ฝนตกแห่เก็บของป่า-สุรินทร์เห็ดถอบกิโลละ 200 บาท แม่ค้าแถมใบส้มติ้วแกงใส่หน่อไม้

เข้าหน้าฝนชาวบ้านเมืองช้างแห่เข้าป่ากลางดึก เพื่อส่องหาเห็ดป่า และเก็บของป่าหายากขาย สร้างรายได้งามวันละกว่า 2 พันบาท โดยเก็บได้ทั้งดอกกระเจียว ลูกยาง กระท้อนป่า หน่อไม้ป่า เห็ดระโงกขาวไข่ รวมทั้งเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ ที่ราคารับซื้อเริ่มตั้งแต่กิโลละ 120 บาท จนถึง 200 บาท โดยแม่ค้าจะแถมใบส้มติ้วให้ด้วยเพื่อนำไปแกงใส่หน่อไม้

30 พ.ค. 2559 - ที่ จ.สุรินทร์ ผลพวงจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องบริเวณ วนอุทยานป่าสนหนองคู ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสนหนองคู เนื้อที่ประมาณ 6,250 ไร่ ด้วยสภาพผืนป่าที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีเห็ดป่านานาชนิด ออกดอกผุดจากพื้นดินเกิดขึ้นมากมายตามธรรมชาติ และพืชผักของป่าผลิดอกออกผลเป็นจำนวนมาก อาทิ ดอกกระเจียวสีแดง ผลไม้ป่าขึ้นชื่อของสุรินทร์ "ตุมกุย" หรือ ลูกยาง ซึ่งเมื่อผลสุกจะสีเหลืองอร่าม นอกจากนี้ยังมี กระท้อนป่า หน่อไม้ป่า หน่อไม้ป่า ผักป่าหายาก และของป่านานาชนิด

ถุงเห็ดขายพร้อมผักส้มติ้วเครื่องเคียง

กองเห็ดในตระกร้า

ขายดอกกระเจียวที่ห้างริมทางหลวงสังขะ-สุรินทร์

แม่ค้าและกองเห็ดในกาละมัง

ตุมกุย หรือลูกยาง

โดยชาวบ้านระบุว่า ปีนี้มีเห็ดป่าและพืชผักของป่า เกิดชุกชุมและมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ต่างเก็บมาวางจำหน่ายที่ริมถนน ทางหลวง สายสังขะ-สุรินทร์ จึงคึกคักตลอดทั้งวัน

ในทุกๆ ค่ำคืนจนถึงเช้ามืด ชาวบ้านจะพากันเข้าป่า เพื่อไปส่องหา เห็ดระโงกขาวไข่ เห็ดเผาะ และเห็ดนานาชนิด รวมทั้ง พืชผัก และผลไม้ป่าหายาก เพื่อนำมาวางขายในเพิงไม้ที่ตั้งเป็นร้านอยู่ตามริมถนนทางหลวง สายสังขะ-สุรินทร์ ให้แก่ประชาชนนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมา สามารถสร้างรายได้เสริมให้แก่ครอบครัวในช่วงฤดูฝนนี้เป็นอย่างดี

โดยเห็ดป่าหลากหลายชนิดที่ชาวบ้านหามาได้ จะถูกนำมาล้างให้สะอาดและคัดแยกเห็ดแต่ละชนิดบรรจุในกระทงใบไม้ ประมาณกระทงละ 10-15 ดอก ขายในราคา 50 บาทต่อกระทง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเห็ดน้ำหมาก เห็ดผึ้ง เห็ดถ่าน เห็ดรังแหล่ ส่วนเห็ดระโงกขาวไข่ ขายในราคากิโลกรัมละ 350 บาท และเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ กิโลกรัมละ 200 บาท เนื่องจากหายาก รสชาติอร่อย และเป็นที่รู้จักจึงนิยมบริโภคกันมาก

นางวิไลรัตน์ สุขเสริม แม่ค้าขายเห็ด กล่าวว่า เห็ดเผาะหนัง ต่างจากเห็ดเผาะฝ้ายทั่วไปเป็นสีขาว เห็ดเผาะหนังมีสีดำ ตนรับมากิโลกรัมละ 120 บาท นำมาขายต่อในราคา กิโลกรัมละ 200 บาท 2 ขีดกว่าราคา 50 บาท ขายดีบ้างขายไม่ดีบ้างเป็นบางวัน มีรายได้จากการขายเห็นวันละเกือบ 2,000 บาท ช่วงฝนตกเห็ดอื่นๆ ก็จะออกด้วย เช่น เห็ดระโงก โดยเขาขายเห็ดเผาะหนัง แถมใบส้มติ้ว สำหรับไว้นำไปแกงใส่หน่อไม้

นางแหม สืบเสาะเสมอ แม่ค้าขายเห็ด กล่าวว่า ตนและสามีจะเข้าป่าช่วงกลางคืน เพื่อไปส่องหาเก็บเห็ด วิธีการสังเกต เห็ดระโงกจะอยู่บนดิน ถ้าดอกเล็กๆจะอยู่ใต้ใบไม้ เวลากลางคืนเมื่อใช้ไฟฉายส่องไปก็จะเห็นเป็นสีขาว ตนเรียนรู้วิธีการหาเห็ดมาตั้งแต่เด็ก ถ้าอันไหนไม่เคยกินก็จะไม่เก็บมาขายเด็ดขาด ตอนนี้ภายในป่าเห็ดเผาะและเห็ดโคนหายากที่สุด เห็ดเผาะจะเกิดในป่าที่อุดมสมบูรณ์ เกิดในที่โล่ง อยู่ใต้หินทำให้การหายากลำบาก ต้องสังเกตรอยดินแตกถึงจะเอาไม้เขี่ยเก็บได้

นายสม สืบเสาะเสมอ พ่อค้าขายเห็ด กล่าวว่า เห็ดสองอย่างที่มีราคาแพงคือเห็ดเผาะ และเห็ดระโงกขาว ไข่ ลักษณะคล้ายไข่เป็ด ถ้าเราใช้ไฟฉายส่องหาเห็ดในเวลากลางคืนจะหาง่ายกว่า จะออกเป็นช่วงประมาณตี 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท