หม่อมปลื้มเขียน: สำรวม สุภาพ สุขุม ท่วงทำนองที่ผู้นำไทยไม่มี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

ท่านอดีตนายกรัฐมนตรีอานันท์ ปันยารชุน เคยกล่าวกับผมครั้งหนึ่งในงานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้วในช่วงที่ผมเริ่มมีชื่อเสียงใหม่ๆ ว่า ถ้าเป็นบุคคลสาธารณะ “จงอย่าพูดเล่นกับสื่อ” ท่านก็ยังสอนว่า ก่อนจะพูดอะไร ต้องใตร่ตรองให้ดีๆ และต้องคิดก่อนพูด เพราะเมื่อพูดออกไปแล้ว Perception ที่คนได้รับมันจะกลายเป็น Reality

พ่อของผมเองก็สอนผมอยู่มาตลอดว่า เวลาก่อนจัดราย ก่อนจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง สำคัญมากที่จะคิดอย่างรอบคอบ และคัดกรองข้อมูล เพื่อให้แน่ใจว่า พอถึงเวลาเราพูดอะไรออกไปในรายการ จะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และสำคัญยิ่งไปกว่านั้นเหมาะสมกับกาลเทศะ

เวลาที่ผมมีความบุ่มบ่ามในช่วงที่เริ่มประกอบอาชีพนี้ใหม่ๆ หรือเวลาจัดรายการในแต่ละคืนทุกวันนี้ ผมก็จะนึกถึงคำสอนต่างๆ เหล่านี้ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาตนเอง ให้มีความสุขุมและแม่นยำมากขึ้น หนุ่มอายุ 39 ปีอย่างผม ยังมีเวลาพัฒนาอีกพอสมควรกว่าจะเข้าถึงวัยที่จะเป็นบุคคลสาธารณะทางการเมืองที่ประชาชนนั้นอาจเคารพ

แต่ในวันนี้ สิ่งที่ทำให้ผมอับอายขายหน้ามากที่สุด กลับเป็นการที่ประเทศไทยมีผู้นำที่มีอายุมากกว่า 60 ปีซึ่งควรที่จะมีวุฒิภาวะในการควบคุมอารมณ์ แต่กลับไม่มี มันไม่น่าเชื่อ แต่วันนี้เรามีนายกรัฐมนตรีที่ไปกล่าวสุนทรพจน์ ในงานประชุมกลุ่มประเทศ G77 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ขึ้นไปยอมรับบนเวทีว่าตนเองนั้นเป็นคนบ้า
 

เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร !

ไม่ได้หมายความว่ามนุษย์เราไม่มีสิทธิที่จะมีอารมณ์เสียหรือมีท่าทีที่บุ่มบ่ามและมุทะลุไม่ได้ในบางครั้ง แต่อย่างน้อยเวลาออกงานรับแขกเหรื่อควรมีความสำรวมอยู่บ้าง รู้ทั้งรู้ ว่าคนอย่างบิ๊กตู่เป็นคนที่เอาอารมณ์ของตนเองเป็นที่ตั้ง แต่อย่างน้อยสิ่งที่คนไทยควรจะมีสิทธิคาดหวังจากผู้นำของเขา (ทั้งๆที่ไม่ได้เลือกเข้ามา) คือต้องช่วยรักษาหน้าให้กับประเทศชาติ ไม่ใช่ขึ้นเวทีกล่าว Keynote Address ที่ผู้จัดงานเชิญไปพูดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แต่ดันไปใช้โอกาสด่าทอสื่อมวลชน นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และนักวิชาการในประเทศ มันไม่ใช่แค่ไม่มีสาระสำหรับผู้ที่มาร่วมงาน แต่สิ่งที่นายกฯ พูดนอกสคริปต์ที่หยาบคายและก้าวร้าวนั้นไปกลบเนื้อหาที่มีความสำคัญ ที่สื่อมวลชนควรจะได้รับรู้จากการเข้าร่วมงานในวันนั้น กลายเป็นว่า บนหน้าหนังสือพิมพ์ในวันถัดมา คนก็จะมัวแต่ไปสนใจกับลีลาความเป็นตัวตลกที่เกรี้ยวกราดและดุดันอย่างไร้กาลเทศะของบิ๊กตู่

นี่แหละคือ Realistic Perception ที่คนทั่วไทยและทั่วโลกนั้นมีต่อนายกฯ แล้ว “Perception is Reality.” และ Perception ตอนนี้ คือเราไม่ได้มีแค่นายกฯ ที่เป็นเผด็จการ ไม่ได้มาถูกต้องตามครรลองระบอบประชาธิปไตย แต่ว่าในสายตาของประชาคมโลกหรือแม้กระทั่งฐานเสียงคนไทยที่สนับสนุนให้ทหารยึดอำนาจเมื่อพฤษภาคม 2557 เอง นายกฯ นั้นเป็นตัวตลกซึ่งขาดวุฒิภาวะในการเป็นบุคคลสาธารณะ และที่สำคัญอย่างยิ่ง ไม่รู้จักกาลเทศะ

มันมีเหตุผลที่เวลาออกงานใหญ่ๆ หรือพิธีการสำคัญ การกล่าวสุนทรพจน์จำเป็นที่จะต้องเป็นไปตามเนื้อหาที่ทีมงานได้เตรียมมา ในเวทีสำคัญการพูดออกนอกสคริปต์สามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่ผู้พูดมีความรู้ ความอ่านมากเพียงพอ และมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล บุคคลที่มีความสามารถในลักษณะนี้พูดออกนอกสคริปต์ได้ แต่คนที่ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่อยู่และไม่มีพื้นฐานด้านปรัชญาทางความคิดที่ละเอียดอ่อนพอ พูดออกนอกสคริปต์แล้วพังทุกราย

สังเกตดู อดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความเคารพจากสื่อมวลชนและประชาชนส่วนใหญ่นั้นจะมีความสุขุม ลุ่มลึก ในวิธีการแสดงความคิดเห็น การพูดจานั้นจะเต็มไปด้วยคารม ซึ่งจะมีอรรถรสขณะเดียวกันก็น่าเกรงขามและมีความน่าเชื่อถือ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นสองอดีตนายกฯที่พอจะเป็นตัวอย่างให้คนอย่างพลเอกประยุทธ์สามารถลอกเลียนแบบได้ พูดน้อยๆ ต่อยหนักๆ อย่างไม่มีกิริยานักเลงแล้วให้สื่อนั้นเคารพ ไม่กล้าต่อยกลับแต่พร้อมโค้งให้ แต่ของอย่างนี้ มันคงสายเกินไป เพราะเรื่องกิริยามารยาท มันต้องสั่งสมมาตั้งแต่วัยเด็ก

เพราะฉะนั้นคนไทยคงต้องทำใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทหารจะอยู่ยาวแล้วอ้างการปฏิรูปประเทศ อ้างช่วงเปลี่ยนผ่าน หรืออ้างความขัดแย้งทางการเมือง เราทุกคนคงจะต้องทำใจ กับความเป็นจริงที่ว่า ประเทศไทยนั้นมีตัวตลกเป็นนายกฯ

พาดหัวข่าวในสื่อต่างประเทศ:

“Thailand’s military junta is led by a clown.”

0000

 

เกี่ยวกับผู้เขียน: ปัจจุบัน ม.ล. ณัฏฐกรณ์ เทวกุล เป็น  ผู้ดำเนินรายการ The Daily Dose และ Wake Up News สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท