Skip to main content
sharethis

อียิปต์ตัดสินจำคุก 6 เดือน เยาวชนอายุ 22 ปี ในข้อหาหมิ่นเจ้าหน้าที่รัฐจากการที่เธอไม่ยอมให้ความร่วมมือในการสอบสวนกรณีที่เธอถุกกล่าวหาว่าเป็นผู้ "ยุยงปลุกปั่น" ให้เกิดการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีเผด็จการอียิปต์ โดยระบุว่าที่เธอไม่ให้ความร่วมมือเพราะเหนื่อยกับการเผชิญกระบวนการที่เธอคิดว่าเป็นกระบวนการที่อยุติธรรมและถูกครอบงำโดยรัฐบาล

6 พ.ค. 2559 นักกิจกรรมการเมืองอียิปต์ชื่อดัง ซานา ซีฟ ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน โทษฐานหมิ่นเจ้าหน้าที่รัฐ หลังจากที่เธอเพิ่งได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

พนักงานอัยการของรัฐอียิปต์ปล่อยตัวซีฟ เมื่อวันพุธ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมาหลังจากที่เธอเข้ามอบตัวโดยบอกให้เธอกลับมารายงานตัวอีกครั้งในอีก 10 วันหลังจากนี้ ซีฟไม่ได้เข้าร่วมในการพิจารณาคดีในชั้นศาลแต่ต้องไปมอบตัวที่สถานีตำรวจหลังจากที่มีคำตัดสิน

ซีฟ เป็นนักศึกษาด้านภาษาอายุ 22 ปี เธอมาจากครอบครัวนักกิจกรรมทางการเมือง พี่ชายของเธอ อะลา อับเดล ฟัตตาห์ ถูกจับขังตั้งแต่เดือน ก.พ. 2558 ในข้อหา "หมิ่นผู้พิพากษา" พี่สาวของเขาโมนา ซีฟ เป็นทั้งนักวิจัยด้านพันธุกรรมและนักกิจกรรมทางการเมืองที่เรียกร้องให้ยกเลิกการใช้ศาลทหารดำเนินคดีกับพลเรือน พวกเขามีบทบาทในกิจกรรมทางการเมืองนับตั้งแต่การลุกฮือใน่ปี 2554

อัยการของรัฐตั้งข้อหาหมิ่นเจ้าหน้าที่รัฐต่อซีฟหลังจากที่เธอปฏิเสธไม่ให้ความร่วมมือในช่วงที่มีการสืบสวนสอบสวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการประท้วงอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งซีฟปฏิเสธไม่ยอมให้ความร่วมมือในการสอบสวนโดยบอกว่าศาลอียิปต์ไม่มีความเป็นอิสระอีกแล้วและถูกควบคุมโดยฝ่ายบริหารของรัฐบาลอียิปต์ ซีฟบอกว่าเธอต้องเผชิญกับความอยุติธรรมจากศาลหลายครั้งแล้วแต่เธอก็จะยอมรับโทษจำคุกโดยไม่มีการอุทธรณ์ใดๆ

ซีฟระบุว่าสาเหตุที่เธอทำเช่นนี้ไม่ใช่เพราะว่าต้องการโชว์ความกล้าหาญแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเธอไม่มีเรี่ยวแรงมากพอจะไปเผชิญกับกระบวนการของพวกนั้นแล้วเธอก็ยอมรับในราคาที่ต้องจ่ายและยอมรับโทษในขณะที่เธอยังเป็นตัวของตัวเอง เธอยังระบุขอโทษทนายความของเธอด้วยที่ไม่ให้เขาได้ทำหน้าที่อย่างเหมาะสม

ก่อนหน้านี้ซีฟเคยได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับผู้ต้องขัง 100 คน ที่ได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี หลังจากที่อยู่ในคุกมาเป็นเวลา 1 ปี กับอีก 3 เดือน

เดอะการ์เดียนระบุว่าการตั้งข้อหากับซีฟครั้งล่าสุดนี้เป็นกระแสการพยายามปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาระลอกใหม่จากการที่เธอเรียกร้องให้มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอัลซีซีในกรณีที่เขาส่งมอบเกาะของอียิปต์สองแห่งให้เป้นพื้นที่ของซาอุดิอาระเบีย มีผู้คนหลายสิบคนถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้นัดหมายประท้วงในวันที่ 25 เม.ย. ในกรุงไคโร ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงถูกสบายการชุมนุมด้วยแก็สน้ำตาและมีการจับกุมนักกิจกรรมเพิ่ม

เรียบเรียงจาก

Update: Prosecutor tells activist Sanaa Seif to return in 10 days, Mada Masr, 04-05-2016 http://www.madamasr.com/news/update-prosecutor-tells-activist-sanaa-seif-return-10-days

Egypt political activist Sanaa Seif jailed for 'insulting judiciary', The Guardian, 04-05-2016 http://www.theguardian.com/world/2016/may/04/egypt-sentences-activist-sanaa-seif-six-months-jail

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net