Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต HackRead ระบุถึงเรื่องที่อาจารย์มหาวิทยาลัยกล่าวหาว่าฟีเจอร์หนึ่งของเฟซบุ๊กที่ใช้ได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเพื่่อนำไปใช้ประโยชน์ในการโฆษณา ถึงขั้นใช้วิธีเก็บข้อมูลเสียงการพูดคุยทางโทรศัพท์ของผู้ใช้จนเคยเป็นคดีความมาแล้ว ซึ่งทาง HackRead แนะวิธีแก้ไขง่ายๆ เพื่อไม่ให้เฟซบุ๊กทำเช่นนั้นกับคุณได้

ที่มาของภาพประกอบ: Flickr/downloadsource.fr/CC BY 2.0

 

2 มิ.ย. 2559 เคลลี เบิร์น ผู้ช่วยศาตราจารย์ด้านการสื่อสารมวลชนจากมหาวิทยาลัยเซาธ์ฟลอริดา ผู้วิจัยเรื่องโซเชียลมีเดีย กล่าวหาว่าเฟซบุ๊กแอบฟังบทสนทนาทางโทรศัพท์ด้วยฟีเจอร์หนึ่งที่ใช้ได้แต่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เธอให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเอ็นบีซีว่า ผู้คนไม่รู้ตัวว่าแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กคอยติดตามสิ่งต่างๆ ที่คุณทำในโลกออนไลน์ได้ รวมถึงแอบฟังการสนทนาทางโทรศัพท์เพื่อเอาข้อมูลไปประกอบการนำเสนอโฆษณาต่อผู้ใช้

เบิร์นตั้งข้อสังเกตดังกล่าวเมื่อเธอเปิดใช้ฟีเจอร์ไมโครโฟนในโทรศัพท์แล้วพูดว่าเธอสนใจจะไปท่องเที่ยวแบบนั่งรถจี๊บตะลุยซาฟารีในแอฟริกา หลังจากนั้นแค่นาทีเดียวก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับซาฟารีขึ้นมาในเฟซบุ๊กของเธอซึ่งเป็นเรื่องราวที่ถูกโพสต์ขึ้นมาตั้งแต่เมื่อ 3 ชม. ที่แล้ว ทำให้เธอสงสัยว่าเฟซบุ๊กแอปจะสามารถฟังเสียงจากการพูดคุยเพื่อนำเสนอโฆษณาให้ตรงตามเป้าหมายที่นักการตลาดต้องการ

ทางด้านเฟซบุ๊กโต้แย้งว่าพวกเขาไม่เคยฟังข้อมูลเสียงบทสนทนาจากโทรศัพท์ของผู้ใช้ แต่พวกเขาอาศัยการฟังเสียงที่อยู่รอบข้างผู้ใช้งาน โฆษกของเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า "ทางเฟซบุ๊กไม่ใช้เสียงจากไมโครโฟนในการให้ข้อมูลแก่การโฆษณาหรือเรื่องราวนิวส์ฟีดใดๆ ทั้งสิ้น มีการเผยแพร่โฆษณาธุรกิจต่างๆ ให้เกี่ยวข้องกับความสนใจและข้อมูลทางประชากรศาสตร์ของผู้ใช้อยู่จริงแต่ไม่ได้มาจากการเก็บข้อมูลเสียง"

มีการนำเสนอฟีเจอร์การ "ฟังเสียงรอบตัว" ผ่านไมโครโฟนของเฟซบุ๊กตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งทางเฟซบุ๊กระบุว่าพวกเขาจะไม่ได้คอยฟังเสียงผ่านไมโครโฟน "อยู่ตลอดเวลา" และจะไม่มีการบันทึกข้อมูลเสียงเลย แต่ก็ยังถือว่าเฟซบุ๊กฟังเสียงเป็นบางเวลาและใช้ข้อมูลเสียงเหล่านี้ไปในการพิจารณาว่าผู้ใช้ต้องการเห็นโฆษณาแบบใด

HackRead เสนอวิธีการไม่ให้เฟซบุ๊กใช้ข้อมูลจาก "เสียงรอบตัว" ของผู้ใช้ได้โดยการสั่งปิดไมโครโฟนโทรศัพท์มือถือ โดยที่เฟซบุ๊กจะไม่สามารถสั่งเปิดขึ้นมาเองได้

สำหรับผู้ใช้ไอโฟนให้เข้าไปที่ Settings> Privacy> Microphone (การติดตั้ง> ความเป็นส่วนตัว> ไมโครโฟน)

ขณะที่ผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์ให้เข้าไปที่ Settings> Privacy> Facebook> Permissions (การติดตั้ง> ความเป็นส่วนตัว> เฟซบุ๊ก> การขออนุญาต)

 

เรียบเรียงจาก

Facebook is Listening to Users’ Conversations, Here’s How to Stop it, HackRead, 01-06-2016 https://www.hackread.com/facebook-listening-user-conversation/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net