คสช. สั่งห้ามจุดบั้งไฟ จ.สุรินทร์ หวั่นมีพนันแอบแฝง

คสช. สั่งห้ามจุดบั้งไฟตามมาตรการควบคุมการเล่นพนันบั้งไฟในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างงานบั้งไฟบริเวณสวนเจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ หวั่นมีพนันแอบแฝง บรรยากาศงานสุดเงียบ พ่อค้า แม่ค้า ทยอยเก็บสิ่งของกลับ
 
 
 
 
14 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวได้สังเกตการณ์บริเวณพื้นที่สวนอนุสาวรีย์ท้าวศรีนครเตาท้าวเธอ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่กำหนดจุดบั้งไฟ ที่ทางเทศบาลตำบลรัตนบุรีและอำเภอรัตนบุรี จะมีการจุดบั้งไฟฉลองเจ้าพ่อพระศรนครเตาท้าวเธอขึ้น แต่ได้งดการจุดบั้งไฟไปลงกระทันหัน เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของ คสช. และ ตร.ภ.3  
 
พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นมาตรการควบคุมการเล่นพนันบั้งไฟในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ช่วงระยะเวลาเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน  ช่วงนี้ชาวบ้านในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง กำลังมีงานประเพณีบุญบั้งไฟ และขณะเดียวกัน มีกลุ่มคนที่ยังลักลอบจุดบั้งไฟ เพื่อเล่นการพนันอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ตนเรียกประชุมนายตำรวจในพื้นที่ 10 สถานีตำรวจที่มีประเพณีบุญบั้งไฟ และให้ทุกพื้นที่ป้องกันการลักลอบเล่นพนันบั้งไฟอย่างเข้มงวด โดยให้ส่งตำรวจชุดสืบสวนปลอมตัวเข้าไปปะปนกับกลุ่มชาวบ้านเพื่อหาข่าว จับกุมการเล่นพนันบั้งไฟ และหากมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยอื่นไปจับกุมผู้เล่นพนันบั้งไฟได้เป็นจำนวนมากๆ ตำรวจเจ้าของพื้นที่ต้องโดนย้ายทันที พร้อมทั้งถูกดำเนินการตามวินัย 
 
นอกจากนี้ ยังกำชับให้ตำรวจตรวจเข้มเรื่องของการจุดบั้งไฟขนาดใหญ่ โดยห้ามให้มีการจุดบั้งไฟที่มีความสูงเกินกว่า 5,000 ฟุต เพื่อป้องกันการรบกวนการบิน ทำให้ทางเทศบาลและอำเภอรัตนบุรีต้องปฎิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ทำให้บรรยากาศดูสงบเงียบ
 
ด้านพ่อค้า แม่ค้าที่มาออกร้านขายสิ่งของ ต่างรู้สึกชื่นชมในมาตรการของ คสช.และ จนท.ตร.ภ.3 มาก จะได้ทำให้คนเกรงต่อกฎหมายได้ แม้นปีนี้จะมียอดขายต่ำกว่าทุกปี กลุ่มพวกตนเข้าใจในผู้จัดงานดี จึงก็ไม่รู้สึกเสียใจ เพราะส่วนหนึ่งเทศบาลก็ได้ลดค่าเช่าที่ให้ด้วยแล้ว ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ หลังทราบข่าวกับมาตรการนี้ต่างรู้สึกชื่นชมในความเข้มงวดของ คสช.และ ตร.ภ.3  ที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง   เพราะช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา พื้นที่เขต อ.รัตนบุรีได้ปล่อยให้มีการลักลอบเปิดบ่อนพนันบั้งไฟหลายครั้ง ทั้งที่ยังไม่ถึงเทศกาลและประเพณีแต่อย่างใด ลูกหลานที่กลับมาจากกรุงเทพช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาได้หลงกลเข้าสู่บ่อนพนันบั้งไฟสูญเงินไปคนละจำนวนมาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท