ไม่ให้ประกัน 'แม่จ่านิว'-ระบุ เห็นคนแชทหมิ่น แล้วไม่ห้าม เข้าข่าย 112

ไม่อนุญาตให้ประกันตัว "แม่จ่านิว" ระบุเป็นคดีร้ายแรง โทษสูง และเกรงจะหลบหนี สำนวนคดีระบุ มีคนส่งแชทหมิ่นมา เห็นแล้วไม่ตำหนิติเตียน เข้าข่ายผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมฯ

6 พ.ค. 2559 ความคืบหน้ากรณีศาลทหารอนุมัติหมายจับ พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ  แม่ของ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือนิว สมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวน ระบุว่า หลังจากได้เสนอความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาการว่า ควรให้ประกันตัว พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ เนื่องจากผู้ต้องหามามอบตัวเอง ไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี

ล่าสุด ผู้บังคับบัญชาลงความเห็นไม่อนุญาตให้ประกันตัวด้วยเหตุผลว่า เนื่องจากเป็นคดีร้ายแรง มีโทษสูง เกรงว่ามีพฤติการณ์หลบหนี และเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

โดยเจ้าหน้าที่เตรียมส่งตัว พัฒน์นรี ไปฝากขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง ก่อนจะนำตัวไปขออนุญาตฝากขังที่ศาลทหารในวันที่ 8 พ.ค. 2559 ในเวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ร.ท.ชวิน ชยาวิวัฒนาวงศ์ กล่าวหาแม่จ่านิวต่อพนักงานสอบสวน ปอท. ว่าผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14 (3) โดย พ.ต.ท.สัณห์เพ็ช หนูทอง พนักงานสอบสวน บรรยายพฤติกรรมที่กระทำความผิดว่า นายบุรินทร์ซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ไปก่อนหน้านี้ได้ลงข้อความผ่านเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่มารดาจ่านิวไม่ได้ห้ามปราม ตำหนิ หรือต่อว่าให้หยุดการกระทำดังกล่าว จึงถือว่ามีส่วนร่วมกับนายบุรินทร์ในการโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 16.00 น. พัฒน์นรี ชาญกิจ พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน ที่ ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังศาลทหารอนุมัติออกหมายจับ คดี ม.112 โดย ธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความของพัฒน์นรี กล่าวยืนยันว่า พัฒน์นรี ปฏิเสธข้อกล่าวหา และส่วนทนายนั้นยังไม่ทราบรายละเอียดที่ตำรวจฟ้อง

ด้าน อานนท์ นำภา ทนายความ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีหมายเรียก เป็นการออกหมายจับทันทีเลย พอแม่จ่านิวทราบหมายจับจากข่าวก็แสดงความบริสุทธิ์ใจเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยเตรียมหลักทรัพย์มา 5 แสนบาท เพื่อขอประกันตัวด้วย

ต่อกรณีที่ เคยปรากฏในสื่อเมื่อปลายเดือน เม.ย.ว่า บุรินทร์ อินติน ระบุมีการแชทเฟซบุ๊กกับพัฒน์นรีในลักษณะหมิ่นสถาบันฯ นั้น ทนายอานนท์ กล่าวว่า เป็นเพียงการให้การขณะถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว แต่บุรินทร์ให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน

เมื่อถามว่าการถูกออกหมายจับตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมของลูกชายหรือไม่ พัฒน์นรี ตอบว่า "คงไม่มีอะไรหยุดนิวเขาได้หรอก ขนาดแม่ยังหยุดเขาไม่ได้ ถ้าเขาจะทำกิจกรรมต่อไป แม่ก็ไม่ห้าม"

เธอระบุว่า ไม่ได้รู้จักกับ บุรินทร์ อินตินเป็นการส่วนตัว เพียงแค่เคยเจอกันไม่กี่ครั้ง และหลังจากทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่ออกหมายจับ โดยขยายผลจากการพูดคุยของบุรินทร์ กับเธอ ในลักษณะที่เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น เธอตกใจมาก เธอโทรหาลูกชายที่ออกไปร่วมกิจกรรมรำลึก 50 ปี จิตร ภูมิศักดิ์ ที่ต่างจังหวัด เมื่อได้บอกให้นิวรู้เรื่องที่เกิดขึ้น นิวพยายามประสานทนายให้มาดูแลเธอ และพูดแต่เพียงว่า "เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับแม่"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท