการพูดคุยร่วม หรือร่างทีโออาร์ (TOR) แต่อย่างใด การพูดคุยครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 15 นาที

อาบูฮาฟีส อัลฮากีม หนึ่งในสมาชิกมาราปาตานี เปิดเผยว่าปาร์ตี้ A (คณะพูดคุยเพื่อสันติสุข) ได้แถลงในระหว่างการประชุมร่วมกันว่า ยังไม่พร้อมจะรับรองร่าง TOR สำหรับการพูดคุยสันติภาพที่ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันร่างขึ้น และไม่ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ปลอดภัยแต่อย่างใด พวกเขาได้รับแจ้งอีกว่านายกรัฐมนตรีของไทยยังไม่ได้อนุมัติร่าง TOR นี้ และทำให้ฝ่ายมาราปาตานีรู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของฝ่ายไทย

อาบูฮาฟีส อัลฮากีม ระบุอีกว่า ในขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการปลด พล.อ.นักรบ บุญบัวทอง ออกจากคณะพูดคุยจะเกี่ยวข้องโดยตรงต่อทิศทางในการพูดคุยสันติภาพของรัฐบาลไทยมากน้อยเพียงไร

อาบูฮาฟีส อัลฮากีม ได้กล่าวในบันทึกของเขาว่า เขา (พล.ท.นักรบ) เป็น 'เครื่องจักร' ของฝ่ายไทยซึ่งมีความรู้ที่กว้างขวางเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการสันติภาพ เขาเป็นหัวหน้าทีมเทคนิคของฝ่ายปาร์ตี้ A ก่อนหน้าที่เขาจะถูกปลด เขามีความคิดในเชิงบวกว่าปาร์ตี้ A จะรับรอง TOR และว่าการขาดเขาไปจะส่งผลอย่างสำคัญต่อกระบวนการสันติภาพ

พล.ต.ชินวัฒน์ แม้นเดช รองแม่ทัพภาคที่ 4 รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ภาคใต้ ระบุว่า การพูดคุยครั้งนี้มีการพิจารณาร่างกรอบการพูดคุย หรือ TOR ตามที่คณะทำงานเทคนิคจัดทำขึ้นเท่านั้น ยังไม่ได้ลงนามเห็นชอบเนื่องจากทั้งสองฝ่ายต้องนำไปเสนอให้หัวหน้าของฝ่ายตัวเองพิจารณาก่อน ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็คือคณะกรรมการอำนวยการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (The Steering Committee for Peace Dialogue) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

พล.ต.ชินวัฒน์ กล่าวว่า การลงนามต้องเป็นการเห็นชอบร่วมกันของทั้งสองฝ่าย หากที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ เห็นชอบร่าง TOR นี้ การพูดคุยครั้งต่อไปถ้าทั้งสองฝ่ายเห็นชอบก็ลงนามได้ แต่ถ้าคณะกรรมการอำนวยการไม่เห็นชอบก็จะต้องแก้ไขหรือได้แค่ไหนเอาแค่นั้น กระบวนการมีชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนกรณีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลในคณะพูดคุยฝ่ายไทยส่งผลต่อการพูดคุยหรือไม่นั้น พล.ต.ชินวัฒน์ ระบุว่า อย่าไปยึดติดกับตัวบุคคล เพราะคณะพูดคุยชุดนี้มีการปรับเปลี่ยนหลายคน แต่หัวหน้าคณะยังเป็น พล.อ.อักษรา เกิดผล เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นต้องยึดหัวหน้าเป็นหลัก และการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลก็ไม่ได้ส่งผลต่อการสร้างความไว้วางใจ

พล.ต.ชินวัฒน์ กล่าวด้วยว่า สื่ออย่าด่วนสรุปว่ามีปัญหา เพราะกระบวนการพูดคุยมีขั้นตอนอย่างชัดเจนอยู่แล้วที่จะต้องเดินไปตามนั้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท