นักเขียนการ์ตูนรางวัลสันติภาพตอกกลับ รบ.มาเลเซีย ยันเสรีภาพในการแสดงออกคุณค่าสากล

'ซูนาร์' นักเขียนการ์ตูนชาวมาเลเซียผู้ถูกรัฐบาลตัวเองคุกคามได้รับเชิญไปเปิดแสดงผลงานและรับรางวัลการ์ตูนเพื่อสันติภาพในสวิตเซอร์แลนด์ แต่ก็ถูก รมต.ของมาเลเซียวิจารณ์ในหลายเรื่องในทำนองไม่รักชาติ ซึ่งซูนาร์ได้ใช้พื้นที่แฟนเพจตนเองโต้ตอบว่าในตอนนี้พวกเราอยู่ในโลกไร้พรมแดนที่เสรีภาพในการแสดงออกเป็นประเด็นสากล


ภาพจาก เพจแฟนคลับของซูนาร์

15 พ.ค. 2559 ในเพจเฟซบุ๊กของแฟนคลับนักเขียนการ์ตูนชาวมาเลเซียนามแฝงว่า ซูนาร์ (Zunar) หรือที่มีชื่อจริงว่า ซูลกิฟลี อันวาร์ อุลฮัค เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ซาเลห์ เครูอัก รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและมัลติมีเดียแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดแสดงโชว์ของ ซูนาร์ ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยกล่าวหาว่าเป็นการดูหมิ่นนายกรัฐมนตรี รวมถึงข้อกล่าวหาอื่นๆ ซึ่ง ซูนาร์ ได้ ระบุโต้ตอบข้อกล่าวหาต่างๆ ดังนี้

ข้อกล่าวหาข้อแรก เครูอัก กล่าวหาว่าเป็นไปได้ที่ ซูนาร์ พยายามล้มล้างนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ ซูนาร์ โต้ตอบกลับสั้นๆ ว่า "ถ้าหากคนเขียนการ์ตูนแค่คนเดียวสามารถโค่นล้มนายกรัฐมนตรีได้ นั่นไม่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ถือว่าเป็นเรื่องตลก"

ข้อต่อมาที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารฯ อ้างว่ามาเลเซียเป็นประเทศประชาธิปไตยที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้แต่ต้องทำด้วย "มารยาทที่เหมาะสม" ซูนาร์ โต้แย้งว่าคำพูดของเครูอักเป็นการโกหกที่หลอกใครไม่ได้เพราะในมาเลเซียมีประชาชนมากกว่า 100 คนถูกไต่สวน จับกุม คุมขัง ตั้งข้อหา และตัดสินลงโทษภายใต้กฎหมายยุยงปลุกปั่นนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา เพียงเพราะแสดงความคิดเห็นของตัวเอง

ในเรื่อง "มารยาทที่เหมาะสม" นั้น ซูนาร์ เล่าว่าเขาเคยถูกจับกุม ถูกคุกคาม ถูกรื้อสำนักงาน มีการคุกคามหลายรูปแบบที่กระทำต่อเขาเพียงเพราะเขาแสดงความคิดเห็นผ่านทางความคิดสร้างสรรค์อย่างการวาดการ์ตูนและการเขียนหนังสือซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมตรงไหน

ข้อกล่าวหาที่ 3 เครูอัก กล่าวว่า ซูนาร์ ไม่ได้ผิดที่แสดงความคิดเห็นแตกต่างหรือไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล แต่ทำไมเขาถึงมีต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซูนาร์ ตอบว่าในฐานะที่เขาเป็นผู้ได้รับรางวัล "การวาดการ์ตูนเพื่อสันติภาพปี 2559" เขาได้รับเชิญโดยมูลนิธิการวาดการ์ตูนเพื่อสันติภาพและนายกเทศมนตรีเจนีวาให้ไปจัดแสดงผลงานของเขา 10 ชิ้น ที่สวิตเซอร์แลนด์ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. มีผู้เข้าร่วมอย่างนักเขียนการ์ตูนชื่อดังจากฝรั่งเศส รวมถึงอดีตเลขาธิการสหประชาชาติ โคฟี อันนัน ด้วย

ซูนาร์ วิจารณ์เครูอักอีกว่าในฐานะที่เขาเป็น รมต.กระทรวงการสื่อสารฯ แล้วเขาควรจะรู้ว่าในตอนนี้พวกเราอยู่ในโลกไร้พรมแดน ทุกๆ ประเด็นกลายเป็นเรื่องของคุณค่าทางสากล ซูนาร์ ถูกเชิญไปพูดเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกโดยสหประชาชาติในช่วงที่เดินทางไปงานจัดแสดงนี้เพราะสำหรับพวกเขาแล้วประเด็นเสรีภาพในการแสดงออกเป็นประเด็นสากลโลก

ในข้อกล่าวหาที่ 4 เครูอัล อ้างว่าผลงานจัดแสดงของ ซูนาร์ เป็นการดูหมิ่นผู้นำที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามา ซูนาร์ เปิดเผยว่าในการจัดแสดงของเขามีการพูดถึงกรณีอื้อฉาวของการทุจริตของรัฐบาล การสมคบคิดดำเนินคดีต่ออันวาร์ อิบราฮิม แต่ผู้คนก็รู้ดีอยู่แล้วในกรณีการทุจริตเพราะมีการนำเสนอในสื่อต่างชาติใหญ่ๆ หลายแห่ง เป็นตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเองที่ทำให้คนดูหมิ่นพวกเขาด้วยการสร้างความอับอายต่อประเทศ ไม่ใช่นักเขียนการ์ตูนอย่างเขาเลยที่ดูหมิ่นนายกฯ และสำหรับ ซูนาร์ แล้วการเปิดโปงการทุจริตก็ถือเป็นหน้าที่ของนักวาดการ์ตูนอย่างเขาด้วย

ข้อกล่าวหาที่ 5 เครูอัก อ้างว่า ซูนาร์ สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศมาเลเซีย ทำลายเศรษฐกิจของประเทศและกระทบความเชื่อมั่นในการลงทุน เรื่องนี้ ซูนาร์ โต้ตอบพาดพิงถึงกรณีการทุจริตคอร์รัปชันโครงการ 1MDB โดยนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ว่าทำให้เงินของประชาชนมาเลเซียสูญหายไปกว่า 42,000 ล้านริงกิต แต่ รมต. จากรัฐบาลราซัคกลับกล่าวหาคนวาดการ์ตูนเป็นคนสร้างปัญหาเศรษฐกิจ

ซูนาร์ และกาโด นักวาดภาพล้อเลียนชาวเคนยาเข้าร่วมรับรางวัลจากประธานกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิการวาดการ์ตูนเพื่อสันติภาพของสวิตเซอร์แลนด์และจากโคฟี อันนัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในงานรับรางวัลอันนันกล่าวว่าเมื่อพิจารณาจากผู้รับรางวัล 2 คนนี้แล้วเป็นสิ่งย้ำเตือนว่าเสรีภาพในแอฟริกาและเอเชียรวมถึงพื้นที่อื่นๆ ของโลกยังคงเปราะบาง

"ทั้งซูนาร์และกาโดจะมีพันธกิจในการสร้างสังคมที่เปิดกว้างและโปร่งใสมากขึ้นทำให้พวกเขาถูกคุกคามและไม่สามารถประกอบอาชีพของพวกเขาต่อไปได้ในประเทศตัวเอง สิ่งนี้ทำให้พวกเราต้องเผชิญหน้ากับความรับผิดชอบในการรักษาเสรีภาพในการแสดงออกและสร้างการสนับสนุนการต่อสู้ของคนที่ไม่สามารถแสดงออกความคิดเห็นของตัวเองผ่านทางศิลปะได้" อันนันกล่าว

มีการมอบรางวัลโดยมูลนิธิทุก 2 ปี ในวันเสรีภาพสื่อโลก (3 พ.ค.) โดยจะมอบให้กับนักวาดการ์ตูนที่มีความกล้าหาญ ความสามารถ และมีความเชื่อมั่นในคุณค่าของสันติภาพและความอดกลั้น รวมถึงส่งเสริมการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกด้วย ซึ่งผลงานของซูนาร์จะมีการจัดแสดงที่ริมทะเลสาบเจนีวาไปจนถึงวันที่ 4 มิ.ย.

เมื่อเดือนที่แล้วศาลสูงของมาเลเซียตัดสินให้ซูนาร์มีความผิดตามกฎหมายยุยงปลุกปั่นจากการโพสต์ทวิตเตอร์วิจารณ์กรณีการลงโทษจำคุกอันวา อิบราฮิม นักการเมืองฝ่ายค้านเมื่อปี 2558 ซูนาร์มีโอกาสถูกลงโทษจำคุก 43 ปีในกรณีนี้ และก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซียก็เคยสั่งห้ามหนังสือการ์ตูนของเขาโดยกล่าวหาว่า "เป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อย"

เรียบเรียงจาก

เพจ Zunar Kartunis Fan Club, 13-05-2016
https://www.facebook.com/ZunarCartoonist/posts/10154179724724281

Malaysian cartoonist Zunar awarded Cartooning for Peace Prize, Asian Correspondent, 04-05-2016
https://asiancorrespondent.com/2016/05/malaysia-ซูนาร์-cartoon-peace-prize/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท