12 ปีเหตุมัสยิดกรือเซะ จนท.คุมเข้มชายแดนใต้ ห้ามรถติดแก๊สจอดห้าง

28 เม.ย.2559 ครบรอบ 12 ปี เหตุการณ์ความรุนแรงที่มัสยิดกรือเซะ อ.เมือง จ.ปัตตานี สำนักข่าวไทย รายงานว่า หลายภาคส่วนสนธิกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์คุมเข้มเหตุป่วนตลอด 24 ชั่วโมง

โดย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้สั่งการและกำชับให้ผู้กำกับการและตำรวจทั้ง 19 สถานีในพื้นที่ 13 อำเภอ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และอาสาสมัครรักษาดินแดน ตั้งจุดตรวจสกัดบนถนนสายหลักและสายรองที่เชื่อมต่อแต่ละอำเภอตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่เกิดเหตุการณ์บ่อยครั้ง เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสงขลา มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดในพื้นที่เสี่ยง 7 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งพบความเคลื่อนไหวของแนวร่วมกลุ่มของนายเสรี แวมานุ เข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและห้างร้านร่วมกันตรวจเข้มรถต้องสงสัยที่เข้ามาจอดในย่านการค้าและในห้างร้านต่างๆ

ข่าวสดออนไลน์ รายงานเพิ่มเติม สำหรับพื้นที่รอบนอกมีการสกรีนรถต้องสงสัย บริเวณด่านตรวจความมั่นคงขาเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ทั้ง 3 ด่าน ที่ถนนกาญจนวนิช ถนนเพชรเกษม และถนนนิพัทธิ์สงเคราะห์ ส่วนพื้นที่ชั้นในย่านเศรษฐกิจ การค้าและการท่องเที่ยวมีทั้งกำลังอส.และตำรวจคอยเฝ้าสังเกตุการณ์และตรวจสอบรถที่จอดผิดในลักษณะผิดสังเกต  ขณะที่ห้างร้านได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเช่นเดียว โดยจะตรวจสอบรถที่จะเข้าไปจอดภายในห้างอย่างละเอียดทุกคันและไม่อนุญาตให้รถติดแก๊สเข้าไปจอดอย่างเด็ดขาด

รายงานข่าวแจ้งว่า เนื่องจากในพื้นที่อ.หาดใหญ่ มีการแจ้งเตือนว่าเสี่ยงต่อการตกเป็นเป้าหมายการก่อเหตุ หลังพบความเคลื่อนไหวของแนวร่วมเข้ามาในพื้นที่ นอกจากนี้ในพื้นที่อ.เมือง อ.สะเดา 4 อำเภอชายแดนสงขลา อ.จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย มีมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดเช่นกัน

สำหรับจ.นราธิวาสขณะนี้เองมีการจัดงานใน 2 อำเภอ ทั้งงานกาชาดและงานประจำปีจังหวัดนราธิวาส ระหว่างวันที่ 23 เม.ย.– 2 พ.ค. ในพื้นที่ของอ.เมือง ส่วนในอ.สุไหงโก-ลก มีการจัดงานสมโภชองค์เจ้าแม่โต๊ะโม๊ะ ระหว่างวันที่ 24 เม.ย.– 1 พ.ค. ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการเข้มในการดูแล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ด้วย  

คนร้ายลอบบึ้มทหารพรานยะลา ดับ 1 เจ็บ 5

สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและกำลังฝ่ายความมั่นคง เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดทหารพราน บริเวณตำบลบาโร๊ะ  อ.ยะหา จ.ยะลา แรงระเบิดทำให้ สิบเอกต่วนอากูซิ บนบาน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และมีผู้บาดเจ็บอีก 5 นาย ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะลา โดยทหารพรานทั้งหมดเป็นชุดช่างที่กำลังเดินทางไปสร้างบ้านให้นางบีเดาะ ดอเลาะ ตามโครงการช่วยเหลือผู้ขัดสน คาดคนร้ายเป็นแนวร่วมในพื้นที่ ลอบนำระเบิดแสวงเครื่องอัดกล่องเหล็ก น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม มาซุกซ่อนไว้ จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร

ปัตตานีคนร้ายประกบยิงสามีเข้ากันกระสุนให้ภรรยาจนเสียชีวิต

ส่วนที่ปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายประกบยิง จิรศักดิ์ อินศรี และ วรรณภา อาศรับผล สามีภรรยาเสียชีวิตขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกจาก ศอ.บต.เพื่อกลับบ้านพัก ที่เขื่อนขลประทานปัตตานี เมื่อถึงสี่แยกบ้านต้นมะขาม คนร้ายใช้อาวุธปืน กระหน่ำยิงรถจักรยานยนต์เสียหลักล้ม และตามลงมายิง วรรณภา แต่ จิรศักดิ์ สามีได้ใช้ตัวบังภรรยาไว้ ทำให้ถูกยิงที่ราวนมขวา เบ้าตาซ้าย คางขวา บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล ขณะที่ วรรณภาภรรยาบาดเจ็บจากการถูกยิงที่แขนขวา 2 นัด เบื้องต้นสันนิษฐานเป็นการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเค โดยเลือกเป้าหมายที่อ่อนแอ
 
ขณะที่ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทหารและตำรวจได้สนธิกำลังเข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุปล้นรถยนต์ของสามีภรรยา เพื่อนำไปก่อเหตุคาร์บอมบ์กลางเมืองยะลา โดยปิดล้อมตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 7 ต.ตะลุโบะ อ.เมืองปัตตานี และควบคุมตัว มูฮัมหมัด บีมา และ ฮารอมาน เจ๊ะโซะ พร้อมพวกอีก 3 คนซึ่งอยู่ด้วยกันไปสอบสวนขยายผลเปรียบเทียบกับวัตถุพยาน เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยยังให้การปฏิเสธ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท