Skip to main content
sharethis

 

22 พ.ค. 2559 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) ได้จัดแถลงข่าว 2 ปีการรัฐประหาร ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย YPD ออกแถลงการณ์ในหัวข้อ 2 ปี  รัฐ “ทหาร” การปฏิรูปที่ไม่มีอยู่จริง!!!

ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (Young People for Social-Democracy Movement, Thailand (YPD.) ) 2 ปี  รัฐ“ทหาร” การปฏิรูปที่ไม่มีอยู่จริง!!!

ครบ 1  ปีที่ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.) ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง 1 ปี รัฐ(ประ)(ท)หารอันอัปยศ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 เพื่อประณามพฤติกรรมการใช้อำนาจของ “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ” หลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557  ซึ่งในวันนั้นเอง การละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกก็เกิดขึ้นกับเราเอง จากการห้ามใช้ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ เป็นสถานที่จัดงานและเชิญตัวพวกเราไปยังสถานีตำรวจหลังจากการอ่านแถลงการณ์บริเวณหน้าอนุสรณ์ 14 ตุลาฯ   อีกทั้งการจับกุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหากับเพื่อนๆของเราจากเหตุการณ์บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯ ในช่วงค่ำวันเดียวกัน

ตลอดปีที่ผ่านมา การปกครองของรัฐทหารคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพและการแสดงความคิดเห็น ปิดกั้นการแสดงออกของประชาชน  การใช้กฎหมายจัดการผู้เห็นต่างทางการเมือง การคุกคามแกนนำชาวบ้าน คุกคามผู้ที่พยายามตรวจสอบการทุจริตของรัฐบาล การจับกุมตัวโดยผิดหลักกฎหมาย  พฤติกรรมเหล่านี้  ถือเป็นการละเมิดสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมืองของประชาชนชาวไทยอย่างเห็นได้ชัด  จึงขอเรียกร้องให้สังคมไทยและสังคมโลกยังคงจับตามองและประณามการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.)ยังมีความกังวลและให้ความสำคัญกับพื้นฐานของประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ คือเรื่องของการปกป้องสิทธิชุมชนและสิทธิในการจัดการทรัพยากร เห็นได้จากปีที่ผ่านมา มีการต่อสู้กันระหว่างรัฐทหารกับประชาชนในสนามรบด้านการแย่งยืดปัจจัยการผลิต ส่งเสริมผู้ได้เปรียบทางเศรษฐกิจให้ยิ่งมีความร่ำรวยยิ่งขึ้นไป การใช้มาตรา 44 ซึ่งเป็นอำนาจไม่ชอบธรรมในการจัดการกับปัญหาที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับสิทธิชุมชน  ไม่ว่าจะเป็นคำสั่ง คสช. ที่ 3 ,4 ,9 และ 13   การผลักดันโรงไฟฟ้าถ่านหิน  ความไม่ชัดเจนในการยกเลิกสัมปทานหรือให้สัมปทานเหมืองทองคำ ร่วมถึงทรัพยากรแร่ธาตุทุกชนิด  การขับไล่ชาวบ้านออกจากที่ดินเพื่อโครงการของรัฐ   นโยบายทวงคืนผืนป่าที่เห็นได้ชัดว่าส่งผลกระทบต่อคนยากคนจน คนชายขอบ มากกว่าที่จะเข้าปราบปรามนายทุนผู้บุกรุกหรือแก้ไขปัญหาที่ต้นตอของการบุกรุกป่าที่แท้จริง

คำกล่าวอ้างเรื่องการปฏิรูปตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา หากพิจารณาจากพฤติการณ์ของรัฐบาลที่กล่าวแล้วไปข้างต้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดการปฏิรูปท่ามกลางบรรยากาศของความหวาดกลัวและการใช้อำนาจโดยไม่ฟังเสียงประชาชน การห้ามการแสดงออก การห้ามแสดงความคิดเห็นเท่ากับการฟังเสียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพียงกลุ่มเดียว ซึ่งนั้นไม่ใช่พื้นฐานของการปฏิรูปที่แท้จริง  และหากมองถึงความสำเร็จของการปฏิรูปก็พบว่ารัฐบาลแทบจะไม่ปฏิบัติตามคำกล่าวอ้างดังกล่าว ไม่มีหลักการที่ชัดเจนเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ การให้สิทธิและโอกาสทางการเมืองที่เท่าเทียมกันแก่คนในสังคม ซ้ำร้ายยังมีการขึ้นเงินเดือนให้แก่ข้าราชการและพรรคพวกของตนเองหรือความพยายามที่จะตัดสวัสดิการของประชาชน

การขับเคลื่อนและรักษาระบอบประชาธิปไตย ยกระดับคุณภาพของประชาธิปไตย สร้างพลเมืองที่มีจิตสำนึกในระบอบประชาธิปไตยนั้นแน่นอนว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากคณะผู้ปกครองคณะใดคณะหนึ่ง ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  หากแต่เกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชน  ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจก็เช่นกัน ที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากประชาชนที่ทุกกลุ่มที่ร่วมกันเข้ามาปกป้องสิทธิทางเศรษฐกิจของตนเอง และใช้กระบวนการประชาธิปไตยในการจัดสรรแบ่งปันผลประโยชน์  เพราะฉะนั้นพวกเราจึงอยากเรียกร้องให้ประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว ด้วยการเปิดโอกาสการให้ข้อมูลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแก่ทุกฝ่าย และรัฐบาลต้องสัญญาว่าจะลาออกและคืนอำนาจให้ประชาชนทำการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านการลงประชามติ

เพื่อประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและประชาธิปไตยทางการเมือง

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.)

22 พฤษภาคม 2559

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net