เผย 14 ศูนย์การเรียนชายแดนไทย-พม่า เสี่ยงจะปิดตัวลง

มูลนิธิช่วยไร้พรมแดนระบุศูนย์การเรียนแนวชายแดนไทย-พม่า 14 แห่งเสี่ยงที่จะปิดตัวลง เด็กกว่า 2,250 คนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะต้องออกจากโรงเรียน เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุน-ขาดแคลนงบประมาณ
 
แม่สอด ประเทศไทย พฤษภาคม  2559, ประเทศพม่าตกอยู่ภายใต้การปกครองของทหารกว่า 50 ปี และถือเป็นประเทศที่มีการจัดการขัดกับสิทธิมนุษยชนมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก
 
หลังจากที่ประเทศพม่าเปิดประเทศ องค์กรที่เคยทำงานในพื้นที่แม่สอด (ชายแดน ไทย-พม่า) ก็ได้ย้ายตัวเองเข้าไปทำงานในพม่า แรงงานข้ามชาติและผู้ลี้ภัยในแม่สอดขาดองค์กรสนับสนุนในขณะที่พวกเค้ายังไม่พร้อมที่จะกลับประเทศ
 
ในพื้นที่แม่สอดมีศูนย์การเรียน 64 แห่ง ทุก ๆ ปีเนื่องจากขาดเงินทุนสนับสนุนทำให้ศูนย์การเรียนเหล่านี้ต้องดูแลจัดการหาทุนด้วยตัวเอง และในขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้โดยตนเองโดยไม่ได้รับการสนับสนุน ในปีที่แล้วมีศูนย์การเรียนที่ปิดไปแล้ว 7 แห่ง และในปีนี้มีศูนย์การเรียน 14 แห่งที่เสี่ยงว่ากำลังจะปิดตัวลง และเด็กกว่า 2,250 คนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะต้องออกจากโรงเรียน 
 
มูลนิธิช่วยไร้พรมแดน ทำงานเพื่อสนับสนุนผู้อพยพในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ซึ่งมีทั้งโครงการการศึกษา โครงการสุขภาพ โครงการสนับสนุนสตรี โครงการเพื่อสิทธิมนุษยชน และโครงการผู้นำเยาวชน ทุกวันนี้มูลนิธิช่วยไร้พรมแดนสนับสนุนศูนย์การเรียนเพื่อเด็กพลัดถิ่น 14 แห่งจากทั้งหมด 64 แห่ง ให้การศึกษาและคุ้มครองเด็กนักเรียนกว่า 3,400 คน 
 
ในขณะที่หลาย ๆ องค์กรที่เคยทำงานอยู่ในพื้นที่แม่สอด ย้ายเข้าไปทำงานในประเทศพม่า ทำให้แรงงานข้ามชาติและผู้ลี้ภัยในแม่สอดขาดองค์กรสนับสนุน
 
“ถึงแม้ศูนย์การเรียนเหล่านี้จะไม่ใช้ศูนย์การเรียนที่เราสนับสนุน แต่เราก็ไม่สามารถหันหลังให้กับปัญหาที่พวกเค้าเผชิญอยู่ได้ ในฐานะที่เราเป็นองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กพลัดถิ่น เด็ก ๆ เหล่านี้ถึงแม้จะเป็นเด็กพลัดถิ่น แต่พวกเค้าก็เป็นเด็กที่พวกเราต้องช่วยกันดูแล คุ้มครองให้พวกเค้ามีอนาคตที่ดีขึ้น” ศิราพร แก้วสมบัติ ผู้อำนวยการมูลนิธิช่วยไร้พรมแดน ระบุ
 
เด็กที่ไม่ได้เรียนหนังสือ จะตกเป็นเป้าหมายของการค้ามนุษย์ และถูกแสวงหาประโยชน์ เช่น ถูกนำไปทำงานก่อสร้าง แรงงานทาสในบ้าน แรงงานในเรือประมง เป็นโสเภณีหรือถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศ 
มูลนิธิช่วยไร้พรมแดนไม่สามารถที่จะนิ่งเฉย และปล่อยให้เด็กนักเรียน 2,250 คนเคว้งคว้าง และต้องตกอยู่ในความเสี่ยง เราต้องการที่จะปกป้องและช่วยให้เด็กเหล่านี้ได้รับการศึกษา นี่เป็นเหตผลที่เราเริ่มแคมเปญฉุกเฉินนี้ขึ้นเพื่อระดมทุน และพยายามที่จะช่วยเด้กๆเหล่านี้ให้ได้รับการศึกษาที่เหมาะสม 
 
เด็ก ๆ เหล่านี้ไม่ได้เลือกที่จะตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เงินทุกบาทของท่านมีค่า สามารถช่วยให้เด็ก ๆ พ้นจากวิกฤตินี้ไปได้ 
 
อนึ่งสามารถร่วมบริจาคได้ที่ มูลนิธิช่วยไร้พรมแดน ธนาคารกสิกรไทย สาขาแม่สอด เลขที่บัญชี 212-2-67133-2
 
เกี่ยวกับมูลนิธิช่วยไร้พรมแดน 
 
มูลนิธิช่วยไร้พรมแดน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2545 เป็นองค์กรที่ให้การสนับสนุนผู้อพยพจากประเทศพม่า โครงการที่สำคัญคือศูนย์การเรียนรู้เพื่อเด็กพลัดถิ่น "Ray of Hope Schools"โครงการเยาวชน "Rays of Youth"โครงการส่งเสริมอาชีพ (การตัดเย็บ) "The Happy Tailor" และโครงการ ‘แผนกแพทย์ฝังเข็ม’ ที่แม่ตาวคลีนิค 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท