Skip to main content
sharethis

กทค. มีมติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ให้ AIS


27 พ.ค. 2559 ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz คลื่นความถี่ 895 – 905 MHz/940 – 950 MHz โดยผู้ชนะการประมูลได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เครือเอไอเอส

ทั้งนี้ การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในครั้งนี้ เริ่มต้นเมื่อเวลา 09.30น. และได้สิ้นสุดลงในเวลา 10.05 น. มีผู้เข้าประมูลรายเดียว คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด โดยเคาะยืนยันราคาที่ 75,654 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่บริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ เคาะราคาได้ไปก่อนจะทิ้งใบประมูลในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ กสทช. จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามให้แก่ผู้ชนะการประมูล ภายหลังจากผู้ชนะการประมูลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ภายใน 90 วัน นับจากวันที่รับหนังสือแจ้งผลการประมูล

สำหรับเงื่อนไขใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz มีการกำหนดมาตรการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไว้ โดยผู้ได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ต้องจัดทำแผน CSR ในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ สุขภาพผู้ใช้บริการ รวมทั้งบริการสำหรับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีรายได้น้อย และจัดทำแผนคุ้มครองผู้บริโภค ในการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ ในส่วนของอัตราค่าบริการจะต้องมีอัตราค่าบริการถูกกว่าอัตราค่าบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยผู้รับใบอนุญาตจะต้องส่งแผนต่อ กทค. ก่อนเริ่มให้บริการ และต้องดำเนินการตามแผนภายใน 1 ปี นับจากวันที่เริ่มให้บริการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net