ศาลรับฟ้องแพ่งกองทัพบก เหตุ ร.ต.สนาน ตายระหว่างฝึก

ศาลรับฟ้อง กรณีแม่-เมียร้อยตรีสนาน ทองดีนอก ฟ้องแพ่งกองทัพบก หลังร้อยตรีสนานจมน้ำเสียชีวิตระหว่างการฝึกมหาดเล็กฯ 

 

6 มิ.ย. 2559 เวลา 15.30 น. ศาลแพ่ง รัชดา รับฟ้อง กรณีนางสาวธัญญารัตน์ วรรณสถิตย์ ภรรยาร้อยตรีสนาน ทองดีนอกและทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ยื่นฟ้องกองทัพบกในคดีละเมิด โดยคดีนี้นางหวาน ทองดีนอก โจทก์ที่ 1 มารดาและนางสาวธัญญารัตน์ วรรณสถิตย์ โจทก์ที่ 2 ภรรยาของร้อยตรีสนาน ทองดีนอก ได้ร่วมกันยื่นฟ้องแพ่งกองทัพบก จำเลยในข้อหาละเมิด เพื่อเรียกค่าเสียหาย ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากเหตุการณ์เสียชีวิตของร้อยตรีสนานในระหว่างการฝึกว่ายน้ำ

โดยศาลแพ่งได้รับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ. 2580/2559 ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2559 เวลา 13.30 น. ที่ห้องพิจารณา 517

ใบแจ้งข่าวของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า เหตุการณ์เกิดในวันที่ 6 มิ.ย. 2558 ในระหว่างร้อยตรีสนาน ทองดีนอก เข้ารับการฝึกว่ายน้ำในหลักสูตรมหาดเล็กรักษาพระองค์ (UKBT) รุ่นที่ 11 หน่วยฝึกกรมทหารราบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ หลักสูตรดังกล่าวได้จัดให้มีการทดสอบความสามารถโดยการว่ายน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดของกองทัพบกเป็นครูฝึกและมีหน้าที่ในการกำกับดูแลการฝึก ขณะเกิดเหตุร้อยตรีสนานได้ถูกบังคับให้ว่ายน้ำไป-กลับ ภายในสระว่ายน้ำโดยไม่มีการหยุดพักหลายสิบรอบ ซึ่งเกินกำลังความสามารถที่ร่างกายจะรับได้ เป็นเหตุให้ร้อยตรีสนานจมลงไปก้นสระเป็นเวลานาน โดยที่ครูฝึกซึ่งมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้เข้ารับการฝึกกลับปล่อยปละละเลยไม่เข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ในคำฟ้องคดีแพ่งดังกล่าวระบุว่าการเสียชีวิตของร้อยตรีสนานดังกล่าวเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของครูฝึกซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใต้บังคับบัญชาของจำเลย ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

ปรีดา นาคผิว ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ประชาไทว่า ถึงแม้ว่า การฝึกหลักสูตรมหาดเล็กนี้จะเป็นหลักสูตรที่เข้มข้นเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของร่างกาย แต่ก่อนที่จะเข้าร่วมฝึกหลักสูตรดังกล่าว ร้อยตรีสนานก็มีพื้นฐานในด้านการว่ายน้ำเพียงพออยู่แล้ว กรณีนี้จึงเป็นลักษณะของการฝึกซ้อมเกินกำลัง อีกทั้งระหว่างการฝึกนั้นไม่ได้มีครูฝึกประจำการอยู่เพียงคนเดียว ครูฝึกต้องมีอยู่รอบพื้นที่เนื่องจากมีผู้เข้ารับการฝึกกว่า 50 คน จึงเป็นไปไม่ได้ว่าหากเกิดเหตุผู้เข้าฝึกจมลงแล้วรีบช่วยในทันทีนั้นจะไม่ทันการ

นางธัญญารัตน์ วรรณสถิตย์ ภรรยาร้อยตรีสมาน กล่าวว่า ที่ผ่านมา เคยร้องเรียนหลายหน่วยงานแล้ว แต่ก็ไม่เคยได้คำตอบ

"ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา เราไม่ได้รับความเป็นธรรม และได้ร้องเรียนหลายหน่วยงาน กระทรวงกลาโหม กองทัพบก ตำรวจเจ้าของท้องที่ ตำรวจนครบาล อีกทั้งยังไม่ทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตระหว่างการฝึกของ ร.ต.สนานหรือไม่ ถ้ามีเราก็ไม่ได้รับการแจ้งผลการสอบ เราเชื่อว่าถ้าไม่จงใจหรือประมาทเลินเล่อ ร.ต.สนานที่มีร่างกายแข็งแรงย่อมจะไม่เสียชีวิตระหว่างการฝึกอย่างแน่นอน" นางธัญญารัตน์ กล่าว

 

ข้อมูลบางส่วนจาก มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท