กกต.ขอความร่วมมือทีวี-วิทยุแจงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

17 พ.ค. 2559 เมื่อเวลา 14.00 น. สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง เป็นประธานประชุมเพื่อชี้แจง  และกำหนดหลักเกณท์การจัดสรรเวลาการออกเสียงประชามติ โดยมี อัชพร จารุจินดา ภัทระ  คำพิทักษ์  ตัวแทนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ สมชาย แสวงการ ตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องหลัก  สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนท์ทีวี  สถานีวิทยุ  ตัวแทนมหาวิทยาลัย และตัวแทนจาก กสทช.
 
สมชัย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการประชุมร่วมกันในการดำเนินการประชามติ ที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องจัดสรรเวลาในการออกอากาศ เพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ  คำถามพ่วง และกระบวนการออกเสียงประชามติ ร่วมทั้งใช้เวลาของสถานีโทรทัศน์ให้เกิดความเท่าเทียม ในการแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย  บนพื้นฐานของเหตุผลที่ไม่ก้าวร้าว รุนแรง และไม่ขัดต่อกฎหมายที่มีอยู่ รวมถึงจะมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้รายการดังกล่าวเกิดการแพร่กระจาย ซึ่งประเด็นที่จะมีการรีรันก็คงจะต้องมีการพูดคุยถึงแนวทางดังกล่าวด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไร  ส่วนรายละเอียดที่ลึก เช่น จะมีบุคคลใดมาพูดหรือแสดงความคิดเห็นบ้าง ขอให้แต่ละช่องเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบ
 
สมชัย แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม ได้กำหนดรายละเอียด การจัดสรรเวลาออกอากาสทางสถานีโทรทัศน์ ในลักษณะทีวีพูล ซึ่งจะมีการออกอากาศในช่วงเวลา 18.20-18.50น. จำนวน 13 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที เริ่มจากวันจันทร์ที่ 27 มิ.ย. ออกอากาศทุกวันจันทร์และวันพุธ จนถึงสัปดาห์สุดท้ายวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. โดย 2 ครั้งแรก จะเป็นการออกอากาศชี้แจงกระบวนการและขั้นตอนการออกเสียงประชามติของ กกต. อีก 3 ครั้งเป็นการชี้แจงของ กรธ. เกี่ยวกับสาระสำคัญในเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ และอีก 2 ครั้ง ของสนช.เป็นการอธิบายประเด็นคำถามพ่วง ส่วน 6 ครั้งที่เหลือ จะให้เป็นการจัดเสวนาวิชาการ ที่สถานีช่องต่าง ๆ สามารถหาพิธีกร ผู้ร่วมรายการ ซึ่งช่องไหนจะจัดวันไหน หัวข้ออะไร วิทยากรคนใด จะมีการตกลงกันอีกครั้งในการประชุมวันที่ 25 พ.ค. เวลา 14.00 น.
 
สมชัย กล่าวว่า ในการออกอากาศนั้นจะออกอากาศพร้อมกันทางสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล 25 ช่อง จะมีการพ่วงสัญญาณไปยังสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐ 616 สถานีทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความร่วมมือที่เสียสละอย่างยิ่งเพื่อประโยชน์ของประเทศ เนื่องจากการออกอากาศต้องใช้งบมูลค่ามหาศาล และสิ่งที่ กรธ.และ สนช.จะให้ข้อเท็จจริงของร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชน  กกต.จะไม่มีการเซ็นเซอร์ โดยให้อิสระต่อสถานีได้เชิญคนที่มีความเห็นต่างทั้ง 2 ฝ่ายมาร่วมแสดงความคิดเห็น กำชับในเรื่อง ไม่เป็นความเท็จ ไม่หยาบคาย และไม่เป็นการปลุกระดม
 
“ในการจัดเวทีเสวนาจะต้องมีผู้เข้าร่วมจำนวน 2 คนแบ่งเป็นฝ่ายเห็นด้วย หรือฝ่ายที่เห็นถึงข้อดี 1 คน ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย หรือฝ่ายที่เห็นถึงข้อเสีย 1 คนมาพูดคุยกัน บนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่ง กกต.ก็ได้แนะว่าการเสวนาแต่ละครั้งควรจะมีการหารือในประเด็นเรื่อง สิทธิเสรีภาพ รัฐสภา องค์กรอิสระ ศาลและศาลรัฐธรรมนูญเป็นต้น ซึ่งจะทราบผังรายการได้ภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้น กกต.ก็จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ว่าวันใด มีเนื้อหาอย่างไร และมีบุคคลใดเข้าร่วมรายการบ้าง ส่วนการรีรันซ้ำ กกต.ไม่มีข้อห้าม จะนำมาเผยแพร่ซ้ำกี่ครั้งก็ขึ้นอยู่กับทางสถานีและจะพ่วงไปที่เว็ปไซต์ หรือสถานีดาวเทียมใดจะเกี่ยวสัญญาณก็สามารถทำได้” สมชัยกล่าว
 
สมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ของสปท. ส่งข้อเสนอแนะให้ กกต.กำหนดรายละเอียด เรื่องที่ทำได้ ทำไม่ได้ช่วงการทำประชามติให้เกิดความชัดเจนนั้น ทางกกต.จะมีการพูดคุยกันในสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีที่กลุ่มนักวิชาการยื่นคำร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ กกต. เป็นดุลยพินิจของผู้ตรวจการแผ่นดิน หากเห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ เพราะการออก พ.ร.บ.ดังกล่าว กกต.ได้ทำอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย
 
สมชัย เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ กกต.ได้เป็นเจ้าภาพเชิญ กรธ. สนช. ครม. และตัวแทนจาก 77 พรรคการเมืองเข้าร่วมรับฟัง ชี้แจงเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและกระบวนการประชามติ ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี-รังสิต เวลา 14.00 น.
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท