ตรรกะของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

ผมไม่เห็นด้วยที่ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล คิดว่าคนไทยยังแยกแยะไม่ออกในเรื่องความดี ท่านเข้าใจผิดเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ที่ก่อขึ้นโดยชนชั้นนำต่างหาก ไม่ใช่ประชาชนทั่วไป  รวมทั้งเรื่องความพอเพียง

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2559 ท่านพูดว่า "ดูจากกระแสสังคมแล้ว ความดีและความถูกต้องยังแยกแยะกันไม่ออก จึงมีความเป็นห่วงคนไทยทั้ง 65 ล้านคน ซึ่งที่ผ่านมาหลายคนนึกถึงแต่เรื่องเงินทอง ที่พังพินาศเพราะนึกถึงเพียงเรื่องนี้" {1}

ประเด็นนี้ผมขอ "มองต่างมุม"  ท่านไม่ควรปรามาสว่าคนไทยไม่รู้จักแยกแยะดีชั่ว  ท่านพูดจากความรู้สึก แต่ผมศึกษามาพบว่าเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนตัดสินใจไม่ผิดพลาด เช่น พฤติกรรมตลาดเป็นผู้กำหนดราคาตลาด ซึ่งสะท้อนจากความเป็นไปได้ทั้งทางกายภาพ ตลาด การเงิน และกฎหมาย  บ้างอ้างว่าเสียงส่วนใหญ่ก็ตัดสินใจผิดได้ เช่น การเถลิงอำนาจของนาซี แต่ในความเป็นจริงการเลือกตั้งเยอรมนีในปี 2476 คนส่วนใหญ่ไม่ได้เลือกนาซี {2}

ส่วนที่ท่านบอกว่าเศรษฐกิจพังพินาศเพราะคิดถึงเรื่องเงินทองนั้น  ความจริงแล้ววิกฤติปี 2540 ไม่ได้เกิดจากการกระทำของประชาชนเลย แต่เป็นเพราะชนชั้นสูงในสังคม  จะเห็นได้ว่าเงินกู้ส่วนใหญ่ของสถาบันการเงินปล่อยกู้สำหรับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์  หนี้เน่าในภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นเพียงประมาณ 15%  และจากข้อมูลของบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย หนี้ 900,000 ล้านบาทนั้นกู้โดยลูกหนี้เพียง 2,000 ราย ซึ่งแสดงว่าเป็นการปล่อยกู้ให้กับรายใหญ่ {3}  ชนชั้นสูง ชนชั้นนำสร้างปัญหา แต่ประชาชนต้องมาแบกรับแก้ไขด้วยภาษีของคนส่วนใหญ่ต่างหาก

ในเรื่องความพอเพียง ท่านบอกเมื่อปี 2553 ว่า "ผมขับรถแอคคอร์ดเก่าๆ . . . ใครไม่รู้ไปเขียนแซว ผมถอยเฟอร์รารี่ กลายเป็นข่าวคึกโครมไปทั่ว" {4}  แต่เมื่อปี 2549 ท่านก็เคยพูดว่า "มีคนพูดว่าระดับ ดร.สุเมธ ต้องขับเฟอร์รารี่ ผมชอบอยู่เหมือนกัน. . .ราคาต่ำสุดก็ 24 ล้านบาท (มือสอง 4 ล้าน). . .เผอิญมีคนๆ หนึ่งเอารถสปอร์ตมาขาย อายุ 10 ปีแล้ว แต่เจ้าของใช้ไปแค่ 8,000 กิโล สภาพรถยังใหม่เอี่ยมเลย มาขายผมราคาห้าแสนบาท . . . คิดเชิงเศรษฐศาสตร์ก็ถือว่าคุ้ม เบื่อเมื่อไหร่ก็สามารถขายต่อได้โดยไม่ขาดทุนเลย  ตกลงผมก็ซื้อ  วันไปรับรถยังมีลังแถมมาให้ลังเบ้อเร่อ คนขายบอกว่าในลังนี้คือเครื่องเก่า แต่เครื่องที่ติดอยู่ในรถคือเครื่องรถแข่ง กลายเป็นว่าจ่ายห้าแสนได้รถแข่งมาคันหนึ่ง ถือว่าพอเพียง. . ." {5}

ความข้างต้นของท่าน น่าจะก่อให้เกิดคำถามหลายประการ

1. การขายรถที่ราคาแสนแพง แต่ขายในราคาถูกผิดปกติ หากเป็นกรณีผู้ขาย "ร้อนเงิน"  เราควรช่วยเหลือเขาด้วยการให้ยืมเงินโดยมีรถเป็นหลักประกัน จะช่วยเขาได้มากกว่าเอารถมาทั้งคันหรือไม่ ไม่ควรค้ากำไรเกินควรด้วย

2. การขายรถในราคาต่ำเกินจริง ผู้ขายอาจมี "วาระซ่อนเร้น" หวังอะไรเป็นสิ่งตอบแทนในภายหลังหรือไม่ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการทุจริตติดสินบนได้หรือไม่  ท่านไม่คิดถึงข้อนี้ แสดงว่ายังขาดความรอบรู้ด้านทุจริตไหม

3. ที่หนักกว่านั้นก็คือ การซื้อรถในราคาต่ำกว่าความเป็นจริงและจะสามารถขายต่อได้กำไรมากมายนั้น ถ้าเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ผู้น่าเชื่อถือในสังคมเช่นท่าน ก็อาจถูกครหาว่าเป็นการ "ฟอกเงิน" ได้

แต่ผมก็เห็นด้วยกับที่ท่านจะขับรถให้สมฐานะแทนการขับรถเก่าๆ หรือใช้รถหลวง  ท่านผู้พอเพียงก็ช่วยชาติประหยัดงบประมาณได้  ท่านพูดให้คนคิดดี ทำดี เป็นสิ่งที่ดี และควรตั้งอยู่บนตรรกะที่สมเหตุผลเช่นกัน

 

อ้างอิง

{1} 'ดร.สุเมธ' ชี้ สังคมยังแยกดี-เลวไม่ออก เตือนคนไทยอย่าส่งแผ่นดินเน่าๆ ให้ลูกหลาน มติชน 4 พฤษภาคม 2559 www.matichon.co.th/news/160323

{2} อ่านเรื่อง Zone of market prices, outliers กรณี Perry v. Schwarzenegger ได้ที่ ดร.โสภณ พรโชคชัย. เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง. http://bit.ly/1PrBeEb

{3} ดร.โสภณ พรโชคชัย. วิกฤติต้มยำกุ้ง 2540 และบทเรียน. http://goo.gl/3IL8dE

{4} อย่างผมน่ะหรือจะมี 'เฟอร์รารี่' ลำพังตัวเองหาได้แค่ 'โคโรลล่า' ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 27 เม.ย 2553 www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1272018509

{5} ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล. สุขภาพจิตดี เพราะมีชีวิต ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง. 13 กันยายน 2549 http://archive.is/www.psychiatry.or.th หรือที่ http://bit.ly/1sZAMEt

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท